Gia Nghĩa, không để tái diễn hình thành “điểm nóng” phá rừng

Hoàng Thanh| 25/09/2017 10:43

Thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) hiện có 5.888 ha đất lâm nghiệp, chiếm 20,7% diện tích tự nhiên; trong đó, diện tích có rừng là 1.791,2 ha, gồm: 1.410,5 ha rừng tự nhiên, 280,7 ha rừng trồng, độ che phủ đạt 6,3%.

ADQuảng cáo

Đoàn kiểm tra liên ngành thị xã Gia Nghĩa kiểm tra diện tích rừng bị phá tại Tiểu khu 1705

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền, ngành chức năng, công tác quản lý, bảo vệ rừng tại địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, do tình hình phân bố dân cư không đều và tình trạng dân di cư tự do từ các địa phương khác tập trung về địa bàn ngày càng nhiều, dẫn đến nhu cầu về đất ở, đất sản xuất gia tăng đã tạo ra áp lực lớn trong việc quản lý rừng và đất lâm nghiệp.

Bên cạnh đó, hiện nay 3.489,9 ha rừng và đất lâm nghiệp đã giải thể của Công ty TNHH MTV Gia Nghĩa (chiếm 59,2% diện tích đất lâm nghiệp của thị xã) đến nay chưa được bàn giao dứt điểm cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Gia Nghĩa và UBND thị xã cũng đã gây nhiều trở ngại cho công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Trước tình hình trên, tiếp tục thực hiện Nghị quyết 11 của Tỉnh ủy về ngăn chặn phá rừng và phát triển rừng bền vững, giai đoạn 2016-2020, thị xã Gia Nghĩa đã xây dựng các Kế hoạch số 64 và số 152 để triển khai công tác chốt chặn, bảo vệ rừng đối với diện tích giải thể của Công ty TNHH MTV Gia Nghĩa. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phòng, chống cháy rừng cũng được kiện toàn và xây dựng phương án huy động lực lượng chữa cháy rừng cụ thể, bảo đảm hiệu quả khi xảy ra sự cố.

Thực hiện các kế hoạch trên, Hạt Kiểm lâm thị xã và các xã, phường đã chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng trong nhân dân. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm thị xã đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức 4 đợt tuyên truyền lưu động để phổ biến pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản tại các xã, phường trên địa bàn. Cùng với việc tổ chức cho 68 hộ dân sống gần rừng ký cam kết phòng, chống cháy rừng, đơn vị còn tuyên truyền và tổ chức cho 46 cơ sở kinh doanh, gia công, chế biến đồ mộc cam kết phòng, chống cháy nổ.

ADQuảng cáo

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng phá rừng, vốn là vấn đề nhức nhối trong những năm trước khiến nhiều cán bộ tại địa bàn phải bị kỷ luật, từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm thị xã đã triển khai quyết liệt việc chốt chặn, bảo vệ rừng tại các địa bàn trọng điểm.

Theo đó, có 3 điểm chốt chặn bảo vệ rừng tại các tiểu khu 1705, 1691 và 1684 thực hiện nhiệm vụ 24/24h để ngăn chặn kịp thời tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái phép tại “điểm nóng” xã Quảng Thành. Các ban lâm nghiệp xã cũng tăng cường lực lượng, tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi phá rừng, khai thác rừng cũng như các hành vi mua bán, vận  chuyển lâm sản trái phép.

Nhờ chủ động triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp nên từ đầu năm đến nay, về cơ bản thị xã Gia Nghĩa đã kiểm soát và hạn chế được tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái phép tại địa bàn, không để tái diễn hình thành “điểm nóng” phá rừng so với cùng kỳ năm 2016.

Theo Hạt Kiểm lâm thị xã Gia Nghĩa, từ đầu năm đến nay, tại địa bàn thị xã đã xảy ra 38 vụ vi phạm luật Bảo vệ và phát triển rừng, giảm 14 vụ so với cùng kỳ năm 2016. Đơn vị đã xử lý hành chính 34 vụ; chuyển cơ quan công an điều tra, xử lý theo thẩm quyền 4 vụ; tịch thu, tạm giữ 23,085 m3 gỗ, 9 dụng cụ máy móc vi phạm; thu nộp ngân sách hơn 170 triệu đồng.

Theo ông Y An Niê, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Gia Nghĩa, để công tác quản lý, bảo vệ rừng đạt hiệu quả, thị xã cần bổ sung kinh phí để đơn vị duy trì các chốt chặn tại xã Quảng Thành. Mặt khác, cho đến nay, các cơ quan chức năng chỉ mới thực hiện bàn giao được 43,18 ha rừng trồng thay thế cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Gia Nghĩa quản lý, còn rừng tự nhiên và đất lâm nghiệp thì chưa. Vì vậy, tỉnh và ngành chức năng cần sớm bàn giao diện tích còn lại để rừng có chủ thực sự, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa, không để tái diễn hình thành “điểm nóng” phá rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO