Quảng Sơn: Cần tăng cường quản lý dân cư để nâng cao chất lượng quản lý rừng, đất rừng

Đức Hùng| 23/04/2019 10:22

Xã Quảng Sơn có diện tích hơn 45.170 ha, trong đó có hơn 37.000 ha rừng, đất rừng giao cho 18 đơn vị chủ rừng quản lý, bảo vệ.

ADQuảng cáo

Đặc thù của xã có địa hình phức tạp, bị chia cắt mạnh bởi các khe suối và đồi núi. Đường giao thông chưa được đầu tư đồng bộ khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Toàn xã hiện có khoảng 5.246 hộ với 20.538 khẩu sinh sống tại 13 thôn, bon với 22 dân tộc, trong đó một lượng lớn dân di cư tự do từ các tỉnh, thành trong cả nước về địa bàn sinh sống.

Tình trạng lấn chiếm đất rừng dọc quốc lộ 28 qua địa bàn xã Quảng Sơn diễn biến phức tạp

ADQuảng cáo

Ông Lê Đình Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn cho biết dân số tăng cơ học của xã bình quân hằng năm khoảng 1.000 khẩu. Chính sự gia tăng cơ học này đã tạo sức ép lên đất rừng. Mặc dù công tác quản lý dân cư đã có những kết quả tích cực nhưng do địa bàn rộng, việc quản lý dân di cư tự do đến địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Tình hình phá rừng, lấn chiếm đất rừng, vi phạm các quy định quản lý bảo vệ phát triển rừng diễn biến phức tạp. Trong năm 2018, trên địa bàn xảy ra 197 vụ vi phạm pháp luật liên quan đến rừng, đất rừng, trong đó, 174 vụ phá rừng tự nhiên gây thiệt hại hơn  61 ha; 23 vụ khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, tổng khối lượng gỗ tịch thu hơn 34 m3.

Tính riêng trong quý I năm 2019, UBND xã phối hợp với Đoàn thực hiện Chỉ thị 12 của xã, Trạm kiểm lâm địa bàn liên xã Quảng Sơn, các đơn vị chủ rừng và các đơn vị liên quan phát hiện và xử lý 37 vụ vi phạm pháp luật liên quan đến rừng, đất rừng. Trong đó, 35 vụ phá rừng gây thiệt hại 5,3 ha, 2 vụ khai thác vận chuyển lâm sản, khối lượng 2.498 m3. Các vụ phá rừng đều không phát hiện đối tượng. Hiện các hồ sơ đã được chuyển đến cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Để giám sức ép dân di cư tự do lên tài nguyên rừng, hằng năm, Đảng ủy, UBND xã đã quan tâm, chỉ đạo thường xuyên công tác quản lý, bảo vệ rừng gắn với quản lý dân cư. Xã hạn chế người dân định cư tại các vùng giáp ranh, đất sát bìa rừng và thực hiện thường xuyên việc kiểm tra tạm trú, tạm vắng. Đối với các địa bàn dân cư sống giáp bìa rừng, Công an xã khi tiến hành công tác tuần tra kết hợp tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết bảo vệ rừng. Thời gian qua, nhiều vụ phá rừng được người dân sống sát bìa rừng báo tin để cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Sơn: Cần tăng cường quản lý dân cư để nâng cao chất lượng quản lý rừng, đất rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO