Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR

Đức Diệu| 20/10/2015 09:42

Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) là cụm từ được biết đến khá nhiều trong những năm gần đây và đã được cộng đồng đón nhận như là “chìa khóa” mở ra một hướng mới trong phát triển rừng bền vững.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, để mỗi tổ chức, cá nhân nắm rõ chủ trương, ý nghĩa và tầm quan trọng của chính sách này, bên cạnh hiệu quả thực tiễn mang lại thì công tác truyền thông đã và đang đóng vai trò tiên phong, góp phần to lớn trong việc “đả thông tư tưởng” để tạo sự nhất quán trong hành động của cộng đồng.

Với ý nghĩa đó, thời gian qua, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng của tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung, tầm quan trọng của chính sách chi trả DVMTR đến với mọi tổ chức, cá nhân, nhất là đối tượng trực tiếp khai thác, hưởng lợi từ rừng. Bằng nhiều cách thức, hình thức tuyên truyền phong phú, linh hoạt, chính sách này đã sớm đi vào thực tiễn cuộc sống.

Để có được kết quả đó, hàng năm, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng của tỉnh đã chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho tổ chức, cá nhân về chính sách này. Công tác tuyên truyền đã tập trung chuyển tải đến người dân về phạm vi, đối tượng cũng như quyền, lợi ích và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc tham gia chi trả DVMTR.

Trong năm 2015, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đã phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức nhiều đợt tuyên truyền mang tính chuyên sâu để giúp các cấp ngành, đơn vị và tầng lớp nhân dân trong tỉnh hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung và tầm quan trọng của việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ; đồng thời nâng cao trách nhiệm đối với công tác quản lý, phát triển rừng, tiến tới xã hội hóa nghề rừng.

Phối hợp với Báo Đắk Nông, Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh mở các chuyên trang, chuyên mục để kịp thời tuyên truyền, chuyển tải những kết quả, cũng như tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, Quỹ cũng xây dựng trang thông tin điện tử để cập nhật các hoạt động thường niên của quỹ Trung ương và các thông tin liên quan đến ngành lâm nghiệp; hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật áp dụng liên quan đến chính sách chi trả dịch vụ. Ngoài ra, trang thông tin điện tử cũng thường xuyên cập nhật các bài viết, hoạt động liên quan đến chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh để các tổ chức, cá nhân cập nhật, tìm hiểu.

Để đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, thời gian qua, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng cũng đã chú trọng đến các hoạt động tuyên truyền trực quan bằng các băng rôn, cờ phướn, hồ sơ sổ tay, thậm chí tuyên truyền bằng các khẩu hiệu, thông tin gắn trên áo, mũ, tặng phẩm và qua hệ thống loa phát thanh…

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng 178 băng rôn, 238 cờ phướn có in nội dung tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR để treo tại trung tâm các xã, phường, thị trấn; xây dựng các bảng biển tại khu vực đông dân cư, cạnh bìa rừng để truyền tải thông tin một cách ngắn gọn và cụ thể đến với các tầng lớp nhân dân. Từ việc nắm bắt được những nội dung, ý nghĩa của chính sách, công tác tuyên truyền cũng đã và đang góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc tham gia chi trả DVMTR.

Theo Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng thì từ nay đến hết năm 2015, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương để đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong vấn đề này.

Dự kiến, đơn vị sẽ in và phát hành khoảng 1.000 cuốn sổ tay hộ gia đình và 300 quyển sổ tay hướng dẫn cơ chế quản lý, sử dụng tiền cấp phát cho các hộ dân; phát hành khoảng 200 cuốn danh bạ điện thoại để kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo và nhu cầu thông tin liên lạc giữa các đơn vị chủ rừng, các đối tượng sử dụng DVMTR trên địa bàn tỉnh.

Ngoài việc tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo, đài của tỉnh để tuyên truyền kịp thời các hoạt động liên quan, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng cũng đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền bổ sung trong năm 2015. Kế hoạch này chủ yếu tập trung tăng cường công tác tuyên truyền trên bảng cố định và truyền thông lưu động nhằm đưa thông tin tới những vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO