Tạo cơ sở để phát triển rừng hiệu quả

Đức Hùng| 19/04/2022 08:17

Việc phát triển rừng nhiều năm qua gặp một số khó khăn, vướng mắc từ khâu quy hoạch. Do đó, Đắk Nông đã quyết định có sự điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng (rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất), lấy cơ sở để phát triển rừng hiệu quả, bền vững hơn.

ADQuảng cáo

Xã Quảng Sơn có trên 35.000 ha đất quy hoạch 3 loại rừng, trong đó, có 27.000 ha đất có rừng. Hiện trạng đất rừng ở một số khu vực của xã sau thời gian giao cho một số đơn vị đã xảy ra nhiều biến động.

Nhiều diện tích rừng của xã hiện nay trở nên manh mún. Thậm chí, nhiều diện tích trước đây từng là rừng, nhưng đã bị người dân xâm chiếm để lấy đất canh tác, sinh sống.

Theo ông Lê Đình Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, vừa qua, UBND tỉnh đã có sự điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn xã. Theo đó, Quảng Sơn có hơn 100 ha đất được đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng.

Đây đều là những diện tích đất lâm nghiệp được giao cho các đơn vị chủ rừng quản lý. Tuy nhiên, phần lớn diện tích này đã bị người dân lấn chiếm để canh tác, định cư lâu năm.

Điều này, khiến cho việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của huyện gặp nhiều khó khăn. "Danh nghĩa là đất rừng, nhưng đều do người dân sử dụng, canh tác đã lâu. Giờ đây rất khó mà thu hồi để trồng lại rừng", ông Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Tuấn, trước đây, việc giao đất, giao rừng diễn ra thiếu chặt chẽ. Cụ thể là giữa hồ sơ với thực địa không khớp nhau. Đơn vị giao rừng cũng không bốc tách những diện tích đã bị người dân xâm chiếm...

Nhiều diện tích rừng phòng hộ Đắk R'măng (Đắk Glong) đã bị người dân lấn chiếm để sinh sống

Những nguyên nhân này đã để lại nhiều vướng mắc, khiến việc thu hồi đất, trồng lại rừng gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, việc UBND tỉnh rà soát, đánh giá, đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng một số diện tích là rất phù hợp.

ADQuảng cáo

"Điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng sẽ giảm áp lực cho địa phương, tháo gỡ nút thắt cho người dân trong phát triển kinh tế, quản lý dân cư. Nó cũng tạo thêm không gian, quỹ đất để phát triển rừng bền vững", ông Tuấn chia sẻ.

Tương tự, xã Đắk P'lao (Đắk Glong) có 181 ha đất cấp tái định canh, định cư cho người dân cũng được điều chỉnh, đưa ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng.

Theo ông K'Tam, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk P'lao, việc đưa diện tích đất này ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng là rất phù hợp. Địa phương sẽ có cơ sở pháp lý để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tạo điều kiện cho người dân yên tâm sinh sống, sản xuất.

Theo UBND huyện Đắk Glong, diện tích tự nhiên toàn huyện có hơn 144.000 ha. Trong khi đó, đất thuộc quy hoạch 3 loại rừng đã lên tới hơn 100.000 ha, chiếm tới gần 70% diện tích tự nhiên của huyện.

Thực tế trên địa bàn huyện hiện nay, chỉ khoảng 62.000 ha đất rừng đang được quản lý, phần còn lại (gần 40.000 ha) đã bị người dân lấn chiếm để cư trú, sinh sống nhiều năm nay.

HĐND tỉnh Đắk Nông vừa thông qua Nghị quyết về việc cập nhật, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, nghị quyết đưa ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng hơn 568 ha đất thuộc địa giới hành chính các huyện Đắk Glong, Tuy Đức, Krông Nô, Đắk Song và TP. Gia Nghĩa.

Theo Sở NN-PTNT, việc điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng sẽ tạo nền tảng để các ngành chức năng, chính quyền địa phương thực hiện tốt hơn công tác quản lý dân cư, phát triển rừng bền vững trong giai đoạn tới.

Điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng cũng giúp cơ quan chức năng đánh giá được thực tiễn diện tích đất rừng hiện có, để từ đó xây dựng phương án quản lý, bảo vệ và phát triển rừng hiệu quả hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo cơ sở để phát triển rừng hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO