Khát vọng, tầm nhìn và hành động

Chính trị - Ngày đăng : 15:14, 01/02/2023

Đắk Nông trải qua năm 2022 với không ít bộn bề và khó khăn. Việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh chịu nhiều tác động lớn từ nội tại nền kinh tế và biến đổi khí hậu, dịch bệnh.

Dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sâu sát, quyết liệt của Tỉnh ủy; chỉ đạo, điều hành tích cực, linh hoạt của UBND tỉnh; đóng góp tích cực, quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Đắk Nông đã hoàn thành đạt và vượt 11/11 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh.

Năm 2022, Đắk Nông đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 7,76%. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực. Thu nhập bình quân đầu người đạt 59,81 triệu đồng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 19.280 tỷ đồng. Thu ngân sách Nhà nước đạt 3.475 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu đạt 1.170 triệu USD. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phục hồi và dần tăng trưởng tích cực. Sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng khá so với năm trước. Sản xuất nông nghiệp vẫn giữ mức tăng trưởng khá trong bối cảnh chịu ảnh hưởng bởi giá vật tư tăng cao. Thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh bảo đảm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 3%, trong đó hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm trên 5%; tăng thêm 13 trường đạt chuẩn quốc gia...

Công tác xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả phấn khởi. Văn hóa, xã hội, khoa học và công nghệ, lao động, việc làm đạt được kết quả quan trọng. Công tác an sinh xã hội và đời sống Nhân dân bảo đảm. Diện mạo nông thôn và thành thị có những khởi sắc. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng.

Năm 2022, Đắk Nông có nhiều hoạt động nổi bật. Tiêu biểu như khai trương và đưa vào hoạt động Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh (IOC) của tỉnh; khởi động triển khai thực Dự án cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành; xây dựng quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Năm 2022, Đắk Nông tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn như Kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng và Khánh thành Tượng đài N'Trang Lơng; Hội nghị quốc tế về Hang động núi lửa lần thứ 20; Gặp gỡ hữu nghị và hợp tác Nhân dân Việt Nam - Campuchia lần thứ V; Liên hoan dân ca các dân tộc tỉnh Đắk Nông lần thứ I…

Những kết quả và hoạt động trong năm 2022 giúp Đắk Nông khẳng định nỗ lực và vị thế trong quá trình đồng hành phát triển chung cùng cả nước và khu vực Tây Nguyên.

Với những tiền đề, nền tảng có được, Đắk Nông quyết tâm vươn đến những dấu mốc mới trên con đường phát triển.

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong phòng làm việc của Người ở căn cứ Việt Bắc (ảnh tư liệu)

Dự báo năm 2023, thuận lợi và khó khăn, thách thức vẫn đan xen, có mặt gay gắt hơn. Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh càng phải quyết tâm, nỗ lực hơn để có bước đột phá mới. Những định hướng lớn được xác định là: Tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; tạo chuyển biến thực chất hơn trong thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ và tận dụng hiệu quả cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư...

Xuân mới về mang đến cho chúng ta những ước vọng, phấn khởi, động lực và niềm tin để tiếp tục chung sức, đồng lòng, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, đổi mới sáng tạo, nêu cao ý chí tự lực, tự cường.

2023 là năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

2023 là năm quan trọng, có tính chất bản lề, quyết định đến kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế-xã hội mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

2023 là năm, Đắk Nông kỳ vọng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt và đi vào thực tiễn. Đây cũng là năm, Đắk Nông chuẩn bị nhìn lại 20 năm thành lập tỉnh để đánh giá một chặng đường đã qua, thêm động lực, niềm tin cho giai đoạn mới. Những kết quả của năm 2023 sẽ là tiền đề, nền tảng, góp phần vào quá trình thực hiện mục tiêu, định hướng cho tương lai của Đắk Nông.

Chúng ta đã xác định mục tiêu, định hướng lâu dài đến giữa thế kỷ XXI. Để mục tiêu, định hướng ấy thành hiện thực cần sự đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực rất lớn của Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh.

Với những thành quả đạt được trong năm 2022 và truyền thống đoàn kết, sáng tạo, linh hoạt và quyết liệt, nhất định chúng ta sẽ giành được những kết quả, thành tựu to lớn hơn nữa, vững tin tiến nhanh về phía trước.

Báo Đắk Nông