Đắk Mil tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

Phan Tuấn| 05/02/2015 08:56

Theo ông Lê Văn Hoàng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Mil, những năm trước đây, tình hình phá rừng, khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trên địa bàn huyện diễn ra tương đối phức tạp. Thế nhưng, trong năm 2014 vừa qua, tình trạng này đã giảm, không còn xuất hiện các điểm nóng về vi phạm lâm luật.

ADQuảng cáo

Theo đó, để có được kết quả trên, lực lượng kiểm lâm huyện đã tích cực phối hợp với các chủ rừng, ban lâm nghiệp các xã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ và phát triển rừng. Thông qua các hình thức như: họp dân, phát tờ rơi, hệ thống phát thanh… đã có hàng ngàn lượt người dân được phổ biến các văn bản pháp luật về lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng.

Lực lượng kiểm lâm huyện tịch thu lâm sản bị khai thác trái phép

Chỉ tính riêng trong năm 2014, đã có 110 hộ dân sống ven rừng, gần rừng, ký cam kết không tham gia mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép, không tổ chức quảng cáo, kinh doanh, giết mổ, mua bán tiêu thụ động vật hoang dã.

Ngoài ra, còn có 94 cơ sở mộc dân dụng cũng ký cam kết không mua gỗ trái phép để gia công đồ mộc. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, lực lượng kiểm lâm huyện còn chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, truy quét, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng.

Cụ thể, trong năm vừa qua, các lực lượng chức năng của huyện đã phát hiện, ngăn chặn được 109 vụ việc vi phạm lâm luật và 2 vụ phá rừng trái phép; kịp thời phát hiện, xử lý 44 vụ vận chuyển lâm sản trái phép với 176,4m3 gỗ các loại; triệt phá 4 vụ vận chuyển động vật rừng trái phép; tịch thu 34 xe máy, 1 xe U oát, 1 xe càng, 1 dàn cưa mâm; thu nộp cho ngân sách gần 2 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Đối với công tác phát triển rừng, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các ngành chức năng thực hiện công tác kiểm kê rừng đúng tiến độ quy định. Những biến động của rừng và đất lâm nghiệp cũng được nắm bắt kịp thời nhằm phát hiện, ngăn ngừa và xử lý các hành vi xâm hại rừng trái phép.

Mặt khác, công tác kiểm tra, rà soát những diện tích rừng có nguy cơ xảy ra cháy rừng và lắp đặt các biển báo bảo vệ rừng, bảng tin… cũng được kịp thời, đáp ứng yêu cầu phòng cháy chữa cháy rừng. Ngay từ đầu mùa khô, các đơn vị chủ rừng, các địa phương có rừng được hướng dẫn xây dựng phương án phòng chống cháy rừng và phương án huy động lực lượng nhằm ứng cứu kịp thời khi xảy ra sự cố cháy rừng ở khu vực mình quản lý.

Hạt Kiểm lâm huyện cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị chủ rừng thực hiện đầy đủ các hạng mục, phương án phòng cháy, chữa cháy rừng như đã đăng ký. Cũng nhờ làm tốt các biện pháp nêu trên mà trong năm vừa qua, trên địa bàn huyện không để xảy ra các vụ cháy rừng nào.  

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện vẫn còn một số trường hợp nhỏ lẻ dùng xe gắn máy độ chế vận chuyển lâm sản từ khu vực biên giới Campuchia về; một số đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực xã Đắk Sắk lợi dụng đi làm rẫy đã khai thác lâm sản trái phép… chưa được ngăn chặn triệt để.

Vì vậy, trong thời gian tới, cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, lực lượng kiểm lâm huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, ngành, chủ rừng và người dân trong việc quản lý, bảo vệ rừng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO