Đắk Ha quyết bảo vệ rừng thông dọc quốc lộ 28

Lê Phước| 09/03/2021 08:41

Xã Đắk Ha (Đắk Glong) đã và đang có những biện pháp nhằm quản lý, bảo vệ tốt hơn diện tích rừng thông dọc quốc lộ 28 (QL28) trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Đi dọc QL28 đoạn qua thôn 8, xã Đắk Ha, không khó để nhận thấy nhiều cây thông sát bên đường mới được cưa hạ. Những cây thông này đã sống hàng chục năm tuổi, đường kính từ 0,2m trở lên. Thông bị cưa hạ nằm ở tiểu khu 1697, do UBND xã Đắk Ha quản lý, bảo vệ. Các cây thông này đều đã chết khô.

Nhiều cây thông chết dọc QL28 được cưa hạ để tránh nguy cơ gãy đổ ra đường

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glong, việc cắt hạ thông chết mới được thực hiện cách đây chưa lâu. Mục đích của việc cắt hạ thông chết, khô, mục có nguy cơ gãy đổ là để bảo vệ tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông, đặc biệt là trong mùa mưa bão sắp tới. Sau khi được UBND tỉnh cho phép, Hạt Kiểm lâm cùng chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cắt hạ, dọn dẹp theo quy định.

Cũng cách đây chưa lâu, UBND xã Đắk Ha đã huy động các lực lượng ở địa phương rà soát lại toàn bộ hiện trạng rừng thông dọc QL28 do địa phương quản lý. Qua rà soát, kiểm đếm, chính quyền địa phương xác định có 982 cây thông tại tiểu khu 1686 và 1697 bị chết. Khối lượng gỗ thông thiệt hại lên đến gần 350m3. Các cây thông chết đều được đánh số bằng mực màu đỏ, xác định tọa độ… chi tiết.

Hàng trăm cây thông tại xã Đắk Ha chết đứng do bị đầu độc

ADQuảng cáo

Tại 2 tiểu khu trên còn lại gần 2.700 cây thông còn sống. Xã Đắk Ha đã đánh số trắng trên các thân cây để thuận tiện cho việc quản lý, bảo vệ. Chính quyền địa phương đã thực hiện việc múc ranh giới tạm thời quanh khu vực rừng thông để ngăn chặn người dân xung quanh lấn, chiếm đất rừng thông.

Theo ông Hoàng Văn Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Ha, sau vụ việc đầu độc rừng thông quy mô lớn cuối năm 2019, địa phương đã chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn. UBND xã đã yêu cầu các lực lượng cùng vào cuộc, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng thông dọc QL28. Nhờ vậy, từ đó tới nay không xảy ra vụ việc nào tương tự.

Xã Đắk Ha rà soát hiện trạng rừng thông để quản lý, bảo vệ tốt hơn

Đối với những diện tích rừng thông chết, ông Đồng cho biết xã đã có phương án trồng thay thế. “Hiện xã đã có phương án trồng bổ sung thông tại những diện tích rừng thông bị đầu độc chết. Nếu được cấp trên xem xét, xử lý sớm, địa phương sẽ tổ chức trồng bổ sung rừng thông ngay trong mùa mưa sắp tới. Chúng tôi hy vọng rừng thông dọc QL28 đoạn qua địa bàn sẽ được quản lý, bảo vệ tốt và sớm phục hồi trong tương lai”, ông Đồng cho hay.

Tháng 9/2019, tại tiểu khu 1686 và 1697 đã xảy ra vụ đầu độc rừng thông quy mô lớn. Lực lượng chức năng xác định có hơn 600 cây thông trên diện tích gần 6 ha bị đầu độc. Phần lớn các cây thông đều có tuổi đời trên 30 năm, nhiều cây có đường kính gần 1m. Đây là vụ đầu độc rừng thông quy mô lớn, đặc biệt nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra nhưng đến nay vẫn chưa có đối tượng nào bị xử lý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Ha quyết bảo vệ rừng thông dọc quốc lộ 28
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO