Tập trung cao độ để phòng, chống cháy rừng

Đức Hùng| 09/04/2020 08:34

Đắk Nông đang bước vào cao điểm mùa khô, nguy cơ cháy rừng luôn ở cấp cực kỳ nguy hiểm (cấp V). Vì vậy, các đơn vị quản lý, bảo vệ rừng đang chủ động triển khai các phương án giữ rừng, đề phòng hỏa hoạn.

ADQuảng cáo

Trong những tháng qua, khu vực rừng do Ban Quản lý rừng phòng hộ Gia Nghĩa quản lý không có mưa, cộng với thời tiết khô hanh, nắng nóng, khiến cả khu rừng luôn trong tình trạng nguy hiểm, nguy cơ cháy rất cao. Hầu hết các con suối và hồ chứa trong lâm phần của đơn vị đã dần cạn nước.

Tuyên truyền, chủ động các phương án với phương châm phòng là chính được nhiều đơn vị quản lý rừng triển khai quyết liệt thời gian qua

Để chủ động phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), Ban Quản lý đã tiến hành đốt thực bì, tạo đường ranh cản lửa, cắm biển cảnh báo, lập chốt hạn chế người dân vào rừng. Đơn vị cũng tuyên truyền để người dân không vào rừng, sử dụng lửa đúng cách khi canh tác trong vùng giáp ranh với rừng… Ngoài ra, Ban Quản lý đã huy động toàn bộ lực lượng và những hộ nhận giao khoán bảo vệ rừng thường xuyên túc trực, tuần tra, kiểm soát trên lâm phận được giao.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Gia Nghĩa được UBND tỉnh giao quản lý, bảo vệ 11.150 ha đất và rừng (trong đó diện tích rừng chiếm 3.213 ha), trải dài trên địa giới hành chính nhiều xã của huyện Đắk Glong và thành phố Gia Nghĩa. Ngoài diện tích đất có rừng, những năm qua, đơn vị đã phát triển được hơn hơn 250 ha rừng trồng. Đây là diện tích rừng có nguy cơ cháy cao, cần được bảo vệ nghiêm ngặt trong mùa khô.

ADQuảng cáo

Theo ông Vũ Văn Trọng, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Gia Nghĩa, thời gian qua, đơn vị đã liên tục phối hợp với các hộ nhận giao khoán tổ chức các trạm, chốt bảo vệ rừng, nắm tình hình, đồng thời có biện pháp quản lý chặt những trường hợp người và phương tiện vào rừng. Với đặc thù rừng có thảm thực vật dày, rất dễ cháy, lực lượng PCCCR phải túc trực ngày đêm tại các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy cao, không để bị động, bất ngờ. Hiện nay, đơn vị đang tăng cường công tác tuần tra, lập danh sách các hộ hay vào rừng để tuyên truyền họ sử dụng lửa đúng cách. "Đặc thù rừng của đơn vị là dốc, không có đường đi, nên nếu xảy ra cháy thì rất khó chữa. Chính vì thế, công tác phòng cháy luôn được Ban Quản lý hết sức chú trọng", ông Trọng nhấn mạnh.  

Những ngày này, rừng cộng đồng bon R’Bút, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) cũng đang được tuần tra, bảo vệ khá nghiêm ngặt.

Cộng đồng bon R’Bút nhận giao khoán 335 ha rừng từ năm 2016. Ông Y Đoàn, tổ trưởng tổ giao khoán cho biết, các thành viên trong tổ thay phiên nhau tuần tra và thường xuyên có mặt tại chốt để tuyên truyền người dân cùng tham gia bảo vệ rừng mùa khô, chống cháy rừng.

Theo thống kê của ngành chức năng, toàn tỉnh Đắk Nông hiện có 205.995 ha rừng tự nhiên, 49.060 ha rừng trồng. Hầu hết diện tích rừng này đã được giao, cho thuê để quản lý, bảo vệ. Vào đầu mùa khô, các đơn vị được giao quản lý, bảo vệ rừng đã chủ động xây dựng phương án PCCCR, xây dựng đường ranh cản lửa, huấn luyện và diễn tập PCCCR. Hiện nay, đã có mưa cục bộ ở một số địa phương, nhưng nguy cơ cháy rừng vẫn đang ở mức cực kỳ nguy hiểm. Nên các đơn vị quản lý, bảo vệ rừng vẫn phải tập trung cao độ để đề phòng xảy ra cháy rừng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung cao độ để phòng, chống cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO