Công tác quản lý, bảo vệ rừng ở Tuy Đức: Đang có những chuyển biến tích cực

Hà An| 23/06/2014 10:51

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Tuy Đức thì từ đầu năm 2014 đến nay, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện và lập biên bản đối với 65 vụ vi phạm lâm luật, giảm 54 vụ so với cùng kỳ năm 2013.

ADQuảng cáo

Trong đó, phá rừng trái phép là 22 vụ với diện tích rừng bị thiệt hại hơn 7,6 ha; lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép 16 vụ với hơn 4,4 ha; cất giữ, mua bán vận chuyển lâm sản trái phép 19 vụ, còn lại là các vụ vi phạm khác.

Công tác quản lý bảo vệ rừng có chiều hướng tích cực trong nhận thức và trách nhiệm trong hệ thống chính trị và nhân dân. Ảnh: Song Việt

Không chỉ giảm về số vụ, diện tích rừng, đất rừng thiệt hại mà công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) cũng đang từng bước đi vào nền nếp, có chiều sâu, tạo được những chuyển biến tích cực trong nhận thức và trách nhiệm về lĩnh vực này đối với cán bộ, đảng viên, các đơn vị chủ rừng và quần chúng nhân dân.

Xác định là địa bàn "nóng” về tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái phép; Ngay từ đầu năm, Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác QLBVR, xem đây là một trong những nội dung mang tính cấp bách cần khắc phục sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 “Những vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Trên cơ sở định hướng chỉ đạo, Hạt Kiểm lâm huyện đã tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền để nâng cao vai trò quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp. Để kịp thời ngăn chặn, chống phá rừng, xâm canh, lấn chiếm đất rừng trái phép, ngoài việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với UBND các xã và các đơn vị chủ rừng thường xuyên tổ chức chốt chặn tại các điểm “nóng” có nguy cơ phá rừng xảy ra tại các tiểu khu như tiểu khu 1536, 1529 thuộc xã Đắk Ngo; Tiểu khu 14889 xã Quảng Tâm và tiểu khu 1458 xã Quảng Trực; Đồng thời, tăng cường công tác vận động nhân dân tham gia bảo vệ rừng.

ADQuảng cáo

Từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tổ chức 55 cuộc kiểm tra, đôn đốc các đơn vị chủ rừng trong việc thực hiện phương án QLBVR. Qua kiểm tra, đơn vị chức năng đã khoanh vùng có nguy cơ phá rừng, lấn chiếm đất rừng cao để chỉ đạo triển khai phương án tuyên truyền, bảo vệ.

Trong 6 tháng đầu năm, huyện đã tổ chức được 16 đợt tuyên truyền lưu động về Luật Bảo vệ và phát triển rừng; Bộ luật Hình sự và những văn bản liên quan; Tổ chức 18 cuộc họp dân với trên 1.000 lượt người tham gia và vận động 173 hộ gia đình, các đơn vị chủ rừng ký cam kết bảo vệ rừng.

Bên cạnh đó, trong các dịp lễ, tết, Hạt Kiểm lâm huyện cũng đã chủ động triển khai các đợt cao điểm tuyên truyền lưu động tại thôn, bon có rừng, tổ chức họp tuyên truyền, quán triệt công tác QLBVR rừng đối với các già làng, trưởng các thôn, bon, người uy tín để họ tham gia tích cực vào công tác QLBVR …

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, biện pháp quyết liệt nên tình hình vi phạm các quy định của Nhà nước về bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng, quản lý lâm sản giảm mạnh so với thời gian trước. Đặc biệt, thời gian qua, được sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp từ Trung ương đến tỉnh nên lĩnh vực này đã có sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức, ý thực trách nhiệm về QLBVR trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Từ đây, không chỉ các vụ vi phạm lâm luật giảm 45% mà diện tích rừng, đất rừng bị thiệt hại do phá rừng và lấn chiếm đất rừng cũng đã giảm trên 60% so với cùng kỳ năm 2013. Để tiếp tục đưa công tác QLBVR trên địa bàn đi vào chiều sâu, trong thời gian tới, bên cạnh triển khai tốt các phương án quản lý, bảo vệ, huyện Tuy Đức sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cả hệ thống chính trị về tầm quan trọng của việc giữ rừng cũng như làm tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác quản lý, bảo vệ rừng ở Tuy Đức: Đang có những chuyển biến tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO