Liên quan đến thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ về công tác giao đất, giao rừng: Nhiều nội dung đã được kiểm điểm, rút kinh nghiệm và xử lý

Hà An| 12/11/2014 08:45

Ngày 16/10, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo về kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai, trong đó tập trung vào giao đất, giao rừng và một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2004 - 2011.

ADQuảng cáo

Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2004 - 2011 có biểu hiện buông lỏng trong thời gian dài với nhiều sai phạm, khuyết điểm. Bên cạnh đó, việc quản lý, bảo vệ rừng còn nhiều yếu kém, nhiều héc ta rừng bị phá.

Nguyên nhân một phần là do việc quy hoạch, sử dụng đất đến năm 2010, kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2006 - 2010 tại Đắk Nông thiếu đồng bộ, thống nhất của các ngành dẫn tới quản lý khó khăn và sai phạm. Nhiều dự án, công trình sử dụng đất không đúng quy hoạch hoặc sai quy hoạch.

Đáng chú ý là UBND tỉnh giao đất, rừng cho 5 doanh nghiệp nhưng không có quyết định giao đất, cho thuê đất, thuê rừng; chưa có hợp đồng thuê đất, thuê rừng; không có dự án đầu tư… gây thất thu ngân sách Nhà nước và tiềm ẩn nguy cơ thất thoát tài nguyên rừng.

Mặt khác, việc tỉnh cho thuê đất, giao đất, giao rừng cho 39 doanh nghiệp tư nhân nhỏ thực hiện 40 dự án trồng cao su, trồng rừng, quản lý bảo vệ rừng nhưng các đơn vị đều không đủ khả năng tài chính lẫn kinh nghiệm theo ngành nghề đăng ký…  

ADQuảng cáo

Liên quan đến vấn đề này, theo ông Đỗ Ngọc Duyên, Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT thì kết luận của Thanh tra Chính phủ mặc dù mới được thông báo nhưng thực chất, những nội dung trên đã được Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp - PTNT và các ngành chức năng đưa vào nội dung kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Theo đó, sau khi kiểm điểm, ngoài việc thẳng thắn chỉ ra yếu kém, nhận rõ trách nhiệm và nghiêm túc rút kinh nghiệm, UBND tỉnh, các đơn vị chức năng cũng đã và đang khắc phục nhiều nội dung có trong kết luận của Thanh tra Chính phủ. Điển hình như năm 2013, nhiều cán bộ, lãnh đạo từ UBND tỉnh đến các sở, ngành, địa phương, đơn vị đã bị nhắc nhở, khiển trách hoặc kỷ luật.

Đối với việc quản lý các doanh nghiệp đang thuê đất thực hiện dự án, thời gian qua, Sở Nông nghiệp - PTNT đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành rà soát, đánh giá năng lực, thực trạng hoạt động và đã tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định đình chỉ, thu hồi nhiều dự án đầu tư trong lĩnh vực này.

Hiện, Sở Nông nghiệp - PTNT đang tiếp tục rà soát và tham mưu cho tỉnh thu hồi một số dự án nông, lâm nghiệp không đủ năng lực chuyên môn, tài chính, để mất rừng, đất rừng; đồng thời, yêu cầu các đơn vị nghiêm túc khắc phục hậu quả do để mất rừng. Trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, bảo vệ rừng, tỉnh cũng đã thẳng thắn nhìn nhận đã có sự buông lỏng quản lý trong một thời gian dài, có nhiều sai phạm, khuyết điểm và thời gian qua đã có nhiều giải pháp, biện pháp khắc phục.

Cụ thể, ngoài việc kiểm điểm lãnh đạo các huyện để mất rừng với diện tích lớn, thời gian qua, tỉnh cũng đã chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý, bảo vệ rừng với sự vào cuộc đồng bộ từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến các cơ quan chức năng và địa phương, xem đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, cấp bách phải nghiêm túc chấn chỉnh. Ngoài ra, một số nội dung khác đã được đề cập tại kết luận của Thanh tra Chính phủ, tỉnh cũng đang tiếp tục xử lý và sẽ có báo cáo cụ thể với Chính phủ, các bộ, ngành liên quan.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên quan đến thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ về công tác giao đất, giao rừng: Nhiều nội dung đã được kiểm điểm, rút kinh nghiệm và xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO