Trốn, tránh nghĩa vụ quân sự là vi phạm pháp luật

Đặng Hiền| 18/10/2019 09:46

Tham gia nhập ngũ để thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng, vẻ vang của mỗi công dân. Tuy nhiên, bên cạnh những nam thanh niên sẵn sàng xung phong lên đường bảo vệ Tổ quốc vẫn còn có những người tìm mọi cách để trì hoãn, trốn tránh. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính, nghiêm trọng hơn còn bị xử lý hình sự theo quy định.

ADQuảng cáo

Thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: Phan Tân

Đầu năm 2019, Nguyễn Đức Bình ở xã Tâm Thắng (Cư Jút) có lệnh gọi nhập ngũ. Không muốn cho con đi nghĩa vụ quân sự, ông Nguyễn Đức An và vợ là Nguyễn Thị Thuần (bố mẹ của Bình) đã đưa cho Nguyễn Sỹ Việt (người cùng xã) 12 triệu đồng để nhờ "lo lót" giúp. Nhận tiền xong, nhưng Việt không thực hiện được lời hứa, Bình vẫn bị gọi nhập ngũ theo như thông báo ban đầu.

Khi gần đến ngày phải lên đường nhập ngũ, gia đình Bình bất ngờ thông báo con trai mình bị tai nạn giao thông, gãy xương đòn chân phải, dập xương bánh chè nên không thể đi nghĩa vụ được. Để làm chứng, gia đình đã lên UBND xã Tâm Thắng nộp "giấy ra viện", "đơn xin xác nhận" do Bệnh viện Bưu điện TP. Hồ Chí Minh cung cấp.

Nhận thấy có dấu hiệu khả nghi, UBND xã Tâm Thắng đã tiến hành xác minh, kết quả cho thấy Bình không hề bị tai nạn giao thông, không đi điều trị ở đâu mà vẫn khỏe mạnh bình thường. Vụ việc được chuyển lên Công an huyện Cư Jút để tiếp tục điều tra, làm rõ.

ADQuảng cáo

Qua điều tra, kết quả giám định "Giấy vào viện", "Đơn xin xác nhận" trên đều là giả. Từ những bằng chứng có được, cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Sỹ Việt về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; ông Nguyễn Đức An và bà Nguyễn Thị Thuần về tội "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Vì những lý do cá nhân hay đơn giản vì sợ bị gò bó, vất vả..., một số gia đình hay chính bản thân người được gọi đi nghĩa vụ đã tìm mọi cách để trốn tránh như chạy tiền để rớt vòng khám sức khỏe hay gian dối để làm sai lệch kết quả khám, trì hoãn không có mặt theo lệnh gọi triệu tập... Việc không đi nghĩa vụ quân sự khi đã có lệnh gọi, không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng... được coi là hành vi trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tùy theo tính chất, mức độ, người vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vậy nhưng, vẫn còn một bộ phận thanh niên, người dân không nhận thức được ý nghĩa việc thực hiện nghĩa vụ quân sự. Vụ việc trên là bài học cảnh tỉnh cho mỗi người ý thức được nghĩa vụ của công dân với Tổ quốc, thấy được mức độ nghiêm trọng của hành vi trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Qua đây, các cơ quan chức năng, đơn vị, đoàn thể cũng nên kịp thời năm bắt, tuyên truyền để làm tốt công tác tư tưởng trong thanh niên, các gia đình cũng như xử lý nghiêm những hành vi vi phạm để răn đe, ngăn chặn những hành vi tương tự có thể xảy ra, góp phần giữ vững kỹ luật quân đội, pháp luật Nhà nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trốn, tránh nghĩa vụ quân sự là vi phạm pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO