Thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng: Góp phần quản lý, bảo vệ rừng tốt hơn

Ông Trần Xuân Độ| 10/09/2014 10:54

Mặc dù mới triển khai được 3 năm, nhưng việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã được ngành chức năng, các đơn vị liên quan đánh giá là góp phần tích cực vào việc quản lý, bảo vệ rừng. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Nông đã ghi lại ý kiến của đại diện một số đơn vị, người dân.

ADQuảng cáo

Một góc rừng ở xã Đắk Sin (Đắk R’lấp). Ảnh: Mai Anh

Tạo điều kiện tốt hơn để tăng cường các hoạt động quản lý, bảo vệ rừng

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn hiện quản lý, bảo vệ hơn 15.800 ha rừng, trong đó diện tích rừng tham gia dịch vụ môi trường rừng trên 10.800 ha. Trong điều kiện các công ty lâm nghiệp không còn chỉ tiêu khai thác gỗ rừng tự nhiên thì việc được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng có ý nghĩa quan trọng đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng của đơn vị.

Từ số tiền được nhận khoảng 1 tỷ đồng/năm, công ty đã sử dụng vào các công việc như hợp đồng thêm lao động, mua sắm thêm phương tiện tuần tra, phối hợp với ngành chức năng, địa phương tăng cường hoạt động tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân. Nhờ đó, công tác quản lý bảo vệ rừng của đơn vị ngày càng được thực hiện tốt hơn, số vụ việc vi phạm pháp luật về quản lý bảo vệ rừng ngày càng giảm, diện tích rừng trồng mới tăng lên.

Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R’tíh đã thực hiện tốt việc triển khai nộp tiền dịch vụ môi trường rừng

ADQuảng cáo

Là đơn vị được sử dụng dịch vụ môi trường rừng mà cụ thể nhất là việc dùng nguồn nước để phát điện, tính đến nay, đơn vị đã đóng trên 35 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng.

Theo tôi, đây là một chính sách có ý nghĩa tác động qua lại lẫn nhau giữa đơn vị cung ứng và sử dụng dịch vụ môi trường rừng, nhất là trong việc giúp các chủ rừng tăng cường các biện pháp về bảo vệ đất, hạn chế xói mòn, điều tiết và duy trì nguồn nước. Tôi nghĩ, đây là một cách thiết thực để các dự án thủy điện đóng góp vào việc quản lý, bảo vệ rừng.

Góp phần cải thiện đời sống cho người dân trong bon Bu Nơr

Cộng đồng bon Bu Nơr đã sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng vào các mục đích nhằm bảo vệ rừng tốt hơn như may đồng phục cho đội tuần tra, bảo vệ rừng, trồng lại 10 ha rừng do bị mất từ những năm trước đây, mua heo rừng về nuôi theo quy mô tập trung. Nhờ có nguồn tiền từ dịch vụ môi trường rừng mà điều kiện kinh tế của bà con đang dần được cải thiện đáng kể.

Thực hiện tốt chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng góp phần đẩy mạnh công tác xã hội hóa nghề rừng

Kết quả việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã từng bước nâng cao đời sống của người dân sống dựa vào rừng, nâng cao trách nhiệm của chủ rừng, nâng số hộ nhận khoán bảo vệ, đồng thời huy động một nguồn lực lớn trong công tác tuần tra, bảo vệ tài nguyên rừng. Điều này đồng nghĩa với việc hoạt động xã hội hóa nghề rừng được đẩy mạnh, qua đó, góp phần xóa đói giảm nghèo ở những địa bàn dân cư vùng sâu, vùng xa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng: Góp phần quản lý, bảo vệ rừng tốt hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO