“Ðầu tàu” bảo đảm an ninh trật tự cơ sở ở Ðắk Nông

Hoàng Thanh| 09/01/2023 09:00

Những năm qua, chức sắc các tôn giáo và người có uy tín (NCUT) đã làm tốt tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần bảo đảm an ninh trật tự cơ sở.

ADQuảng cáo

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có hơn 300 NCUT trong đồng bào dân tộc thiểu số, thuộc nhiều thành phần xã hội khác nhau như: già làng, tổ trưởng, trưởng ban tự quản hay là chức sắc tôn giáo.

Chức sắc tôn giáo, NCUT luôn là "đầu tàu" trong mọi phong trào, là trung tâm của mối đại đoàn kết. Họ đều gương mẫu, nhiệt tình với công việc chung.

Thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã phối hợp với những chức sắc tôn giáo, NCUT để giải quyết có hiệu quả nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn ở các cơ sở.

Chức sắc tôn giáo, NCUT luôn đồng hành với các tổ chức đoàn thể, cùng chính quyền địa phương kiềm chế, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Họ trực tiếp vận động các đối tượng nghiện ma túy tự giác cai nghiện tại cộng đồng.

Các đối tượng có tiền án, tiền sự cũng được họ vận động, giúp đỡ để hoàn lương, trở thành công dân tốt. Chức sắc tôn giáo, NCUT tham gia và vận động quần chúng thực hiện các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “giữ gìn an ninh, trật tự ở khu dân cư”...

Lãnh đạo Công an tỉnh gặp mặt người có uy tín nhân dịp Tết Nguyên đán 2023

Tiêu biểu như ông Y Liêng, NCUT ở huyện Đắk Glong, rất tích cực trong công tác tuyên truyền người dân duy trì những mô hình bảo đảm ANTT ở cở sở.

Vào những ngày mùa, dù tuổi cao, ông vẫn tham gia cùng các “tổ bảo vệ mùa màng” đi tuyên truyền người dân phòng ngừa trộm cắp. Ông nhắc nhở người dân chú trọng các biện pháp bảo đảm ANTT.

ADQuảng cáo

Hay như ông Lầu Văn Dịnh, NCUT ở xã Đắk R’la (Đắk Mil), thường xuyên tuyên truyền người dân, nhất là thanh niên, tránh xa các tệ nạn xã hội, ma túy. Từ lời khuyên của ông, nhiều người đã tránh xa các tệ nạn, chăm chỉ làm ăn.

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, hàng năm, vào các dịp lễ, tết, đơn vị thường xuyên đến thăm hỏi, chúc mừng, đồng thời tuyên truyền, vận động các vị chức sắc, NCUT phối hợp vận động Nhân dân tham gia bảo đảm ANTT cơ sở.

NCUT đóng góp tích cực trong cộng đồng

Nhờ sự phối hợp này, mà nhiều địa bàn đã xây dựng được các mô hình tự phòng, tự quản về ANTT; hòa giải các mâu thuẫn, vận động người dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống và tố giác tội phạm.Được sự quan tâm thường xuyên của các cấp, các ngành, chức sắc tôn giáo, NCUT luôn thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Họ thật sự là “cánh tay” nối dài của Đảng, chính quyền trong công tác vận động quần chúng.

Họ cũng góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; hạn chế các vấn đề tiêu cực trong dân tộc, tôn giáo.

Đại tá Bùi Quang Thanh, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, chức sắc tôn giáo, NCUT thực sự là “đầu tàu” trong công tác bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở.

Thời gian tới, để tiếp tục phát huy vai trò của chức sắc tôn giáo, NCUT trong cộng đồng, lực lượng Công an tỉnh cùng với các cấp, các ngành, địa phương thường xuyên quan tâm, động viên bộ phận này.

Công an tỉnh cũng sẽ chủ động cung cấp thông tin về tình hình thời sự, chính trị, kinh tế - xã hội ở địa phương, trong nước, quốc tế cho chức sắc tôn giáo, NCUT, để họ nắm bắt, phục vụ công tác tuyên truyền, vận động tốt hơn.

Công an tỉnh sẽ tiếp tục vận động chức sắc, NCUT tham gia các mô hình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Từ đó duy trì và nhân rộng những mô hình hiệu quả ra cộng đồng...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Ðầu tàu” bảo đảm an ninh trật tự cơ sở ở Ðắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO