Công tác quản lý, bảo vệ và PCCR rừng trước, trong và sau tết cơ bản được đảm bảo

Đức Diệu| 03/03/2015 09:39

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, trên địa bàn tỉnh phát hiện xảy ra 9 vụ vi phạm lâm luật, trong đó, phá rừng trái phép 3 vụ với tổng diện tích rừng bị phá gần 1 ha; 5 vụ vi phạm về cất giữ, vận chuyển lâm sản, đưa phương tiện vào rừng trái phép và 1 vụ cháy rừng.

ADQuảng cáo

So với Tết cổ truyền năm 2014, tình trạng vi phạm lâm luật trong những ngày nghỉ tết năm nay đã giảm cả về số vụ lẫn diện tích rừng thiệt hại.

Cán bộ kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng kiểm tra, phát dọn trong những tháng mùa khô. Ảnh: Ngọc Tâm

Có được kết quả đó một phần là do công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện phương án quản lý, bảo vệ và phòng chống cháy rừng (PCCR) được các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ, nghiêm túc.

Mặt khác, trong dịp Tết năm nay, đa phần các địa phương, đơn vị chức năng cũng đã có sự chủ động về lực lượng, phương tiện và tổ chức tuần tra, kiểm soát một cách nghiêm túc. Đơn cử như tại Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng (Đắk Glong), đây là địa bàn có diện tích rừng nằm trong nguy cơ cháy rừng cao nên trước tết, đơn vị đã tổ chức cho cán bộ, nhân viên ăn tết sớm để trong những ngày tết đảm bảo lịch trực, kiểm tra, kiểm soát 24/24 giờ.

Vì thế, mặc dù ngày 24/12/2014 âm lịch, tại lô 2, khoảnh 7, tiểu khu 1807, thuộc lâm phần quản lý của Khu bảo tồn có xảy ra một vụ cháy rừng nhưng do chủ động về lực lượng, phương tiên, 7 hộ dân nhận khoán đã phối hợp với lực lượng của đơn vị kịp thời khống chế, dập tắt đám cháy nên không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng về rừng, chủ yếu cháy cỏ tranh và rừng le tự nhiên với diện tích gần 2000m2.

ADQuảng cáo

Cũng nhờ sự chủ động, không chủ quan, lơ là mà những vụ phá rừng trong những ngày nghỉ tết đã được cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, hạn chế thấp nhất thiệt hại về rừng. Đơn cử như trong ngày 26/12 âm lịch, lực lượng kiểm lâm huyện Đắk Glong phát hiện và ngăn chặn một vụ phá rừng phòng hộ tại tiểu khu 1637 thuộc lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý với diện tích rừng thiệt hại khoảng 0,61 ha, chủ yếu là rừng lồ ô xen gỗ.

Hoặc trong đêm 30 Tết Nguyên đán, trong khi tuần tra, lực lượng kiểm lâm huyện Đắk Song đã phát hiện một đối tượng đang dùng cưa xăng chặt phá rừng thông tại khu vực Rừng phòng hộ cảnh quan quốc lộ 14. Khi thấy lực lượng kiểm lâm, đối tượng này đã bỏ chạy, để lại hiện trường một cưa xăng và 0,34 ha rừng bị thiệt hại. Hiện hạt kiểm lâm các huyện đang tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc.

Trong dịp tết, cũng là thời điểm mà hoạt động buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép diễn ra phức tạp. Vì vậy, lực lượng kiểm lâm các địa phương đã tăng cường công tác tuần tra, chốt chặn tại các tuyến đường xung yếu. Chỉ tính từ ngày 25/12/2014 đến ngày 5/1/2015 âm lịch, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện và bắt giữ 5 vụ tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái phép, thu giữ gần 7m3 gỗ các loại.

Ngoài việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, ngay trước Tết Nguyên đán, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đã chỉ đạo hạt kiểm lâm các huyện, thị xã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động; tổ chức các cuộc gặp mặt, hội họp giữa chính quyền, các chủ rừng, người có uy tín và già làng, trưởng bản để ký cam kết không để ra tình trạng phá rừng, cháy rừng trên địa bàn mình quản lý. Vì vậy, công tác quản lý, bảo vệ và PCCR đã nhận được sự vào cuộc của các cấp, ngành và mọi tầng lớp nhân dân.

Cũng theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, để đề phòng sự chủ quan, lơ là trong công tác quản lý, bảo vệ và PCCR thời gian sau Tết Nguyên đán, Chi cục đã quán triệt các đơn vị trực thuộc tiếp tục tăng cường công tác phối, kết hợp, tranh thủ tối đa sự vào cuộc của các cấp, ngành, mọi tầng lớp nhân dân trong công tác quản lý, bảo vệ và PCCR, nhất là vào dịp cao điểm về mùa khô như hiện nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác quản lý, bảo vệ và PCCR rừng trước, trong và sau tết cơ bản được đảm bảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO