Sơ kết quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh

Đ.D| 16/01/2015 14:38

Ngày 16/1, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk, Lâm Đồng và Bình Phước tổ chức Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh giữa các tỉnh.

ADQuảng cáo

Đây cũng là một trong những nội dung thuộc Dự án “Hỗ trợ, chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+ ở Việt Nam tại Đắk Nông”.

Đại biểu các tỉnh tham dự hội nghị

Theo đó, qua triển khai thực hiện quy chế phối hợp giữa tỉnh Đắk Nông và các địa phương, công tác đấu tranh, ngăn ngừa và xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ rừng, đất lâm nghiệp vùng giáp ranh bước đầu đã đem lại nhiều kết quả tích cực.

Trong đó, các đơn vị liên quan của các tỉnh đã tích cực triển khai khá nghiêm túc những nội dung đã ký kết như tham gia các đợt tuần tra, truy quét lâm tặc; điều tra, xác minh và xử lý vi phạm lâm luật liên quan; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân khu vực giáp ranh về ý thức bảo vệ, phòng ngừa các hành vi phá rừng, lấn chiếm đất rừng và vận chuyển lâm sản trái phép.

Trong năm 2014, lực lượng kiểm lâm Đắk Nông đã phối hợp với cơ quan chức năng các tỉnh tổ chức được hàng chục đợt tuần tra, kiểm soát và phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm lâm luật, xâm canh, lấn chiếm đất rừng thuộc khu vực rừng giáp ranh.

ADQuảng cáo

Qua đây, các địa phương đã hạn chế được tình trạng nhiều đối tượng có hộ khẩu ở tỉnh này tổ chức, lôi kéo các đối tượng khác phá rừng, xâm canh ở tỉnh khác. Những kết quả trên bước đầu nâng cao hiệu quả quản lý rừng bền vững, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở vùng dân cư giáp ranh theo mục tiêu REDD+.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý, bảo vệ rừng, đất lâm nghiệp giữa vùng giáp ranh vẫn còn những khó khăn, phức tạp. Tình trạng người dân ở các tỉnh sang địa bàn Đắk Nông xâm canh, phá rừng vẫn chưa được giải quyết triệt để; các hành vi mua bán, vận chuyển lâm sản liên tỉnh ngày càng tinh vi.

Đại biểu tham gia thảo luận, tìm ra giải pháp nâng cao hơn nữa công tác phối hợp trong quản lý, bảo vệ rừng khu vực giáp ranh giữa các tỉnh

Vì thế, ngoài việc tiếp tục triển khai nghiêm túc, có hiệu quả quy chế phối hợp đã ký kết, thời gian tới, các đơn vị sẽ phối hợp với chính quyền các cấp có vùng giáp ranh tăng cường công tác phối hợp trong chỉ đạo, đề ra giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về quản lý nhân hộ khẩu, địa giới hành chính hiện nay.

Ngoài ra, công tác nâng cao trách nhiệm của các chủ rừng vùng giáp ranh như xây dựng phương án, kế hoạch bảo vệ rừng, bố trí trạm, chốt hợp lý và thường xuyên phối hợp tuần tra tại các cửa ngõ ra vào để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật cũng sẽ được tăng cường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơ kết quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO