Triển khai Dự án khai thác bô xít Nhân Cơ năm 2019: Người dân Đắk R'lấp đồng thuận giao đất

Lê Phước - Phan Tuấn| 11/07/2019 09:55

Thực hiện chủ trương chung, người dân ở huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) đều đồng thuận trong việc giao mặt bằng để triển khai Dự án Đầu tư xây dựng công trình khai thác bô xít Nhân Cơ.

ADQuảng cáo

Người dân xã Đắk Wer (Đắk R'lấp) phối hợp với cơ quan chuyên môn tiến hành rà soát, thống kê tài sản trên đất sau khi công bố triển khai thực hiện dự án khai thác bô xít. Ảnh: Lê Dung

Từ Hải Dương vào thôn 13, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) lập nghiệp vào những năm 90 của thế kỷ trước, vợ chồng anh Đào Văn Định có một khu đất rộng hơn 3 ha. Trên phần đất này, anh Định dành dụm để làm nhà ở kiên cố và đầu tư trồng cà phê, hồ tiêu. Thế nhưng, sau khi có chủ trương thu hồi toàn bộ diện tích đất để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng công trình khai thác bô xít Nhân Cơ (gọi tắt là Dự án bô xít Nhân Cơ), gia đình anh Định đã đồng tình hưởng ứng.

“Nhà cửa kiên cố, các loại cây trồng cũng đang cho thu hoạch, nên cuộc sống gia đình hiện rất ổn định. Thực sự thì tôi cũng chẳng có ý định thay đổi, nhưng Nhà nước có chủ trương thu hồi đất, phục vụ dự án phát triển kinh tế thì tôi ủng hộ. Tôi chỉ mong Nhà nước có phương án thu hồi đất hợp lý và hỗ trợ, bồi thường thỏa đáng để gia đình có phương án tìm nơi khác sinh sống, làm ăn mới ổn định”, anh Định chia sẻ.

Cán bộ chuyên môn huyện Đắk R'lấp và xã Đắk Wer tuyên truyền, vận động người dân trong vùng triển khai dự án khai thác mỏ bô xit. Ảnh: Lê Dung

Cùng ở thôn 13, gia đình anh Trần Đình Diễn cũng có 1,3 ha đất thuộc khu vực bị thu hồi đất để thực hiện Dự án bô xít Nhân Cơ. Trên phần đất này, hiện có một ngôi nhà khang trang được xây từ năm 2003. Anh Diễn cho hay: Hiện chính quyền cũng đã đo đạc, kiểm đếm cây trồng và tài sản trên đất. Gia đình cũng được thông báo vào cuối năm nay mới thu hồi đất, nên chúng tôi đang tận dụng thời gian chăm sóc, thu hoạch nốt vụ cà phê, tiêu sắp tới rồi sẽ bàn giao mặt bằng. Nói chung là gia đình ủng hộ, thống nhất giao đất, miễn sao mọi việc được thực hiện đúng quy định, hợp tình, hợp lý.

Đây chỉ là 2 trong số 127 hộ dân ở thôn 13, xã Đắk Wer nằm trong khu vực 130 ha đất sẽ được thu hồi trong năm 2019 để thực hiện Dự án mỏ bô xít Nhân Cơ. Theo Chủ tịch UBND xã Đắk Wer Nguyễn Ngọc Quân, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân ở địa phương có sự đồng thuận cao trong việc bàn giao đất phục vụ dự án.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, một số hộ dân mong muốn chủ đầu tư thu hồi những phần đất giáp ranh với các mỏ bô xít nhưng có diện tích nhỏ, không có các điều kiện để sinh hoạt, sản xuất. Người dân cũng mong muốn chủ đầu tư phối hợp với chính quyền đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, tiến hành trả tiền dứt điểm 1 lần để có kinh phí chủ động tìm nơi khác ổn định cuộc sống.

Gia đình anh Đào Văn Định, xã Đắk Wer, sẵn sàng bàn giao mặt bằng để phục vụ Dự án mỏ bô xít Nhân Cơ

Tương tự như Đắk Wer, công tác triển khai giải phóng mặt bằng tại xã Nghĩa Thắng (Đắk R'lấp) cũng nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Theo UBND xã Nghĩa Thắng, trong năm nay, toàn xã có 55 ha đất của 54 hộ dân trên địa bàn nằm trong khu vực thu hồi để phục vụ Dự án bô xít Nhân Cơ. Hiện UBND xã Nghĩa Thắng đã phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan tổ chức mời các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng để thông báo thu hồi đất và tiến hành kiểm đếm theo quy định.

Anh Trần Đình Diễn, ở thôn 13, xã Đắk Wer tranh thủ chăm sóc cây trồng để thu hoạch vụ cuối trước khi bàn giao đất

Theo ông Lê Mai Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp, hiện UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện phối hợp với Công ty Nhôm Đắk Nông và các xã Đắk Wer, Nghĩa Thắng triển khai thực hiện công tác kiểm kê làm cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có đất trong khu vực thu hồi năm nay.

“Công tác giải phóng mặt bằng thời gian qua được thực hiện trên tinh thần dân chủ, công khai và giải quyết tốt các vướng mắc phát sinh nên nhận được sự đồng thuận cao của người dân, bảo đảm tiến độ phục vụ Dự án mỏ bô xít Nhân Cơ. Quan điểm của địa phương là làm tốt công tác tuyên truyền cũng như triển khai nghiêm túc các quy định hiện hành nhằm bảo đảm các quyền lợi chính đáng cho người dân”, ông Toản cho hay.

Dự án bô xít Nhân Cơ được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép trên diện tích hơn 3.000 ha tại huyện Đắk R’lấp để phục vụ nguyên liệu cho Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Công ty Nhôm Đắk Nông). Đây là một dự án được kỳ vọng sẽ góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đắk R’lấp nói riêng và của tỉnh nói chung.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai Dự án khai thác bô xít Nhân Cơ năm 2019: Người dân Đắk R'lấp đồng thuận giao đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO