Giai đoạn 2018-2020 Đắk Song thiệt hại hơn 80 ha rừng

Đức Hùng| 08/04/2021 08:43

Huyện Đắk Song (Đắk Nông) có 16.109 ha rừng tự nhiên, 2.640 ha rừng trồng, 8.706 ha đất chưa có rừng. Ngoài lực lượng kiểm lâm, huyện đã thành lập 6 ban lâm nghiệp xã để tham mưu cho chính quyền địa phương về công tác quản lý, bảo vệ rừng.

ADQuảng cáo

Huyện Đắk Song xác định, quần chúng là lực lượng góp phần quan trọng vào công tác quản lý, bảo vệ rừng. Từ năm 2017 đến nay, huyện đã tổ chức 52 cuộc họp dân, với hơn 1.350 người tham gia, để bàn và triển khai các phương án giữ rừng.

Phá rừng ở Đắk Song vẫn diễn biến phức tạp (Ảnh minh họa)

Huyện cũng tổ chức 2.012 đợt tuyên truyền lưu động và trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác quản lý, bảo vệ rừng. Lực lượng chức năng của huyện đã ký 1.524 bản cam kết với người dân về việc bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng...

Tuy nhiên, tình trạng phá rừng trên địa bàn huyện vẫn thường xuyên xảy ra, gây thiệt hại nhiều diện tích rừng các loại. Chỉ tính từ năm 2018 – 2020, trên địa bàn huyện Đắk Song đã xảy ra 378 vụ phá rừng trái phép, gây thiệt hại hơn 80 ha rừng.

Theo UBND huyện Đắk Song, rừng bị phá chủ yếu tập trung tại các lâm phần do các công ty lâm nghiệp đang quản lý. Nguyên nhân phá rừng trước hết là do một số bộ phận chức năng, chính quyền cấp xã, các đơn vị chủ rừng chưa làm hết trách nhiệm.

ADQuảng cáo

Công tác phát hiện, ngăn ngừa phá rừng chưa đạt kết quả cao. Trong đó, nhiều vụ việc phá rừng xảy ra, nhưng đơn vị quản lý bảo vệ rừng, lực lượng chức năng chậm phát hiện hoặc không tìm được đối tượng để tiến hành xử lý.

Một nguyên nhân khác dẫn đến mất rừng là do nhu cầu về diện tích đất sản xuất. Nhiều người dân tham gia phá rừng, xâm canh trái phép, cơi nới nương rẫy để lấn chiếm đất. Trong khi đó, việc xử lý tình trạng này còn chậm, chưa kịp thời.

Nhiều diện tích rừng được giao cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp quản lý, nhưng hiệu quả không cao. Công tác quản lý dân cư trên địa bàn cũng chưa chặt chẽ.

Trước thực tế này, huyện Đắk Song đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng. Trong đó, huyện đưa ra mục tiêu là bảo vệ toàn bộ diện tích rừng tự nhiên đang có và tiếp tục tái sinh, trồng lại những diện tích rừng đã mất.

Đồng thời, huyện tiếp tục củng cố hệ thống các lực lượng, tập trung siết chặt hoạt động quản lý, bảo vệ rừng. Việc đấu tranh, phát hiện ngăn chặn tình trạng phá rừng sẽ được đặc biệt quan tâm hơn, trong đó huyện tập trung tiến hành xử lý nghiêm minh các đối tượng phá rừng, khai thác lâm sản, lấn chiếm đất rừng...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giai đoạn 2018-2020 Đắk Song thiệt hại hơn 80 ha rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO