Nguy cơ cháy rừng cao vì nắng nóng gay gắt

Đức Hùng| 27/05/2020 08:34

Hiện nay, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang ở thời điểm nắng nóng gay gắt. Do đó, nhiều diện tích rừng cũng đang đối mặt với nguy cơ cháy ở mức rất cao.

ADQuảng cáo

Thời điểm này, ở các huyện như Đắk Mil, Cư Jút, Krông Nô, Đắk Glong đang được dự báo cháy rừng ở cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm, vì sau nhiều tháng liên tục không có mưa hoặc mưa không đáng kể. Nắng nóng tiếp tục kéo dài gây nguy cơ cháy trên nhiều diện tích rừng sản xuất và rừng tự nhiên. Đến nay, đã có 2 vụ cháy rừng xảy ra, gây thiệt hại lớn về diện tích rừng.

Hiện trường vụ cháy rừng tại tiểu khu 1299, xã Đức Xuyên (Krông Nô)

Cụ thể, lúc 13 giờ 30 phút ngày 2/5/2020, trong quá trình tuần tra, kiểm tra rừng khu vực lâm phần do Công ty TNHH MTV Đắk N'tao quản lý và khu vực giáp ranh, Hạt kiểm lâm huyện Đắk Glong phát hiện tại tiểu khu 1679 xảy ra đám cháy lớn. Đến 22 giờ cũng ngày, đám cháy được dập tắt, nhưng đã gây thiệt hại nhiều diện tích rừng, trong đó có 26,6 ha rừng trồng. Cùng ngày, lực lượng chức năng cũng phát hiện đám cháy khác tại tiểu khu 1685, thuộc lâm phần Ban Quản lý rừng phòng hộ Gia Nghĩa. Đám cháy này đã thiêu rụi 4,7 ha rừng tái sinh. Nguyên nhân của hai vụ cháy được xác định do người dân giáp ranh đốt dọn rẫy nên cháy lan sang diện tích rừng nói trên.

ADQuảng cáo

Trước đó, ngày 5/4/2020, tại tiểu khu 1299, thuộc rừng phòng hộ do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quản lý (nằm trên địa bàn xã Đức Xuyên, huyện Krông Nô), cũng xảy ra cháy rừng. Vụ cháy đã gây thiệt hại hơn 23,5 ha rừng trồng. Nguyên nhân được xác định cũng do người dân đốt dọn rẫy ở khu vực giáp ranh, khiến lửa lan sang gây cháy rừng.

Theo ông Lê Xuân Sơn, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glong, trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài như hiện nay, công tác phòng cháy chữa cháy rừng phải được đặt lên hàng đầu. Chính vì thế, Hạt kiểm lâm huyện đề nghị các đơn vị, hộ dân được giao quản lý, bảo vệ rừng tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm tra rừng, thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định. Các hộ trồng rừng phải tiến hành các biện pháp chăm sóc rừng trồng, giảm vật liệu cháy, làm đường băng cản lửa nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy có thể xảy ra.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, các khu vực rừng có địa hình khá phức tạp, giao thông khó khăn, người dân tranh thủ đốt rẫy vào chiều tối nên khi xảy ra cháy rừng thường vào ban đêm rất khó phát hiện cũng như chữa cháy, thiệt hại. Với những đặc thù đó, trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng, các đơn vị cần lấy phương châm "phòng là chính" để giảm nguy cơ cháy, gây thiệt hại.

Dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh cho thấy, trong thời gian tới, nắng nóng tiếp tục xảy ra ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ. Chính vì thế, các đơn vị, hộ dân được giao quản lý, bảo vệ rừng cần tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Đặc biệt, không để người dân canh tác khu vực giáp ranh sử dụng lửa, tránh xảy ra cháy lan gây thiệt hại đối với diện tích rừng trồng và rừng tự nhiên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ cháy rừng cao vì nắng nóng gay gắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO