Krông Nô chủ động phòng chống cháy rừng trong mùa khô

Bài, ảnh: Hưng Nguyên| 18/02/2019 09:55

Mùa khô năm 2019, các đơn vị chủ rừng, các xã có diện tích rừng của huyện Krông Nô (Đắk Nông) đã chủ động xây dựng các phương án phòng chống cháy rừng (PCCR), sẵn sàng cơ sở vật chất, lực lượng để chữa cháy rừng.

ADQuảng cáo

Lực lượng vũ trang (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) phát dọn đường băng cán lửa, chủ động PCCR trên diện tích rừng quản lý thuộc địa bàn huyện Krông Nô

Huyện Krông Nô có 32.050 ha diện tích quy hoạch đất rừng, trong đó rừng sản xuất 11.983 ha, rừng phòng hộ 9.391 ha, rừng đặc dụng 10.675 ha. Diện tích rừng có nguy cơ cháy cao trên địa bàn huyện khoảng 20.000 ha. Với đặc thù là huyện có diện tích rừng nằm dọc theo các đồi cao, hiểm trở, dân cư sống thưa thớt, phân bố không đều, vào mùa khô khí hậu khắc nghiệt nên nhiệm vụ PCCR gặp không ít khó khăn.  Vì vậy, UBND huyện Krông nô xác định việc chủ động trong PCCR là đặc biệt quan trọng nhằm giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Bước vào đầu mùa khô 2019, trước những nguy cơ tiềm ẩn cháy rừng,  huyện Krông Nô đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện các quy định về quản lý, bảo vệ rừng, chủ động triển khai nhiều biện pháp PCCR. Cụ thể, huyện đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng 906 lần; tổ chức 13 cuộc họp dân tuyên truyền với 971 người tham gia; ký 203 bản cam kết không phá rừng, đốt rừng, khai thác lâm sản, săn bắt động vật rừng trái phép với các chủ hộ gia đình sống gần rừng, ven rừng; phát tờ rơi, tổ chức 4 đợt truyên truyền lưu động về các quy định quản lý, bảo vệ rừng và PCCR.

ADQuảng cáo

Các địa phương, đơn vị chủ rừng đã chủ động xây dựng và thực hiện nội dung phương án PCCR với phương châm phòng là chính, chữa cháy phải kịp thời, triệt để. Đặc biệt, các đơn vị chú trọng các điểm có nguy cơ cháy cao, cắt cử người trực phòng cháy trong những ngày cao điểm. Các tổ PCCR của các đơn vị chủ rừng thường xuyên tuần tra, kiểm tra diện tích rừng trên địa bàn nhằm phát hiện kịp thời các tình huống khi có cháy rừng xảy ra.

Các chủ rừng, địa phương chuẩn bị sẵn sàng phương tiện thiết bị, dụng cụ PCCR, củng cố hệ thống thông tin liên lạc phục vụ PCCR; đồng thời, kiện toàn lại các ban chỉ đạo, tổ đội PCCR từ cấp huyện tới thôn bon, xây dựng các chòi canh lửa ở các khu vực trọng yếu, thực hiện vệ sinh rừng, tạo đường băng cản lửa để PCCR…

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Krông Nô, năm 2018, công tác bảo vệ rừng và PCCR trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực. Các đơn vị, xã và chủ rừng đều chủ động xây dựng kế hoạch, phương án thực hiện tốt công tác PCCR, nhờ đó trên địa bàn huyện không có vụ cháy rừng lớn nào xảy ra, nguy cơ tiềm ẩn về cháy rừng đã được phát hiện, xử lý triệt để. Nhằm tăng cường công tác PCCR mùa khô năm 2019, ngay từ đầu mùa khô, các xã, chủ rừng kiện toàn ban chỉ đạo PCCR, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, xây dựng, thực hiện phương án PCCR của đơn vị, thành lập, duy trì hoạt động hiệu quả các tổ, đội PCCR, thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về công tác PCCR... theo phương châm 4 tại chỗ “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô chủ động phòng chống cháy rừng trong mùa khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO