Krông Nô chủ động phòng, chống cháy rừng

Đức Hùng| 12/01/2021 09:18

Năm 2020 Krông Nô là địa phương để xảy ra cháy rừng và thiệt hại rừng nhiều nhất tỉnh. Chính vì thế, ngay từ đầu mùa khô 2021, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đã được huyện chủ động triển khai.

ADQuảng cáo

Toàn huyện Krông Nô có 32.538 ha đất quy hoạch 3 loại rừng, trong đó, đất có rừng 18.625 ha. Diện tích rừng trên địa bàn huyện có nguy cơ cháy cao. Năm 2020 trên địa bàn huyện Krông Nô xảy ra 8 vụ cháy rừng. Trong đó, có 1 vụ cháy rừng gây thiệt hại 23,5 ha rừng keo lai và sao đen trồng năm 2016, 2017.

Hiện trường vụ cháy rừng ở Krông Nô vào mùa khô 2020

Nguyên nhân một số vụ cháy rừng do người dân đốt dọn rẫy ở khu vực giáp ranh làm đám cháy lan sang khu vực rừng trồng. Bên cạnh đó, nhiều vụ cháy xảy ra trong điều kiện thời tiết khô hanh, hạn hán kéo dài.

Công tác PCCCR của một số đơn vị quản lý bảo vệ rừng còn hạn chế, ý thức người dân trong công tác bảo vệ rừng chưa cao đã gây ra tình trạng cháy rừng trên địa bàn.

Để chủ động PCCCR, huyện Krông Nô đã ban hành hơn 80 văn bản để chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn và các chủ rừng xây dựng phương án PCCCR. Huyện đẩy mạnh tuyên truyền, phố biến, nâng cao nhận thức để cộng đồng tham gia giữ rừng.

Thời gian qua huyện đã tổ chức tuyên truyền công tác PCCCR bằng nhiều hình thức, trong đó tổ chức tuyên truyền 740 lần trên các phương tiện thông tin đại chúng, ký gần 600 bản cam kết, phát 3.000 tờ rơi về bảo vệ rừng, PCCCR đối với các chủ hộ gia đình sống gần rừng, ven rừng.

ADQuảng cáo

Ngay từ tháng 10/2020, huyện Krông Nô đã phê duyệt phương án PCCCR của các đơn vị được giao quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn. Hạt Kiểm lâm huyện căn cứ vào phương án của các đơn vị đã xây dựng kế hoạch thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát các đơn vị thực hiện các phương án PCCCR thực tiễn.

Các đơn vị được giao quản lý, bảo vệ rừng cũng chủ động triển khai các phương án PCCCR. Đơn cử, Công ty TNHH Phú Gia Phát đang quản lý bảo vệ 1.850 ha rừng, trong đó hơn 500 ha có rừng có nguy cơ cháy cao vì xung quanh đều giáp ranh với rẫy người dân.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công ty cho biết, thực hiện công tác PCCCR, ngay từ cuối mùa mưa 2020, đơn vị đã xây dựng phương án PCCCR trình các cấp có thẩm quyền. Lực lượng quản lý bảo vệ rừng của đơn vị tổ chức tuần tra, kết hợp tuyên truyền các hộ giáp ranh phát dọn đường băng cản lửa, không đốt lửa tại khu vực giáp ranh rừng. Đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện các phương án phối hợp trong công tác PCCCR.

Công ty TNHH Quốc Việt  được giao quản lý, bảo vệ 258 ha rừng. Đây là diện tích rừng tự nhiên, rừng trồng đều giáp ranh với đất canh tác nương rẫy của người dân, có nguy cơ cháy cao. Hiện nay, đơn vị đã xây dựng phương án, chủ động tuyên truyền để người dân vùng giáp ranh không đốt dọn rẫy để tránh lửa lan vào rừng.

Ông Đỗ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, cho biết, xã có gần 500 ha rừng đều nằm trong diện có nguy cơ cháy cao. Để chủ động PCCCR xã đã chủ động xây dựng phương án PCCCR, tiến hành phát dọn đường vành đai, xây dựng biển báo, phát tờ rơi tuyên truyền người dân.

Xã tổ chức lực lượng PCCCR cơ sở để chủ động thực hiện theo phương án và xử lý kịp thời khi có cháy rừng xảy ra. Thực hiện phương châm phòng là chính, chữa cháy rừng kịp thời, tại chỗ, xã đặt mục tiêu hạn chế thấp nhất việc xảy ra cháy rừng.

Sự chủ động và thực hiện nghiêm túc các biện pháp PCCCR của các đơn vị, địa phương sẽ góp phần hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng và thiệt hại nếu có cháy rừng xảy ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô chủ động phòng, chống cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO