Cây rừng mới trồng dọc quốc lộ 14 ở Đắk Song bị phá hoại

Hà An| 11/07/2014 08:56

Sau khi thực hiện phương án cưỡng chế, giải tỏa để trả lại nguyên trạng mặt bằng đất rừng thuộc khu vực rừng phòng hộ cảnh quan dọc quốc lộ 14 (địa bàn xã Nâm N’Jang, Đắk Song), ngày 19/5, Sở Nông nghiệp-PTNT đã phối hợp với UBND huyện Đắk Song tổ chức trồng rừng trên diện tích khoảng gần 5 ha. Tuy nhiên, những cây giống trồng xuống chưa được bao lâu thì đã bị nhiều đối tượng cố tình phá bỏ và đang có nguy cơ bị xóa sổ.

ADQuảng cáo

Cụ thể là sau một ngày ra quân trồng rừng, sáng 20/5, qua kiểm đếm của lực lượng kiểm lâm địa bàn, khu vực này đã có gần 50 cây thông mới trồng tại lô 1, khoảnh 5, tiểu  khu 1655 bị nhổ bật gốc. Tiếp đến, trong ngày 20/5, gần 150 cây thông mới trồng tại các tiểu khu 1615 và 1624 cũng lâm vào tình cảnh tương tự.

Hàng loạt cây thông mới trồng đã bị nhổ bỏ, thay vào đó là một số lều quán lại “mọc lên”

Mặc dù lực lượng kiểm lâm địa bàn đã tăng cường công tác giám sát, bảo vệ ngay từ khi rừng được trồng mới nhưng các ngày tiếp theo, tình trạng hàng loạt cây thông con bị nhổ bật gốc hoặc bẻ ngọn lại tiếp tục diễn ra. Thậm chí có ngày, lực lượng kiểm lâm phát hiện có hơn 250 cây thông mới trồng bị phá.

ADQuảng cáo

Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Song, tính đến ngày 8/7, trong tổng số gần 3.000 cây thông giống được trồng trên diện tích gần 5 ha thì khu vực này đã có khoảng 1.214 cây trồng mới trên diện tích hơn 1,2 ha bị xóa sổ.

Chưa kể đến, một số cây trồng gần nhà dân, tình trạng bẻ ngọn, lay gốc làm cho cây chết dần cũng đã diễn ra khá nhiều. Như vậy, tính sơ sơ, đến nay, phần nửa số cây trồng mới đã bị phá hoại. Điều đáng nói, trong các vụ việc trên, lực lượng chức năng không bắt được quả tang một đối tượng phá rừng nào.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện, do rừng phòng hộ cảnh quan dọc quốc lộ 14 được quy hoạch ở dạng da báo, có các khóm dân cư ở xen kẽ nên việc quản lý, bảo vệ gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, rừng lại chạy dọc theo tuyến quốc lộ nên thời gian qua, nhiều hộ dân đã lấn chiếm rừng, bám mặt đường để làm ăn sinh sống nên sau khi giải tỏa, một số đối tượng đã chống đối bằng việc tiếp tục dựng lán trại để buôn bán hoặc lén lút phá bỏ rừng trồng. Trước thực tế đó, thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu cho UBND huyện Đắk Song xây dựng phương án quản lý, bảo vệ rừng phòng hộ cảnh quan để trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp của UBND tỉnh gần đây, đồng chí Lê Diễn, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Tỉnh sẽ xem xét phương án đề xuất của huyện Đắk Song về việc giao khoán rừng cho người dân. Tuy nhiên, trước khi có một phương án chính thức, huyện Đắk Song cũng cần tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác phối hợp, tuyên truyền, vận động và tuần tra, kiểm soát để hạn chế tình trạng mất rừng”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây rừng mới trồng dọc quốc lộ 14 ở Đắk Song bị phá hoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO