Kế hoạch quản lý, bố trí sử dụng 63.057 ha đất có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng: Góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đất đai

Hồng Thoan thực hiện| 03/11/2014 10:55

Ngày 10/10, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về quản lý và bố trí sử dụng 63.057 ha đất có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng từ ngày 1/7/2004 đến 1/1/2010 được thu hồi từ các nông, lâm trường giao về cho các địa phương quản lý, sử dụng. Nhằm hiểu rõ hơn về việc triển khai thực hiện kế hoạch này, phóng viên (P.V) Báo Đắk Nông có cuộc trao đổi với ông Hoàng Duy Chuyển, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

ADQuảng cáo

P.V: Thưa ông, việc ban hành kế hoạch quản lý, bố trí sử dụng 63.057 ha đất có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng có mục đích, ý nghĩa như thế nào đối với Đắk Nông?

Ông Hoàng Duy Chuyển: Việc quản lý và bố trí sử dụng hiệu quả hơn 63.000 ha đất này sẽ có ý nghĩa to lớn trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đất đai gắn với việc đưa luật Đất đai năm 2013 đi vào cuộc sống. Nếu như trước đây, việc lấn chiếm, tranh chấp đất đai giữa cá nhân, doanh nghiệp diễn ra nhiều thì khi thực hiện kế hoạch này, sẽ hạn chế tối đa tình trạng này, từng bước phục hồi tài nguyên và môi trường rừng. Kế hoạch này cũng sẽ góp phần đảm bảo việc sử dụng đất của tổ chức, cá nhân một cách hợp pháp, theo đúng quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để các địa phương sắp xếp lại khu dân cư, tạo điều kiện cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số đã canh tác, sinh sống trên diện tích đất này được ổn định đời sống, yên tâm phát triển sản xuất, từ đó góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo. Việc quản lý, sử dụng hiệu quả hơn 63.000 ha đất này còn tạo quỹ “đất sạch” để thu hút các dự án đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thêm khởi sắc.

P.V: Kế hoạch quản lý, bố trí sử dụng cụ thể đối với 63.057 ha đất này sẽ được triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Hoàng Duy Chuyển: Trước hết, tỉnh sẽ xác định, điều chỉnh ranh giới, diện tích quy hoạch 3 loại rừng để phù hợp với quy hoạch sử dụng đất năm 2010-2020 của tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ triển khai việc giao đất trồng rừng trên diện tích đất đã được quy hoạch trồng rừng, đặc biệt là đối với rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng cảnh quan.

Việc triển khai quản lý, sử dụng hơn 63.000 ha đất này cũng sẽ xác định diện tích đất phù hợp cho quy hoạch phát triển nông nghiệp chất lượng cao, lập các phương án, kế hoạch thu hồi đất để tạo quỹ đất sạch cho tỉnh. Việc triển khai kế hoạch này cũng sẽ xác định rõ nhu cầu đất ở của các hộ dân đang sử dụng đất trong khu vực, nhất là nơi có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

ADQuảng cáo

Từ đây, tỉnh có cơ sở cho việc quy hoạch, thiết kế khu dân cư, đảm bảo thuận lợi về giao thông, kết nối cộng đồng, phù hợp với phong tục, tập quán của từng dân tộc, đặc điểm địa lý cũng như điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của từng địa phương. Qua việc triển khai kế hoạch này, tỉnh cũng đồng thời tổ chức thực hiện công tác đo đạc, bản đồ xác định ranh giới, diện tích các loại đất, tổ chức kê khai, đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện.

P.V: Ông có thể cho biết, việc tổ chức thực hiện kế hoạch này như thế nào để đạt hiệu quả, mục đích cao nhất?

Ông Hoàng Duy Chuyển: Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện kế hoạch quản lý và bố trí sử dụng đất trên diện tích hơn 63.000 ha đất (gọi là Ban Chỉ đạo 63) do lãnh đạo UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực nông - lâm nghiệp làm trưởng ban. Ban có nhiệm vụ chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc UBND các huyện, thị xã trong quá trình thực hiện quản lý, bố trí sử dụng hơn 63.000 ha đất.

Các ban chỉ đạo 63 ở các huyện, thị xã, hội đồng tư vấn cấp xã cũng được thành lập để đảm bảo triển khai sát với thực tế, đúng với các quy định của pháp luật. Tỉnh cũng đã giao trách nhiệm cho các sở, ban, ngành, các địa phương gắn với những nội dung, phần việc cụ thể.

Trong đó, các cấp, ngành phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cộng đồng dân cư về kế hoạch này cũng như các văn bản pháp luật luật liên quan khác để tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, người dân.

P.V: Xin cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kế hoạch quản lý, bố trí sử dụng 63.057 ha đất có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng: Góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO