Tăng cường bảo vệ rừng dịp Tết Nguyên đán

Đức Hùng| 02/01/2020 08:37

Các đơn vị quản lý, bảo vệ rừng chủ động xây dựng phương án, bố trí lực lượng tuần tra, truy quét nhằm tăng cường bảo vệ rừng trong dịp Tết Nguyên đán Canh tý năm 2020.

ADQuảng cáo

Lực lượng Kiểm lâm Vườn Quốc gia Tà Ðùng tăng cường tuần tra rừng dịp cao điểm cuối năm.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên, trụ sở tại xã Quảng Trực (Tuy Ðức) hiện đang quản lý, bảo vệ hơn 23.000 ha rừng. Ðể bảo vệ rừng trong dịp Tết, Công ty đã xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát nhằm xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra. Dựa vào tình hình thực tiễn diện tích rừng đang quản lý trải dài trên địa nhiều xã, giáp ranh với diện tích đất người dân đang sản xuất nông nghiệp, Công ty đã thành lập 8 chốt chặn và 1 đội cơ động thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng. Mỗi chốt, trạm có từ 3 - 5 người túc trực 24/24 giờ. Trước tết, lực lượng quản lý bảo vệ rừng của Công ty đã tăng cường bám sát địa bàn, nắm bắt tình hình, đối tượng để chủ động ngăn chặn phá rừng. Qua đó, Công ty đã xác định 2 điểm có nguy cơ phá rừng cao là tiểu khu 1487 giáp Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước và vùng giáp ranh với xã Ðắk Ngo. Các điểm có nguy cơ phá rừng cao này được Công ty triển khai các giải pháp bảo vệ như: Tăng cường lực lượng, thực hiện các hoạt động tuyên truyền, vận động, phối hợp với lực lượng chức năng địa phương, biên phòng... để chủ động các phương án bảo vệ rừng.

ADQuảng cáo

Ông Phạm Hòa Dũng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên cho biết, trong dịp cao điểm này, Công ty huy động 100% lực lượng với khoảng 50 lao động thường xuyên thực hiện công tác tuần tra, quản lý, bảo vệ rừng. Ngoài ra Công ty đã liên kết với 60 hộ dân trong 2 bon nhận giao khoán rừng tăng cường thực hiện tuần tra, giữ rừng. Thời gian trước, trong và sau tết, bên cạnh việc ngăn chặn các đối tượng lén lút khai thác, vận chuyển gỗ trái phép, lực lượng quản lý bảo vệ rừng của Công ty còn phối hợp với chính quyền địa phương bảo vệ những khu vực rừng dễ cháy, kịp thời cập nhật, cảnh báo cấp cháy rừng, sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Tương tự, Vườn Quốc gia Tà Ðùng, xã Ðắk Som (Ðắk Glong) hiện đang quản lý, bảo vệ có hơn 20.000 ha rừng. Ðể bảo vệ rừng trong dịp tết, đơn vị đã xây dựng các phương án bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng mùa khô. Dựa vào thực tiễn tại địa phương, đơn vị đã thành lập 1 ban chỉ huy và 5 tổ tuần tra, quản lý, bảo vệ rừng (mỗi tổ khoảng 15 - 20 người), 1 tổ cơ động phối hợp với 201 hộ nhận khoán bảo vệ rừng thực hiện việc tuần tra, kiểm tra rừng thường xuyên. Ông Khương Thanh Long, Giám đốc Vườn Quốc gia Tà Ðùng cho biết, qua hoạt động tuần tra thường xuyên, đơn vị đã khoanh vùng các điểm có nguy cơ phá rừng, cháy rừng cao để có phương án chủ động bảo vệ. Ðến thời điểm hiện tại, các điểm có nguy cơ cháy rừng đã được phát dọn, tạo đường băng cản lửa, cắm các biển cấm, cảnh báo cháy rừng. Ðơn vị cũng đã thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân canh tác gần rừng sử dụng lửa đúng cách. 100% lực lượng của đơn vị được bố trí tại các chốt giữ rừng và chia ca, kíp để thay phiên trực 24/24 giờ trong những ngày trước, trong và sau tết. 

Theo ông Lê Quang Dần, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, trong dịp Tết Nguyên đán nguy cơ phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép rất lớn. Chính vì thế, các đơn vị cần chủ động các phương án quản lý, bảo vệ rừng, không chủ quan, lơ là. Ðể công tác quản lý, bảo vệ, phòng chống cháy rừng hiệu quả, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có văn bản chỉ đạo, đôn đốc các chủ rừng chủ động thực hiện các phương án, quản lý bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng trong thời gian cao điểm cuối năm, dịp nghỉ lễ trước trong và sau Tết Nguyên đán. Ðến thời điểm hiện tại, dựa vào điều kiện thực tế, các đơn vị quản lý bảo vệ rừng đã chủ động xây dựng phương án quản lý, bảo vệ rừng phù hợp theo sự hướng dẫn của cơ quan chức năng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường bảo vệ rừng dịp Tết Nguyên đán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO