Rừng thông ở Đắk R'lấp được "số hóa"

Phan Tuấn| 13/03/2018 09:11

Những rừng thông có tuổi đời hàng chục năm đã được huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) đánh số theo dõi cho từng cây nhằm tăng cường hiệu quả bảo vệ.

ADQuảng cáo

Lực lượng chức năng đánh số cho từng cây thông ở thị trấn Kiến Đức

Đặt tên cho thông bằng... số

Tại thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp) hiện có hơn 14 ha rừng thông, với tuổi đời hơn 40 năm. Do rừng thông nằm sát khu dân cư, giáp các tuyến đường, nên rất dễ bị xâm hại. Để bảo vệ diện tích thông này, một số cơ quan, đơn vị đã bàn bạc và đưa ra sáng kiến là đánh số, đặt tên cho từng cây thông. Bắt đầu từ năm 2018, ngành chức năng huyện Đắk R'lấp bắt đầu áp dụng sáng kiến vào thực tế. Chủ trì thực hiện sáng kiến là Hạt Kiểm lâm huyện Đắk R’lấp và Hội Cựu chiến binh thị trấn Kiến Đức.

Ông Đào Trọng Thủy, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Kiến Đức, cho biết: “Sau khi thống nhất phương án, chúng tôi kiểm tra và dọn thực bì toàn bộ rừng thông. Sau đó, chúng tôi cùng lực lượng kiểm lâm huyện tiến hành kiểm đếm toàn bộ số cây thông, đánh số thứ tự. Đến nay đã có 2.975 cây thông đã được đánh số”.

Tại xã Nghĩa Thắng (Đắk R'lấp), cũng có nhiều cánh rừng thông có tuổi đời khá cao. Những cánh rừng này nằm giữa các khu dân cư, nên lâu nay thường xuyên bị xâm phạm. Từ đầu năm đến nay, phần lớn những cây thông trong các cánh rừng này đã được đánh số. Nhờ đó, việc quản lý, bảo vệ thuận tiện, hiệu quả hơn...

ADQuảng cáo

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Đắk R’lấp, đến nay gần 5.000 cây thông trên địa bàn đã được đánh số, đưa vào quản lý chặt chẽ. Ngoài việc đánh số, đơn vị còn tiến hành ký cam kết với đơn vị chủ rừng và các hộ dân trên địa bàn để bảo vệ rừng thông.

Cán bộ Kiểm lâm huyện giám sát việc đánh số cho cây thông

Nâng cao nhận thức giữ rừng

Nhiều người dân ở Đắk R'lấp cho rằng, trước đây họ biết rất ít thông tin về rừng thông trên địa bàn mình đang sinh sống. Dù rừng thông gần khu dân cư nhưng không mấy ai rõ còn bao nhiêu cây. Do đó, việc đánh số cho từng cây đã giúp cho người dân thấy gần gũi và có ý thức hơn với công tác bảo vệ rừng thông. Ông Điểu Trương, một người dân ở thị trấn Kiến Đức khẳng định: “Việc cơ quan chức năng đánh số cây thông, bà con chúng tôi thấy rất có ý nghĩa. Bà con sẽ cùng nhau ra sức bảo vệ cho cây thông phát triển. Bảo vệ cây thông là bảo vệ tài nguyên, bảo vệ cho môi trường sống của chúng ta”.

Theo ông Lê Mai Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp, ở khu vực đô thị như thị trấn Kiến Đức, những cánh rừng thông giống như những "lá phổi", điều tiết khí hậu, môi trường rất tốt. Chính vì vậy, huyện đã đặt mục tiêu là bằng mọi cách, phải bảo vệ bằng được các rừng thông hiện có.   

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rừng thông ở Đắk R'lấp được "số hóa"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO