Vụ án bị "lật kèo" ở Đắk Song: Hủy quyết định đình chỉ yêu cầu độc lập, kiến nghị trả hồ sơ cho tòa sơ thẩm

Phan Tuấn| 26/09/2020 18:01

Tòa phúc thẩm nhận định, vụ án bị "lật kèo" ở Đắk Song vi phạm tố tụng nghiêm trọng, nên đã tuyên hủy quyết định đình chỉ yêu cầu độc lập và trả hồ sơ cho cấp sơ thẩm xử lý, giải quyết lại.

ADQuảng cáo

Ngày 26/9, bà Nguyễn Thị Yến, trú tại xã Thuận Hạnh (Đắk Song), cho biết, gia đình bà vừa nhận được quyết định của Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Đắk Nông về “Giải quyết việc kháng cáo đối với quyết định đình chỉ giải quyết vụ án”.

Quyết định số 06/2020 QĐ-PT của TAND tỉnh chấp nhận kháng cáo của bà Yến, hủy quyết định đình chỉ độc lập của TAND huyện Đắk Song

Theo đó, TAND tỉnh Đắk Nông nhận định, tòa án cấp sơ thẩm xác định bà Yến là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án "Tranh chấp quyền sử dụng đất" giữa nguyên đơn là ông Đỗ Văn Mạnh và bị đơn Lê Hồng Dũng, đều ở xã Thuận Hạnh. Tòa án cấp sơ thẩm cũng đã thụ lý yêu cầu độc lập của bà Yến về việc yêu cầu tuyên vô hiệu hợp đồng chuyển nhượng 14.700m2 đất giữa ông Mạnh và ông Dũng

Tuy nhiên, tại phiên họp công khai chứng cứ và hòa giải vụ án vào ngày 13/7/2020, tòa sơ thẩm đã không mời bà Yến tham dự và sau đó lập biên bản hòa giải thành công. Tòa án cấp sơ thẩm tiếp tục ra quyết định công nhân sự thỏa thuận giữa nguyên đơn và bị đơn mà không có ý kiến của bà Yến. Điều này là vi phạm nghiêm trọng các thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Tòa án phúc thẩm cũng nhận định, ngày 13/7/2020, cấp sơ thẩm đã đình chỉ yêu cầu độc lập của bà Yến bằng một quyết định độc lập. Tòa sơ thẩm cho rằng, tư cách tham gia tố tụng của bà Yến đã không còn, nên không có quyền yêu cầu độc lập trong vụ án này. Điều này là không có cơ sở, vì bà Yến có đầy đủ năng lực pháp luật, có quyền khởi kiện theo quy định, được cấp sơ thẩm đưa vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, có yêu cầu độc lập trong vụ án.

Mặt khác, cấp sơ thẩm cho rằng, bà Yến không còn là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là nhận định chủ quan, không có căn cứ. Bởi vì, trường hợp này, nếu hòa giải không thành hoặc không hòa giải được, tòa án cấp sơ thẩm phải đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục chung, chứ không được quyền đình chỉ yêu cầu độc lập của bà Yến.

ADQuảng cáo

Cấp sơ thẩm đình chỉ yêu cầu độc lập của bà Yến, nhưng hậu quả pháp lý của việc đình chỉ lại cho bà Yến có quyền khởi kiện lại vụ án. Điều này là mâu thuẫn với căn cứ để đình chỉ yêu cầu độc lập, không đúng với quy định. Thời hạn gửi quyết định đình chỉ cho bà Yến được cấp sơ thẩm quy định 3 ngày kể từ ngày ra quyết định. Trong khi đó, ngày 13/7/2020, cấp sơ thẩm ban hành quyết định đình chỉ, nhưng đến ngày 23//7/2020 (tức sau 10 ngày) mới tiến hành tống đạt cho bà Yến...

Từ những phân tích nhận đinh trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy, việc TAND huyện Đắk Song đình chỉ yêu cầu độc lập của bà Nguyễn Thị Yến là không có căn cứ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự. Do đó, Hội đồng xét xử tuyên hủy quyết định đình chỉ yêu cầu độc lập đối với bà Yến của TAND huyện Đắk Song, đồng thời kiến nghị trả hồ sơ về cấp sơ thẩm để giải quyết vụ án theo quy định.

Như báo Báo Đắk Nông đã phản ánh, ngày 24/9/2018, gia đình bà Nguyễn Thị Yến cho gia đình ông Lê Hồng Dũng vay 600 triệu đồng, với thời hạn 5 ngày. Sau đó, gia đình ông Dũng chỉ trả lại cho bà Yến 120 triệu động, còn 480 triệu đồng đến nay chưa trả. Bà Yến khởi kiện ông Dũng ra tòa án để đòi nợ. Ngày 9/7/2020, TAND tỉnh Đắk Nông đã xét xử vụ án và tuyên buộc ông Dũng phải trả cho bà Yến hơn 545 triệu đồng (gồm cả lãi suất theo quy định).

Khi cơ quan chức năng đang tiến hành thi hành bản án của TAND tỉnh, ông Dũng đã ký hợp đồng chuyển nhượng 14.700m2 đất cho em vợ là ông Đỗ Văn Mạnh. Đây là tài sản duy nhất của ông Dũng. Phát hiện sự việc, bà Yến liền đề nghị TAND huyện Đắk Song ngăn chặn khẩn cấp việc tẩu tán tài sản của ông Dũng và được chấp nhận.

Gia đình ông Mạnh sau đó đã khởi kiện ra TAND huyện Đắk Song yêu cầu công nhận hợp đồng chuyển nhượng đất giữa ông với ông Dũng. Trong vụ án này, bà Yến yêu cầu tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và được TAND huyện Đắk Song chấp nhận. Bà Yến cũng có đơn yêu cầu độc lập yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng đất giữa ông Mạnh và ông Dũng.

Ngày 13/7/2020, TAND huyện Đắk Song đã ra quyết định hủy bỏ tư cách đương sự vụ án; đình chỉ yêu cầu độc lập đối với bà Yến. Cùng ngày, TAND huyện Đắk Song đã ra quyết định công nhận thỏa thuận giữa ông Mạnh với ông Dũng, đồng nghĩa với việc công nhận hợp đồng chuyển nhượng đất của hai đương sự này. Các quyết định này không được TAND huyện Đắk Song giao cho bà Yến.

Cú "lật kèo" này đã khiến cho bà Yến có nguy cơ mất 545 triệu đồng. Bức xúc trước sự việc, bà Yến đã kháng cáo lên TAND tỉnh đề nghị xem xét lại các quyết định của TAND huyện Đắk Song.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án bị "lật kèo" ở Đắk Song: Hủy quyết định đình chỉ yêu cầu độc lập, kiến nghị trả hồ sơ cho tòa sơ thẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO