Vụ tranh cãi việc xây dựng căn nhà tại phường Nghĩa Ðức: Giấy phép xây dựng “ra đời” trước “sổ đỏ”

Lam Sơn| 06/11/2019 09:21

Dù thị xã Gia Nghĩa khẳng định, việc xây dựng căn nhà tại tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa), là đúng quy định, nhưng trên thực tế, chủ căn nhà lại được cấp giấy phép xây dựng trước khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hơn nửa năm. Đó là chưa kể, trong quá trình xây dựng căn nhà, chủ nhà đã nhiều lần bị xử phạt hành chính vì xây dựng không có phép, sai phép...

ADQuảng cáo

Theo người dân địa phương, quy mô công trình này vượt quá giấy phép xây dựng có chiều cao 10,5 m và diện tích 104,5 m2

Nhiều mâu thuẫn trong giấy tờ

Ngày 14/1/2018, UBND thị xã Gia Nghĩa cấp giấy phép xây dựng nhà ở cho ông Hoàng Quốc Biểu tại thửa đất số 767, tờ bản đồ số 1, thuộc tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức. Công trình xây dựng nhà ở của ông Biểu có tổng diện tích 49,5 m2; quy mô 1 tầng trệt với chiều cao 6 m. Dù đã có giấy phép xây dựng, nhưng mãi đến ngày 27/6/2018 (hơn 6 tháng sau) thì ông Biểu mới được Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Gia Nghĩa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất nói trên.

Hiện trạng công trình thời điểm bị xử phạt vi phạm hành chính (cuối tháng 7/2019), nhưng vẫn tiếp tục được xây dựng

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa khẳng định, việc cấp giấy phép cho hộ ông Hoàng Quốc Biểu là đúng. Bởi vì, trước đó, thửa đất 767 này được tách từ một lô đất lớn hơn.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đắk Nông, ngày 9/5/2018, Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Gia Nghĩa cấp cho hộ ông Hoàng Quốc Biểu và vợ là Nguyễn Thị Thanh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có số thửa là 108, tờ bản đồ số 1, với diện tích 698 m2. Đến ngày 27/6/2018, ông Biểu đã tách thửa đất 108 thành 2 thửa 767 và 768.

Theo ông Lê Công Thụ, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã Gia Nghĩa thì việc cấp giấy phép xây dựng trước hết căn cứ theo quy hoạch và “sổ đỏ” đã cấp cho người dân. Ðối chiếu với quy hoạch, phù hợp với quy hoạch hay không, đất đã chuyển đổi hay chưa để Phòng Quản lý đô thị làm căn cứ để cấp phép cho người dân. Trong trường hợp này, ông Thụ cho rằng, đơn vị đã thực hiện đầy đủ các bước kiểm tra và công trình này thi công đúng với giấy phép, bảo đảm an toàn lao động, an toàn với công trình lân cận.

ADQuảng cáo

Chủ công trình có nhiều vi phạm

Căn cứ theo giấy phép xây dựng ngày 14/1/2018, công trình xây dựng của ông Hoàng Quốc Biểu có quy mô 1 tầng trệt, chiều cao 6 m, diện tích xây dựng 49,5 m2. Đến ngày 28/3/2019, UBND thị xã Gia Nghĩa đồng ý cho ông Biểu điều chỉnh, gia hạn giấy phép lên tổng diện tích là 104,5 m2 với chiều cao công trình 10,5 m. Công trình gồm 2 tầng, nhà cấp IV.

Giấy phép xây dựng được UBND thị xã Gia Nghĩa cấp cho ông Hoàng Quốc Biểu vào ngày 14/1/2018

Mặc dù giấy phép xây dựng đã điều chỉnh, nhưng thay vì xây với tổng diện tích 104,5 m2 và với chiều cao 10,5 m thì công trình thực tế được ông Biểu làm thêm cả 1 tầng hầm và dựng phần mái tôn trên tầng lầu. Trước sự phản ứng gay gắt của người dân trong khu phố về cấp phép xây dựng công trình gây khuất tầm nhìn, quá sát đường dân sinh, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông thì Phòng Quản lý đô thị thị xã Gia Nghĩa mới đi kiểm tra. Ngày 24/7/2019, Phó Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa Nguyễn Văn Dũng ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hoàng Quốc Biểu vì tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng với số tiền 7,5 triệu đồng. Ngoài biện pháp khắc phục hậu quả là nộp tiền phạt thì quyết định này chỉ yêu cầu ông Biểu điều chỉnh giấy phép xây dựng.

“Sổ đỏ” cấp cho ông Biểu vào ngày 27/6/2018, sau hơn 6 tháng cấp giấy phép xây dựng

Lãnh đạo UBND thị xã Gia Nghĩa cho biết theo quy định thì ông Biểu được điều chỉnh giấy phép sau 60 ngày, kể từ ngày ra quyết định xử phạt. Nhưng đến nay (ngày 29/10/2019, hơn 60 ngày kể từ ngày ký quyết định xử phạt) mà thị xã Gia Nghĩa vẫn chưa nhận được hồ sơ điều chỉnh giấp phép xây dựng của ông Biểu, bởi chưa thấy cơ quan chuyên môn trình ký (?).

Kiểm tra nếu phát hiện sai phạm sẽ cưỡng chế xây dựng

Trao đổi về trường hợp ông Hoàng Quốc Biểu xây dựng công trình sai phép mà người dân phản ánh, ông Trần Đình Ninh, Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa khẳng định, thị xã đang cho kiểm tra quá trình cấp phép xây dựng công trình này. Nếu phát hiện sai phạm thì phải buộc tháo dỡ.

Không chỉ xây sai phép, ông Hoàng Quốc Biểu còn xây dựng công trình không phép ở ngay bên cạnh. Cụ thể, ngày 14/10/2019, Phòng Quản lý đô thị tiếp tục lập biên bản vi phạm về trật tự xây dựng đối với ông Biểu. Đến ngày 15/10/2019, Phó Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa Nguyễn Văn Dũng ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hoàng Quốc Biểu vì tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Ngoài hình thức xử phạt hành chính với số tiền 12,5 triệu đồng thì biện pháp khắc phục hậu quả chỉ là… buộc hoàn thiện giấy phép xây dựng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tranh cãi việc xây dựng căn nhà tại phường Nghĩa Ðức: Giấy phép xây dựng “ra đời” trước “sổ đỏ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO