Krông Nô: Tăng cường ổn định dân di cư tự do để hạn chế phá rừng

Đức Hùng| 15/08/2019 10:41

Xác định dân di cư tự do là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, do vậy Krông Nô (Đắk Nông) đã nỗ lực sắp xếp, ổn định dân di cư tự do để giữ rừng.

ADQuảng cáo

Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn huyện Krông Nô phát hiện 47 vụ phá rừng, thiệt hại 30,7 ha rừng. Các vụ việc phá rừng đều được cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Năm 2018 huyện đạt tiêu chí theo Nghị quyết 11 – NQ/TU ngày 6/5/2013 của Tỉnh ủy Đắk Nông là giảm 50% số vụ phá rừng và diện tích rừng thiệt hại so với năm trước.

Krông Nô cũng là địa phương duy nhất của tỉnh không để xảy ra vụ cháy rừng nào trong năm 2018. Theo UBND huyện Krông Nô, kết quả này chính là nhờ huyện đã làm tốt việc sắp xếp, bố trí, ổn định dân di cư tự do.

Từ năm 2005 đến nay, trên địa bàn huyện có 2.283 hộ, với 7.807 khẩu thuộc diện dân di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc đến sinh sống. Dân di cư chủ yếu đến sinh sống tại các xã Quảng Phú, Đắk Nang, Nâm Nung, Đức Xuyên. Tính riêng năm 2018, qua rà soát, toàn huyện có 279 hộ, với 871 khẩu dân di cư tự do đến sinh sống tại các địa phương có rừng. Trong đó, tập trung chủ yếu tại các xã Đắk Nang (có 102 hộ, 331 khẩu), Quảng Phú (87 hộ, 290 khẩu), Nâm Nung (35 hộ, 81 khẩu)…

ADQuảng cáo

Huyện Krông Nô đã thực hiện quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân di cư tự do. Từ năm 2013, huyện triển khai 1 dự án và 2 phương án bố trí ổn định dân di cư tự do. Nhờ đó đã ổn định được 97 hộ (485 khẩu) dân di cư tự do tại thôn Lương Sơn, xã Nam Xuân, với tổng kinh phí hơn 5,8 tỷ đồng; ổn định 108 hộ (420 khẩu) dân di cư tự do tại xã Nâm Nung với tổng kinh phí 6,5 tỷ đồng. Các hộ dân sau khi được ổn định cuộc sống đã chấm dứt việc phá rừng, lấn chiếm đất đai trên địa bàn.

Dự án trọng điểm bố trí dân di cư tự do xã Quảng Phú và xã Đắk Nang với 327 hộ dân (1.312 khẩu), huyện đã đầu tư một số hạng mục cơ sở vật chất để tạo điều kiện cho người dân ổn định đời sống. Đến nay huyện đã bố trí, ổn định được 150 hộ dân, số còn lại dự kiến sẽ được sắp xếp, ổn định trong thời gian tới.

Theo ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô, dựa vào những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung nguồn lực thực hiện các dự án ổn định dân di cư tự do. Huyện đang quy hoạch các khu dân cư, khu đất sản xuất để tạo điều kiện cho các hộ dân thuộc diện di cư đăng ký nhập khẩu và ổn định cuộc sống, an tâm sản xuất. Cùng với đó là tiến hành rà soát, có biện pháp đưa các hộ dân sống trong rừng ra ngoài để sắp xếp, bố trí nơi ở, nơi sản xuất theo quy hoạch. Về lâu về dài, huyện sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời ngăn chặn và xử lý việc chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, đặc biệt là đất rừng và đất lâm nghiệp. Tập trung đưa công tác quản lý dân cư, đất đai vào nền nếp, tuân thủ đúng pháp luật, giảm thiểu tình trạng phá rừng để chiếm đất, lấn chiếm đất rừng để mua bán, sang nhượng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô: Tăng cường ổn định dân di cư tự do để hạn chế phá rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO