Cần xử lý nghiêm các vụ phá rừng thông

Đức Hùng| 15/10/2019 09:14

Thống kê của cơ quan chức năng, trong 9 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xảy ra 19 vụ phá rừng thông dọc quốc lộ 14 và quốc lộ 28, thiệt hại 3.102 cây thông, với diện tích 12,1 ha. Điều đáng nói, tình trạng hủy hoại rừng thông diễn biến phức tạp cả về quy mô và tính chất vụ việc.

ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu, diện tích rừng thông bị phá nhiều chủ yếu nằm trên địa bàn các huyện Đắk Song và huyện Đắk Glong. Cụ thể, chỉ tính riêng huyện Đắk Glong, trong 9 tháng qua đã xảy ra 14 vụ phá thông, thiệt hại 2.164 cây thông, với diện tích trên 9,7 ha. Đặc biệt, chỉ tính từ ngày 18 - 20/9, trên lâm phần Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Quảng Sơn (Đắk Glong) đã xảy ra 3 vụ phá rừng thông, gây thiệt hại 958 cây thông.

Cả vạt thông lớn dọc tuyến quốc lộ 14, qua huyện Đắk Song bị đầu độc chết. Ảnh: Công Tính

Hiện nay, lực lượng Kiểm lâm đang tiến hành lập hồ sơ các vụ vi phạm để xử lý theo quy định. Cũng trong thời gian này, ghi nhận trên địa bàn huyện Đắk Song đã xảy ra 6 vụ phá rừng thông, thiệt hại 938 cây thông, với diện tích 2,3 ha. Theo đó, Công an huyện đang tiến hành điều tra các vụ việc vi phạm này…

ADQuảng cáo

Nói về các vụ việc phá hoại rừng thông, ông Lê Quang Dần, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho rằng, qua đánh giá ban đầu của cơ quan chức năng thì thủ đoạn, phương thức các vụ phá hoại rất giống nhau. Đó là, các đối tượng đều dùng cách thức như: Ken cây, khoan lỗ… để đổ hóa chất. Có thể nhận định, việc phá hoại rừng thông thời gian qua là hoạt động có tổ chức. Trước tình trạng nhiều diện tích rừng thông bị phá hoại nghiêm trọng, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh, giao Công an huyện Đắk Song và huyện Đắk Glong đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ phá rừng, hủy hoại rừng thông trên địa bàn. Trong đó, làm rõ các đối tượng cầm đầu, bảo kê, kích động, lôi kéo người dân phá rừng, hủy hoại rừng để xử lý theo quy định pháp luật. Trường hợp phát hiện các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng thì cũng tiến hành xử lý theo quy định pháp luật…

Thủ đoạn của các vụ phá rừng thông là khoan lỗ, đổ hóa chất gây chết từ từ

Cũng liên quan đến tình trạng bức tử rừng thông được các cơ quan báo chí phản ánh liên tục trong thời gian qua, ngày 8/10/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông báo cáo về thông tin rừng thông phòng hộ, cảnh quan dọc quốc lộ 14 đoạn qua xã Trường Xuân (Đắk Song) và rừng thông dọc quốc lộ 28 đoạn qua xã Đắk Ha (Đắk Glong).

Có thể khẳng định, những vụ việc phá hoại rừng thông được phát hiện trong thời gian qua là rất nghiêm trọng. Dư luận trông chờ ngành chức năng, chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt nhằm làm rõ đối tượng phá rừng, mục đích phá rừng... Chỉ có cách làm quyết liệt này mới hi vọng gìn giữ được một phần diện tích thông còn sót lại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lý nghiêm các vụ phá rừng thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO