Tỉnh ủy kết luận về những hạn chế, khuyết điểm trong công tác bảo vệ rừng ở Đắk Glong

Phan Tuấn| 09/11/2020 09:47

Tỉnh ủy Đắk Nông vừa ban hành Kết luận số 840/KL-TU về kết quả kiểm tra Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Glong trong vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quản lý đất đai và quản lý bảo vệ rừng dọc quốc lộ 28 đoạn qua xã Đắk Ha và xã Quảng Sơn.

ADQuảng cáo

Theo kết luận, từ năm 2010-2019, diện tích rừng trên địa bàn hai xã Đắk Ha và xã Quảng Sơn giảm gần 226 ha (giai đoạn 2010-2015 giảm 146,16 ha; 2015-2019 giảm 80,71 ha). Cũng trong khoảng thời gian này có 31,9 ha rừng thông bị ken chết.

Lãnh đạo huyện Đắk Glong kiểm tra tình trạng rừng thông bị đầu độc tại xã Đắk Ha

Về nguyên nhân, nhiều năm trước đây, thông tin thành lập huyện mới tại xã Quảng Sơn đã kích hoạt giá đất ở đây tăng cao; từ đó, dẫn đến tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rất phức tạp, khó kiểm soát.

Công tác quy hoạch ba loại rừng ở Đắk Glong còn bất cập, chưa phù hợp với tình hình thực tế. Nhiều diện tích đất rừng người dân canh tác lâu năm, nhưng vẫn nằm trong quy hoạch phát triển rừng. Trong khi nhiều diện tích đất có rừng lại nằm ngoài quy hoạch ba loại rừng.

Việc giao đất, giao rừng cho các chủ quản lý hầu hết là trên số liệu của hồ sơ, không thực hiện bàn giao ngoài thực địa. Có những diện tích rừng, các đơn vị chủ rừng liền kề không xác định được ranh giới để quản lý, bảo vệ.

Nhiều vạt rừng thông ở xã Đắk Ha bị chết do ken thuốc

Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức về quản lý, bảo vệ rừng chưa thường xuyên, trong đó có vai trò lãnh đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Glong. Chính quyền cấp huyện, xã chưa thực hiện hết trách nhiệm trong công tác quản lý về lĩnh vực lâm nghiệp.

Khi UBND tỉnh có quyết định thu hồi dự án của Công ty TNHH TM Nguyên Vũ, các cơ quan chức năng của huyện chậm thực hiện bàn giao rừng. Từ đó, dẫn đến tình trạng rừng không có chủ quản lý và bị phá với diện tích lớn.

Ngoài ra, công tác quản lý Nhà nước về đất đai, quản lý cư dân tại các xã còn bộc lộ nhiều yếu kém. Tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích, mua bán đất, xây dựng nhà trái phép còn diễn ra phức tạp, chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Việc quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch ba loại rừng còn chồng chéo, chất lượng quy hoạch chưa cao, vẫn còn xảy ra bất cập, chưa phù hợp với thực tế. Một số bộ phận cán bộ, đảng viên không thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương trong việc chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thậm chí còn có trường hợp cán bộ thuê người cắt rừng thông trái quy định.

ADQuảng cáo

Rừng thông ở Đắk Ha bị bức tử

Các đơn vị chủ rừng thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thiếu sự phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan để quản lý, bảo vệ rừng. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác quản lý lĩnh vực lâm nghiệp chưa có sự đồng bộ. Đặc biệt, trên địa bàn xuất hiện một số đối tượng đầu nậu buôn bán đất rừng, lâm sản trái phép nhưng chưa được phát hiện và xử lý kịp thời...

Trước những hạn chế, khuyết điểm nêu trên, Tỉnh ủy kết luận: Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Glong chưa thực hiện quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý đất đai, bảo vệ rừng. Từ đó, để rừng bị phá với diện tích lớn, nhưng chưa có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Do đó, Tỉnh ủy yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Glong tăng cường sự lãnh đạo, sử dụng đất gắn với quản lý dân cư. Lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền khắc phục những tồn tại, hạn chế và các khuyết điểm, sai phạm theo các nội dung kết luận.

Rừng thông bị bức tử ngay những chỗ được cơ quan chức năng treo biển cấm phá rừng

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đắk Glong tiến hành kiểm tra theo quy định đối với các tổ chức Đảng, đảng viên không hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao để rừng bị phá với diện tích 225,87 ha từ năm 2010-2019. Các hồ sơ vi phạm hành chính về đất đai, xây dựng trái phép còn tồn đọng trên địa bàn 2 xã Quảng Sơn và xã Đắk Ha cần phải được xử lý dứt điểm.

Mặt khác, lực lương Công an huyện Đắk Glong đẩy nhanh việc điều tra, xử lý các vụ vi phạm về quản lý bảo vệ rừng, tập trung làm rõ các đối tượng có dấu hiệu bảo kê, kích động, cầm đầu, lôi kéo người dân phá rừng, hủy hoại rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật…

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh cần chỉ đạo các sở, ban, ngành thực hiện rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch ba loại rừng, xác định rõ quy mô, diện tích. Đối với các phương án giao đất, giao rừng phải đánh giá đúng hiện trạng, bóc tách những diện tích đất người dân sử dụng, canh tác trong vùng dự án và bàn giao cụ thể mốc giới ngoài thực địa.

UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát toàn bộ diện tích đất bị người dân lấn chiếm dọc quốc lộ 28, kiên quyết cưỡng chế, giải tỏa, giao cho chủ rừng trồng lại rừng. Đối với những diện tích đất manh mún, nhỏ lẻ, không phù hợp với quy hoạch phát triển lâm nghiệp, cần nghiên cứu giải pháp, đề xuất chủ trương cho chuyển đổi sang đất ở, đất sản xuất kinh doanh để đấu giá thu tiền nộp ngân sách.

UBND tỉnh chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng; tham mưu cho chính quyền địa phương cấp huyện, xã các giải pháp để bảo vệ rừng, bố trí lực lượng bảo vệ rừng hiệu quả...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh ủy kết luận về những hạn chế, khuyết điểm trong công tác bảo vệ rừng ở Đắk Glong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO