Đắk Song, bảo đảm an toàn rừng phòng hộ cảnh quan dọc quốc lộ 14 trong mùa khô

Đức Hùng| 16/01/2018 08:43

Trước dự báo và diễn biến phức tạp của thời tiết mùa khô năm nay, huyện Đắk Song (Đắk Nông) đã chủ động các phương án phòng, chữa cháy rừng (PCCR) trong đó trọng điểm là rừng phòng hộ cảnh quan dọc quốc lộ 14, nhằm hạn chế và giảm thiểu tới mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng xảy ra trên địa bàn.

ADQuảng cáo

"Phòng là chính" là cách để hạn chế thiệt hai do cháy rừng gây ra

Rừng phòng hộ cảnh quan dọc quốc lộ 14 trải dài trên địa bàn các xã Nâm N’Jang, Trường Xuân và rừng thông trồng ở bản Đắk Lép, xã Nâm N’Jang đang là trọng điểm rừng dễ cháy được huyện Đắk Song xây dựng các phương án PCCR. Tổng diện tích đất rừng này là 351 ha, trong đó gần 10 ha rừng tự nhiên và hơn 341 ha rừng thông được trồng chủ yếu từ năm 1984.

Mùa khô 2017 – 2018, huyện Đắk Song đã tăng cường nhiều biện pháp, chủ động, phòng ngừa, xử lý các vật liệu có nguy cơ cháy cao. Cụ thể, ngay từ cuối mùa mưa năm 2017, địa phương đã xây dựng kế hoạch và đầu tư kinh phí triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp PCCR nhằm giữ cho rừng an toàn trong mùa khô.

Cụ thể, về lực lượng, huyện thành lập Ban chỉ huy và các tổ PCCR với 34 thành viên. Lực lượng này được bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực PCCR. Trong đó, huyện tập trung trang bị kỹ năng và nghiệp vụ quản lý rừng, cảnh báo và dự báo nguy cơ cháy rừng, xây dựng phương pháp và tổ chức thực hiện PCCR theo phương châm lấy phòng là chính.

ADQuảng cáo

Cùng với đó, kịp thời phát hiện các nguy cơ cháy, xóa bỏ ngay từ đầu không để lây lan ra diện rộng. Đến nay,  toàn huyện đã triển khai xây dựng các công trình PCCR như làm mới 30 bảng cấm lửa, 20 bảng tuyên truyền kiên cố, xử lý thực bì và đốt chủ động 35 ha rừng thông trồng năm 1984.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng và các biện pháp kỹ thuật để bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng được đẩy mạnh. Các xã, thị trấn, chủ rừng chủ động rà soát, thiết lập các đường băng cản lửa ở những khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng, phát dọn thực bì, đưa vật liệu dễ cháy ra khỏi rừng. Các địa phương cũng đã và đang tích cực phối hợp với chủ rừng tăng cường tuần tra, kiểm soát người đi lại, sinh hoạt trong rừng, vùng giáp ranh nhằm nâng cao ý thức bảo vệ rừng, cảnh giác với nguy cơ gây cháy rừng cho cộng đồng.

Toàn huyện Đắk Song có 30.508 ha rừng và đất lâm nghiệp; trong đó có 24.292 ha  rừng dễ cháy gồm: 19.072 ha rừng tự nhiên, 2.456 ha rừng trồng, trảng cỏ và cây bụi. Các diện tích này nằm dọc trên các tuyến quốc lộ 14, 14C, tỉnh lộ 6 do các xã Nâm N’Jang, Trường Xuân, Công ty TNHH MTV Đắk N’Tao và Ban Quản lý rừng phòng hộ vành đai biên giới quản lý.

Ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó Hạt trưởng, Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Song cho hay, đặc thù của rừng phòng hộ cảnh quan dọc quốc lộ 14 là hầu hết diện tích đều tiếp giáp với khu dân cư hoặc đất sản xuất của người dân, nguy cơ xảy ra cháy rất cao. Ngoài sự chủ động triển khai các kế hoạch PCCR, huyện đã được Chi cục Kiểm lâm tỉnh chọn là địa bàn diễn tập PCCR mùa khô cấp huyện. Qua đợt diễn tập vừa rồi lực lượng PCCR của địa phương, các chủ rừng kiểm tra lại lực lượng, thực hành nhuần nhuyễn trong ứng phó, có sự phối hợp giữa các bên liên quan hạn chế thiệt hại rừng khi xảy ra cháy. Với sự chủ động triển khai các phương án PCCR và phối hợp giữa các lực lượng, huyện Đắk Song đang nỗ lực bảo vệ diện tích rừng hiện có, không để cháy rừng xảy ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song, bảo đảm an toàn rừng phòng hộ cảnh quan dọc quốc lộ 14 trong mùa khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO