Phải quyết liệt phấn đấu mới hy vọng đạt kế hoạch về độ che phủ rừng

Tường Mạnh| 10/07/2019 09:43

Mới hết nửa năm 2019, UBND tỉnh Đắk Nông đã đưa ra nhận định, khả năng đến cuối năm, tỷ lệ che phủ rừng sẽ không đạt kế hoạch và cần phải quyết liệt chỉ đạo, điều hành, nhất là ngành nông nghiệp phải có sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu cao.

ADQuảng cáo

Việc trồng rừng tại VQG Tà Đùng góp phần nâng mức độ che phủ rừng của tỉnh. Ảnh: Lê phước

Có thể nói, bức tranh kinh tế-xã hội những năm gần đây của tỉnh thật sự có nhiều gam màu sáng, với việc ngày càng có những bước phát triển nhanh và ổn định. Vì vậy, thật là đáng tiếc khi tỷ lệ che phủ rừng lên tiếp không đạt kế hoạch, nên bức tranh đó vẫn chưa thật sự hoàn hảo.

Có những ý kiến cho rằng, tỷ lệ che phủ rừng chỉ thiếu chút ít là đạt kế hoạch, sao không thêm vào cho “tròn trịa bức tranh”, vì ai có thể kiểm tra được thực tế rừng còn bao nhiêu hécta, độ che phủ như thế nào? Thế nhưng, không đơn giản như vậy, vì những con số đưa ra đều là kết quả của bài toán hẳn hoi, có sự trợ giúp của khoa học kỹ thuật. Thực tế, hiện nay tất cả diện tích rừng, tỷ lệ che phủ rừng hàng năm bao nhiêu đều được chụp không ảnh, tính toán chính xác đến từng sào một, chứ không đơn giản thêm vào hay bớt ra cho “đẹp đội hình” được.

Ở đây cũng cần phải nói đến tinh thần cầu thị, trung thực với số liệu, không chạy theo thành tích của tỉnh. Bởi vì, quan điểm của tỉnh rất rõ ràng, đó là chỉ khi nào biết nhìn thẳng vào những khuyết điểm, hạn chế, thiếu sót, chúng ta mới có thể biến quyết tâm thành hành động, tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành để bảo đảm cho sự phát triển.

ADQuảng cáo

Với việc nhìn thẳng vào khuyết điểm, hạn chế đó mà trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục quyết liệt chỉ đạo tập trung rà soát, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật việc các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp được giao rừng và cho thuê rừng có sai phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Nhiều vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng đã được xử lý nghiêm minh, kịp thời và đúng quy định của pháp luật, tạo sự răn đe và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân.

Vì vậy, mặc dù chỉ tiêu về tỷ lệ che phủ rừng có khả năng không đạt kế hoạch nhưng điều đáng nói nhất là tình hình phá rừng, vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng cơ bản được kiểm soát, theo chiều hướng giảm. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 237 vụ phá rừng (giảm 27% số vụ), gây thiệt hại 59 ha rừng (giảm 50,42 % diện tích).

Trước tình hình trên, tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo và yêu cầu ngành Nông nghiệp phải nỗ lực để đạt kế hoạch về tỷ lệ che phủ rừng năm 2019 là 39,3% nhằm phấn đấu đạt cho được 41,5% như Nghị quyết 5 năm đã đề ra. Tỉnh cũng đặt ra quyết tâm bảo vệ nghiêm ngặt diện tích rừng tự nhiên hiện có và giảm thiểu đến mức thấp nhất tình trạng phá rừng.

Cùng với tập trung đẩy mạnh công tác trồng rừng tập trung và cây phân tán, khoanh nuôi, tái sinh rừng tự nhiên, ngành chức năng cần tổ chức rà soát, thống kê toàn bộ diện tích trồng cây lâm nghiệp để đề xuất cập nhật vào diễn biến rừng hàng năm, góp phần nâng mức độ che phủ rừng của tỉnh.

Theo báo cáo kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2019 của UBND tỉnh, qua rà soát, trong 16 nhóm chỉ tiêu có 2 chỉ tiêu đạt tốt; 7 chỉ tiêu đạt trung bình và khá, khả năng cuối năm đạt kế hoạch đề ra. Chỉ có 1 nhóm chỉ tiêu không đạt và khả năng đến cuối năm cũng không đạt kế hoạch là tỷ lệ che phủ rừng. Như vậy, nếu không tiếp tục có sự phấn đấu cao thì có thể đây là năm thứ 3 liên tiếp, chỉ tiêu về tỷ lệ che phủ rừng không đạt và xem ra một lần nữa bị “lỡ hẹn”. Cụ thể, năm 2017, đạt 39,34%/KH 40,5%; năm 2018, đạt 39,2%/KH 40%; 6 tháng đầu năm 2019 ước đạt 39,15%/ KH 39,3%.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải quyết liệt phấn đấu mới hy vọng đạt kế hoạch về độ che phủ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO