Rừng thông ở tiểu khu 1614, Đắk Song đang bị phá hoại

Phan Tuấn| 27/11/2014 10:01

Thời gian gần đây, hàng trăm cây thông ở tiểu khu 1614, thuộc địa phận thôn 7, xã Nâm N’jang (Đắk Song) xảy ra hiện tượng rủ lá, héo khô và đang chết dần.

ADQuảng cáo

Tìm hiểu thực tế cho thấy, trên các cây thông bị khô héo có rất nhiều que tre dài khoảng 3-4cm cắm sâu vào thân cây, khi rút ra, đầu các que tre dính hóa chất màu trắng. Thông kê sơ bộ, diện tích cây thông bị chết khoảng trên 1ha, trong đó, một số cây đã bị cưa gốc, nằm chổng chơ.

Hàng loạt cây thông ở tiểu khu 1614 bị rủ lá, héo khô và đang chết dần

Điều đáng nói là tại khu vực này cũng xuất hiện nhiều diện tích hồ tiêu, cà phê khoảng 1 năm tuổi nằm xen kẽ với rừng thông.

Anh Nguyễn Đức Hạnh, một người dân ở thôn 7, xã Nâm N’jang cho biết: “Từ nhiều năm trước, rừng thông ở khu vực này còn rất nhiều, nhưng vài năm trở lại đây ngày càng bị thu hẹp. Nguyên nhân là do thời gian qua, cây hồ tiêu được giá nên không ít người đã tìm cách “đầu độc” rừng thông để lấy đất làm nương rẫy".

ADQuảng cáo

Việc “triệt hạ” cây thông khá đơn giản, chỉ cần đẽo vỏ xung quanh thân thì chẳng bao lâu cây sẽ nhanh chóng bị chết. Tuy nhiên, “chiêu” mà các đối tượng sử dụng nhiều nhất vẫn là khoan trực tiếp lên thân cây rồi bơm thuốc trừ sâu vào lỗ khoan”.

Thân cây có nhiều lỗ khoan, có hóa chất màu trắng

Theo ông Nguyễn Văn Thịnh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Song thì thời gian gần đây, tình trạng chặt phá rừng thông dọc quốc lộ 14 diễn biến hết sức phức tạp. Việc phá hại thông cũng hết sức tinh vi như khoan, đục các lỗ để bỏ hóa chất vào thân cây và chủ yếu vào ban đêm nên rất khó phát hiện, bắt giữ. Thậm chí, khi cơ quan chức năng phát hiện được hành vi đục, khoan để bỏ hóa chất vào cây thông thì các đối tượng đã vứt bỏ những dụng cụ này nên rất khó bắt quả tang.

Mặc dù lực lượng kiểm lâm đã tích cực phối hợp với cơ quan chức năng để tuần tra, kiểm soát, nhưng do diện tích rừng thông nằm rải rác, xen kẽ với nhà ở, nương rẫy của người dân nên việc canh giữ, bảo vệ rất khó khăn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rừng thông ở tiểu khu 1614, Đắk Song đang bị phá hoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO