Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng: Chủ động trong công tác PCCR

Hà An| 12/02/2015 11:02

Theo phương án phòng, chống cháy rừng (PCCR) đã được Sở Nông nghiệp - PTNT phê duyệt, hiện Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng đang quản lý, bảo vệ hơn 20.242 ha rừng các loại; trong đó, đất có rừng là hơn 14.594 ha và đất không có rừng hơn 5.647 ha.

ADQuảng cáo

Trong mùa khô năm 2014 - 2015, Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng có hơn 4.790 ha rừng được đưa vào vùng trọng điểm dễ cháy, chủ yếu là rừng thông 3 lá và trảng cỏ.

Lực lượng kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng làm đường băng cản lửa

Để chủ động trong công tác PCCR, ngay từ đầu mùa khô năm 2014 - 2015, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng đã triển khai rà soát, đánh giá thực trạng rừng, từ đó lập phương án PCCR để gửi cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong thời gian chờ phê duyệt phương án, đơn vị cũng đã chủ động bố trí kinh phí triển khai một số nhiệm vụ PCCR như cũng cố, kiện toàn ban chỉ huy, các tổ, đội quản lý, bảo vệ và PCCR để bố trí, phân công nhiệm vụ cụ thể.

Từ đây, các lực lượng đã chủ động triển khai trước việc phát dọn thực bì, tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, tuyên truyền, vận động người dân, các hộ nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng nâng cao nhận thức, phối hợp với lực lượng chức năng trong PCCR. Vì thế, ngay sau khi phương án PCCR được phê duyệt, đơn vị đã triển khai ngay những nhiệm vụ trọng tâm như làm đường băng cản lửa, mua sắm, bổ sung trang thiết bị, dụng cụ hỗ trợ, các biển cấm lửa, bảng tuyên truyền…

ADQuảng cáo

Do có sự chuẩn bị từ trước nên việc triển khai phương án đã tạo được sự đồng bộ, khoa học và hiệu quả. Chỉ tính riêng lực lượng tham gia công tác PCCR, ngoài lực lượng làm nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng thuộc đơn vị, trong năm nay, các hộ dân nhận khoán cũng tích cực tham gia các công việc như tuần tra, kiểm soát, phát dọn thực bì, làm đường băng cản lửa…

Với phương châm “4 tại chỗ và 4 sẵn sàng”, đơn vị đã lập kế hoạch cụ thể theo tuần, tháng và quý để chủ động thực hiện công tác PCCR nhằm giảm thiểu các thiệt hại do cháy rừng gây ra. Trong mùa khô 2014 - 2015, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng quản lý, bảo vệ rừng phối hợp với các hộ dân nhận khoán  xây dựng đường băng cản lửa đúng quy cách, cự ly với chiều rộng 20 m, chiều dài 10.075 m trên tổng diện tích hơn 20 ha thuộc vùng thực bì nhóm III, cự ly đường băng cách nhau 3.000 m đến 4.000 m.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã làm mới 100 biển báo cấm lửa, 100 biển nội quy PCCR và 5 bảng dự báo cấp cháy rừng để bố trí tại các khu vực rừng trọng yếu, khu đông dân cư. Trên cơ sở phân vùng trọng điểm rừng dễ cháy, đơn vị đã lập bản đồ phòng cháy để phục vụ cho công tác theo dõi, chỉ đạo; thực hiện nghiêm túc chế độ tuần tra, kiểm soát, phân công và bố trí cán bộ hợp lý để thực hiện tuần tra, kiểm soát lửa rừng thường xuyên, liên tục 24/24 giờ trong các tháng cao điểm về mùa khô, nhất là vùng trọng điểm dễ cháy.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã cân đối kinh phí, trang bị thêm một số công cụ, dụng cụ phục vụ cho công tác PCCR. Ban Quản lý còn thường xuyên cập nhật thông tin diễn biến tình hình cháy rừng trên trang thông tin điện tử của Chi cục Kiểm lâm tỉnh để báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy PCCR cấp trên...

Có thể thấy, không chỉ các nội dung tại phương án PCCR đã được triển khai nghiêm túc, kịp thời và hiệu quả mà đến nay, diễn biến về nguy cơ cháy rừng thuộc lâm phần Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng quản lý vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng: Chủ động trong công tác PCCR
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO