Công tác tuyên giáo góp phần tuyên truyền, cổ vũ, động viên, gắn kết ý Đảng, lòng dân

Chính trị - Ngày đăng : 08:48, 28/07/2020

Từ ngày thành lập đến nay, ngành Tuyên giáo tỉnh Đắk Nông đã có những đóng góp quan trọng trên các lĩnh vực, góp phần giữ vững ổn định chính trị, củng cố niềm tin của các tầng lớp Nhân dân vào Đảng, chính quyền.

Tham mưu, đề xuất ban hành các chỉ thị, đề án

Những năm qua ngành Tuyên giáo đã kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành một số chỉ thị, đề án trên lĩnh vực tuyên giáo như: Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 7/6/2016 "Về nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng"; Chỉ thị số 21-CT/TU, ngày 26/4/2017 "Về tăng cường công tác chính trị tư tưởng"; Đề án số 04-ĐA/TU, ngày 5/7/2018 "Về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật lý luận chính trị cho cán bộ đảng viên trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2018-2020"; Đề án số 05-ĐA/TU, ngày 5/7/2018 "Về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng bộ tỉnh Đắk Nông”; Đề án "Xây dựng nhân cách văn hóa, giáo dục đạo đức, lối sống “văn minh - nhân ái - nghĩa tình” trong cuộc sống; Đề án "Về xây dựng môi trường văn hóa trong giáo dục"…

Bà Trần Thị Phúc, tổ dân phố 4, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) phấn khởi, đồng tình khi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp khảo sát về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XI

Trong đó, Đề án 05 là một trong những phương thức để nhận diện, chỉ ra những việc làm được, chưa làm được của mỗi cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng, với tinh thần xây là chính, giúp nhau nhận ra cái sai để sửa, để phòng tránh... Từ khi Đề án 05 được ban hành, triển khai thực hiện, đến nay nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tổ chức cơ sở đảng đã có những chuyển biến tích cực, nhất là về đấu tranh phê bình, xây dựng và tình thần đoàn kết... ; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên cũng như bồi đắp niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng bộ, điều hành của chính quyền địa phương.

Công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia giám sát, phản biện xã hội, công khai, minh bạch các phương thức phản ánh, cung cấp thông tin về hành vi, biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên luôn được chú trọng.

Đổi mới tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội

Bên cạnh làm tốt công tác tham mưu, công tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, định hướng thông tin, dư luận xã hội ngày càng được nâng cao về chất lượng, đa dạng về hình thức. Hàng năm, ngành Tuyên giáo tỉnh chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn, định hướng công tác tuyên truyền trong hệ thống chính trị.

Trong quá trình triển khai thực hiện, ngành có những cách làm mới, đem lại hiệu quả như tổ chức các cuộc thi như Tìm hiểu về Lịch sử 100 năm phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng; Tìm hiểu biển, đảo Việt Nam bằng hình thức trực tuyến; biên soạn 3 loại tài liệu tuyên truyền công tác bầu cử bằng song ngữ (Việt - M’Nông, Việt – Mông)…

Thực hiện nguyên tắc tập trung một đầu mối trong chỉ đạo, quản lý báo chí, xuất bản, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức giao ban báo chí định kỳ hàng tháng, kết hợp họp báo của UBND tỉnh. Chất lượng giao ban báo chí tiếp tục được nâng lên. Các đơn vị được mời cung cấp thông tin và các cơ quan báo chí tham gia đầy đủ, thông tin có trách nhiệm. Đặc biệt, các năm 2018 và 2019, ngành triển khai có hiệu quả, chất lượng Giải thưởng báo chí về đề tài Xây dựng Đảng  với việc trao 40 giải ở các thể loại.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở Tài nguyên-Môi trường ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền các lĩnh vực liên quan đến tài nguyên môi trường

Nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội cũng là một trong những hoạt động nổi bật, trở thành điểm nhấn của ngành. Từ 2010 đến nay, mỗi năm, ngành Tuyên giáo đều thực hiện ít nhất 3 cuộc điều tra xã hội học tập trung vào những vấn đề quan trọng, nóng được dư luận quan tâm.

Điển hình, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức 9 cuộc điều tra xã hội học chuyên sâu về cải cách hành chính, mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục, đất đai, về dư luận đánh giá tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh các năm 2016, 2017; xây dựng nông thôn mới…

Mới đây, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh tiến hành đợt khảo sát xã hội học về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020. Cuộc khảo sát nhằm tìm hiểu cảm nhận, đánh giá của các giai tầng trong xã hội về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và lấy ý kiến về những định hướng phát triển lớn của Đắk Nông trong giai đoạn 2020-2025. Đối tượng khảo sát là đội ngũ công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động nông nghiệp, tiểu thương, doanh nghiệp. Cuộc khảo sát được tiến hành tại 71 xã phường/thị trấn của 8 huyện, thành phố trong tỉnh.

Mặc dù mới bước đầu triển khai, song hầu hết người dân đều rất phấn khởi, đồng tình với cách làm này. Bà Trần Thị Phúc, ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết: “Việc lấy phiếu khảo sát, nắm bắt thông tin như thế này tôi rất đồng tình, ủng hộ. Điều này cho thấy, các cấp, ngành rất quan tâm, tôn trọng ý kiến góp ý của Nhân dân trong xây dựng nghị quyết. Đảng ra nghị quyết nhưng Nhân dân lại là người thực hiện, nghị quyết có đi vào cuộc sống, có hiệu quả hay không một phần lớn là dựa vào dân”.

Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp ngày càng được nâng cao chất lượng

Nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết

Công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ngày càng được nâng cao về chất lượng. Từ khi thành lập đến nay, ngành Tuyên giáo đã kịp thời tham mưu tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị khóa IX, X, XI, XII. Công tác triển khai, học tập và quán triệt nghị quyết của Đảng tiếp tục được đổi mới theo hướng tăng cường hình thức trực tuyến đến tận cấp huyện.

Bên cạnh hình thức hội nghị, tỉnh đã có nhiều cách làm mới để tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết đến với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân như: Hội thi báo cáo viên giỏi, Cuộc thi viết Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII…Các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh, trung tâm chính trị các huyện, thành phố đã kịp thời mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, quần chúng theo hướng dẫn.

Công tác chống âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng-văn hóa, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng luôn được quan tâm. Ngành chủ động tham mưu duy trì hoạt động Ban Chỉ đạo 94 của Tỉnh ủy (nay là Ban chỉ đạo 35), ban hành Đề án tổ chức, hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Ban Chỉ đạo 35 cấp huyện duy trì, phát triển các trang, nhóm tuyên truyền định hướng thông tin; tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Đến nay, toàn tỉnh duy trì hoạt động 2 trang, nhóm facebook định hướng thông tin của tỉnh; 12/12 huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã xây dựng được trang, nhóm facebook định hướng thông tin của đơn vị.

Với những kết quả đạt được, ngành Tuyên giáo đã góp phần tuyên truyền, cổ vũ, động viên, làm cho ý Đảng, lòng dân được hòa quyện, tạo động lực thúc đẩy thi đua thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp, đưa Đắk Nông phát triển theo hướng “giàu đẹp, văn minh, nhân ái, nghĩa tình”.

Hoàng Hoài