Sản xuất nông nghiệp được thúc đẩy, phát triển theo hướng nâng cao chất lượng

Thời sự Đắk Nông - Ngày đăng : 08:54, 14/08/2014

Theo báo cáo của UBND huyện Krông Nô thì từ đầu năm đến nay, tổng diện tích gieo trồng trên địa bàn huyện đạt 47.267/51.843 ha, bằng 91,17% kế hoạch năm.

Trong đó, diện tích vụ đông xuân 2013 - 2014, đạt 4.156 ha/4.137 ha cây trồng các loại, bằng 100,5% kế hoạch; diện tích sản xuất vụ hè thu thì đến nay đã gieo trồng được 43.111 ha/43.692 ha cây trồng các loại, đạt gần 99% kế hoạch. Điều đáng nói là việc sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện ngày càng được thúc đẩy, phát triển theo hướng nâng cao chất lượng

Điển hình như trong vụ đông xuân 2013-2014, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tập trung hướng dẫn nhân dân sản xuất đúng lịch thời vụ. Công tác chuẩn bị đất, giống và kế hoạch điều tiết nước được thực hiện tương đối tốt, nên năng suất, chất lượng cây lương thực đạt và vượt so với vụ đông xuân năm trước, với sản lượng tăng 1.131 tấn.

Trong vụ, huyện đã chỉ đạo thực hiện mô hình sản xuất cánh đồng mẫu lớn với diện tích 33 ha tại xã Buôn Choáh và mô hình sản xuất ngô giống F1 với diện tích 35 ha tại xã Đức Xuyên, đã đem lại hiệu quả kinh tế rất cao.

Cụ thể, mô hình lúa tăng khoảng 5-6 triệu đồng/ha/vụ so với sản xuất lúa ngoài mô hình, còn ngô tăng 19,6 triệu đồng/ha so với sản xuất ngô thương phẩm. Hiện tại, các mô hình trên được tiếp tục chỉ đạo thực hiện trong vụ hè thu năm 2014 cùng với các mô hình khác như: mô hình trồng lúa thuần RVT tại xã Nam Xuân; mô hình thâm canh ngô lai tại xã Đắk Sôr và mô hình thâm canh lúa lai Nhị ưu 838 tại xã Nam Nung thuộc Dự án 3EM.

Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo kiểm tra và hướng dẫn phòng trừ sâu bệnh hại trên cây trồng được triển khai tích cực. Các thông tin hướng dẫn, khuyến cáo được cung cấp kịp thời đến người dân ở các địa phương nên không xảy ra dịch hại lớn trên cây trồng.

Ngoài ra, các chương trình lớn trong sản xuất nông nghiệp luôn được huyện chỉ đạo quyết liệt và đã đạt được kết quả. Đơn cử như chương trình tái canh cây cà phê, huyện đã tổ chức khảo sát, đánh giá hiệu quả việc tái canh năm 2013, để làm cơ sở cho việc thực hiện trong năm 2014 đạt hiệu quả cao hơn, nhất là khâu khảo sát đánh giá vùng đất tái canh, kiểm tra chất lượng giống, hướng dẫn kỹ thuật...

Đến nay, huyện đã hoàn thành việc rà soát đánh giá và tổng hợp diện tích đủ điều kiện để đưa vào chương trình tái canh năm 2014 là 50 ha, trong tổng số 90 ha do người dân đăng ký. Huyện đã triển khai cấp phát cây giống cà phê chất lượng cao cho người dân trồng khoảng 40 ha, diện tích còn lại đang tiếp tục cấp giống.

Về thực hiện chương trình phát triển cây ca cao, huyện đã ban hành kế hoạch chi tiết cũng như chỉ đạo rà soát, đánh giá tình hình, định hướng phát triển và tuyên truyền, cung cấp thông tin thị trường, kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản... đến với người dân.

Tình hình chăn nuôi tiếp tục duy trì và phát triển ổn định, với tổng đàn gia súc trong 6 tháng đầu năm 2014 đạt 36.854 con, đàn gia cầm đạt 226.800 con. Huyện cũng đã tổ chức khảo sát, thống kê số lượng bò cái nền, thuộc chương trình cải tạo và phát triển đàn bò.

Trên địa bàn huyện hiện có 1.700 con bò cái nền đủ tiêu chuẩn để thực hiện chương trình cải tạo và phát triển đàn bò, chiếm 53,6% đàn bò hiện có. Trong 6 tháng đầu năm, đã có 288 con bê lai sinh ra. Công tác tiêm phòng, phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm được chủ động triển khai kịp thời, đúng tiến độ, có hiệu quả nên từ đầu năm đến nay không phát sinh dịch bệnh trên địa bàn.

Hiện nay, huyện Krông Nô đang tập trung chỉ đạo sản xuất vụ mùa, với việc phấn đấu đạt và vượt kế hoạch đề ra về cả diện tích, sản lượng. Để thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch như: cải tạo đàn bò, tái canh cây cà phê, phát triển cây ca cao, dồn điền đổi thửa tại xã Buôn Choáh, huyện cũng đang huy động và phát huy có hiệu quả các nguồn vốn phục vụ chương trình phát triển nông nghiệp, nhất là ưu tiên chương trình phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Thông qua theo dõi, đánh giá hiệu quả các mô hình sản xuất lúa nước, ngô giống F1, huyện cũng đã xây dựng kế hoạch để mở rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn tại xã Buôn Choáh và nhân rộng mô hình sản xuất giống ngô F1 trong vụ đông xuân năm 2014-2015 tới với quy mô, chất lượng hơn.

Lam Giang