Không lơ là nhiệm vụ phòng, chống cháy rừng

Lê Phước| 27/04/2020 08:41

Nắng nóng kéo dài khiến cho những cánh rừng trên địa bàn huyện Cư Jút (Đắk Nông) vẫn đang đứng trước nguy cơ cháy cao. Trước tình hình trên, lực lượng chức năng cùng các đơn vị quản lý, bảo vệ rừng luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, tiếp tục triển khai công tác phòng, chống cháy rừng có hiệu quả.

ADQuảng cáo

Những ngày cuối tháng 4/2020, chúng tôi theo chân cán bộ quản lý bảo vệ rừng thuộc Trạm quản lý bảo vệ rừng số 1, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil đi tuần tra, kiểm tra lâm phần quản lý của trạm. Giữa cao điểm mùa khô, những cánh rừng khộp rụng hết lá, trơ trọi. Những khóm tre, nứa héo vàng, khô khốc, rất dễ bắt lửa.

Cán bộ QLBVR của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil tuần tra, kiểm tra các khu vực có nguy cơ cháy rừng

Dẫn chúng tôi đi trên đường ranh cản lửa rộng hơn 5 m, anh Lê Trọng Chiến, Trạm trưởng Trạm quản lý bảo vệ rừng số 1 giới thiệu: Con đường này dài khoảng trên 8 km, vừa là đường băng cản lửa, vừa là đường tuần tra, nối nhiều trạm quản lý bảo vệ rừng với nhau. Để hoàn thành con đường này, công ty đã thuê nhiều máy móc vào thi công thời gian dài. Những ngày này, anh Chiến cùng các cán bộ của trạm vẫn thường xuyên tuần tra, kiểm tra các khu vực có nguy cơ xảy ra cháy cao để kịp thời triển khai các biện pháp phòng ngừa.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil triển khai đốt non các khu vực có nguy cơ cháy rừng cao

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil hiện quản lý hơn 28.800 ha rừng, chủ yếu là rừng khộp. Ngay từ đầu mùa khô, đơn vị đã xây dựng phương án, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống cháy rừng cho 14 trạm quản lý bảo vệ rừng. Đơn vị đã cho đóng các biển cấm lửa, biển cấm các hành vi xâm hại rừng tại các khu vực xung yếu, dễ quan sát. Ngoài việc làm các đường ranh cản lửa, công ty yêu cầu các trạm phải thường xuyên thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện các điểm có nguy cơ cháy rừng cao. Tất cả các điểm này đều được thu gom thực bì, đốt non để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến khu vực xung quanh.

ADQuảng cáo

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Cư Jút, toàn huyện hiện có trên 40.000 ha rừng, với độ che phủ trên 55%. Ngoài Công ty TNHH MTV Đắk Wil, trên địa bàn có Ban Quản lý rừng phòng hộ vành đai biên giới và Vườn Quốc gia Yok Đôn quản lý tổng cộng hơn 4.300 ha rừng.

Ngoài ra, có 4 đơn vị ngoài quốc doanh quản lý, bảo vệ trên 5.000 ha rừng. Phần lớn diện tích rừng trên địa bàn huyện Cư Jút là rừng khộp, rừng tre, nứa… Những năm gần đây, biến đổi khí hậu với các đợt nắng nóng kéo dài, khiến cho các cánh rừng trên địa bàn có nguy cơ cháy rất cao.

Để chủ động ứng phó khi có tình huống cháy rừng xảy ra, từ tháng 12/2019, UBND huyện Cư Jút đã phê duyệt Phương án huy động lực lượng và tổ chức chữa cháy rừng trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với các địa phương có rừng, các đơn vị liên quan hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các lực lượng chủ rừng thực hiện đúng phương án phòng, chống cháy rừng đã được phê duyệt. Ngoài ra, các đơn vị quản lý bảo vệ rừng cũng phải thành lập các tổ, đội quản lý bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn xảy ra cháy rừng. Nhờ làm tốt công tác phòng, chống cháy rừng, những năm gần đây, trên địa bàn huyện Cư Jút không xảy ra cháy rừng.

Hạt Kiểm lâm Cư Jút thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị chủ rừng triển khai nghiêm túc các biện pháp PCCCR

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, nhưng huyện Cư Jút vẫn luôn chủ động trong công tác triển khai phòng, chống cháy rừng. Theo Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Cư Jút Lê Văn Hà, gần đây, trên địa bàn đã xuất hiện một số cơn mưa nhỏ. Tuy nhiên, nắng nóng kéo dài, nên nguy cơ cháy rừng vẫn ở mức cao.

“Hiện chúng tôi đã chỉ đạo cho cán bộ kiểm lâm địa bàn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị chủ rừng thực hiện đúng phương án phòng, chống cháy rừng. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị chủ rừng đi tuần tra, kiểm tra các vùng trọng điểm, dễ cháy để kịp thời triển khai các biện pháp phòng cháy. Quan điểm của địa phương là không chủ quan, lơ là, tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống cháy rừng một cách nghiêm túc để hạn chế hết mức nguy cơ cháy rừng”, ông Hà cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không lơ là nhiệm vụ phòng, chống cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO