Trường Xuân, thông non lại bị chặt phá

Y Krăk| 30/12/2020 09:55

Hàng chục cây thông mới trồng từ 1 – 2 năm tuổi, nằm dọc tuyến Quốc lộ 14, đoạn gần khu vực Nhà máy chế biến hồ tiêu SAM Agritech, thuộc thôn 10, xã Trường Xuân (Ðắk Song) bị kẻ xấu phá họai, chặt bỏ không thương tiếc.

ADQuảng cáo

Ngày 30/12, phóng viên ghi nhận tại hiện trường, đã có ít nhất 50 cây thông bị chặt bỏ tận gốc, nằm ngổn ngang. Những cây thông non cao khoảng 40 – 50 cm, có đường kính gốc khoảng 2-3cm, có dấu hiệu mới bị chặt phá cách đó từ 2 -3 ngày. Ngoài những thân cây đã bị đốt cháy, thì nhiều gốc cây khác còn vết vạt vỏ rất mới, mùi nhựa thông vẫn còn nồng.

Cây thông mới trồng từ 1 - 2 năm tại thôn 10, xã Trường Xuân bị chặt phá không thương tiếc

Gần khu vực rừng thôn non bị phá hoại, hàng chục cây thông lâu năm cũng đang dần chết đứng vì bị người dân dùng rựa, rìu…vạt vỏ xung quanh gốc cây. Nhiều cây có dấu hiệu khô chết dần, cành lá chuyển sang màu đỏ và bắt đầu khô rụng, không thể cứu chữa. Ước tính số lượng cây thông đang bị chết dần trong khu vực này lên tới hàng chục cây nằm san sát nhau. Ðiều đáng nói, diện tích rừng nằm sát Quốc lộ 14, nhưng các đối tượng xấu vẫn không từ thủ đoạn phá hoại.

Qua tìm hiểu được biết, tình trạng phá hoại cây thông để lấn chiếm đất sản xuất và đất dọc Quốc lộ 14, đoạn qua thôn 10 đã diễn ra trong nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn tiếp tục tái diễn mà chưa được xử lý triệt để. Xã Trường Xuân cũng từng nhiều lần trồng lại rừng thông tại các khu vực bị phá hoại. Thế nhưng, khi cây thông trồng mới bắt đầu xanh lá thì lại bị phá hoại nên diện tích cây thông mới trồng còn lại không nhiều.

ADQuảng cáo

Hàng chục cây thông non chị chặt bỏ ngang gốc, nằm ngổn ngang trên diện tích đất mới được phát dọn

Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn thì rừng thông tại thôn 10 có nguy cơ bị "xóa sổ"; và cả cánh rừng thông xanh dọc Quốc lộ 14, đoạn qua huyện Ðắk Song  tương lai cũng không còn nữa. Vấn đề đặt ra là, để quản lý, bảo vệ diện tích rừng thông còn lại, chính quyền địa phương, các ngành chức năng cần sớm điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng cố tình phá hoại, lấn chiếm đất rừng thông. 

Video: Hàng chục cây thông mới trồng từ 1 – 2 năm tuổi, nằm dọc tuyến Quốc lộ 14 bị kẻ xấu phá hoại

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Xuân, thông non lại bị chặt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO