Trang trại heo ở Cư Jút và lo ngại môi trường

Lê Phước| 10/02/2023 15:58

Thời gian qua, cơ quan chức năng phát hiện, xử lý nhiều trang trại nuôi heo tại Đắk Nông vì vi phạm quy định về bảo vệ môi trường. Điều này cho thấy, chăn nuôi heo quy mô trang trại vẫn chưa thực sự bảo đảm an toàn về môi trường.

ADQuảng cáo

Ông Lê Văn Hùng, ngụ ở tỉnh Bình Phước, đầu tư trang trại nuôi heo ở thôn Nam Tiến, xã Ea Pô (Cư Jút). Trang trại này có quy mô 2.400 con heo thịt.

Mặc dù có quy mô khá lớn, song trang trại hiện chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) theo quy định. Quá trình hoạt động, trang trại đã xả nước thải có nhiều thông số vượt quy chuẩn cho phép.

Vừa qua, UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt trang trại tổng số tiền 347,5 triệu đồng. Ngoài việc phạt tiền, UBND tỉnh còn buộc ông Hùng phải dừng việc thi công các hạng mục công trình, dừng hoạt động của trang trại và di dời đến địa điểm phù hợp với quy hoạch. Ông Hùng phải thu hồi toàn bộ nước thải phát sinh về hồ sự cố để xử lý.

Tương tự, 4 chủ trang trại khác cùng ở xã Ea Pô cũng mới bị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông ban hành các quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 550 triệu đồng. Các trang trại này đã có hành vi thực hiện không đúng, không đầy đủ các nội dung trong báo cáo ĐTM. Các trang trại đã xả nước thải có các thông số như TSS, COD… vượt quy chuẩn cho phép nhiều lần.

Lực lượng chức năng kiểm tra khu vực xử lý nước thải của 1 trang trại nuôi heo tại Cư Jút

Theo Phòng TN-MT Cư Jút, trong vài năm trở lại đây, tình hình chăn nuôi trên địa bàn phát triển mạnh mẽ. Người chăn nuôi đã chủ động tìm liên kết, gia công chăn nuôi cho các doanh nghiệp, công ty chăn nuôi nước ngoài như: CP, CJ, Japfa.

Việc liên kết đã giúp người chăn nuôi tiếp cận với công nghệ tiên tiến, hiện đại. Người chăn nuôi đã chủ động áp dụng các biện pháp chăn nuôi quy mô lớn, an toàn. Ngoài việc giúp người chăn nuôi có nguồn thu nhập lớn, các trang trại đã góp phần phát triển tăng mạnh đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn Cư Jút.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, trong quá trình chăn nuôi, hầu hết các hộ gia đình chưa có ý thức bảo vệ môi trường. Hệ thống xử lý nước thải, khí thải, chất thải của nhiều trang trại còn sơ sài, xây dựng theo hình thức đối phó. Do đó, tình trạng ô nhiễm môi trường do các hộ chăn nuôi gia công ngày càng tăng lên.

Tại Cư Jút có 38 trang trại heo quy mô lớn. Trong đó, trang trại chăn nuôi heo Cụ Kỵ của Công ty TNHH Greenfarm Asia ở xã Cư K’nia có quy mô lớn nhất.

Nhiều trang trại quy mô lớn được đầu tư bài bản nhưng vẫn còn nhiều lo ngại về vấn đề môi trường

Đối với 37 trang trại còn lại, có 33 trang trại nuôi theo hình thức gia công và 4 trang trại tự chăn nuôi. Phần lớn số trang trại nuôi heo tập trung tại xã Ea Pô (25 trang trại).

Trong năm 2022, Đoàn kiểm tra của UBND huyện Cư Jút đã kiểm tra 37 trang trại nuôi heo trên địa bàn. Đoàn kiểm tra đã phối hợp với các đơn vị liên quan lấy 18 mẫu nước thải và xác định có 16/18 mẫu vượt quy chuẩn kỹ thuật.

Theo UBND huyện Cư Jút, thời gian qua, các “điểm nóng” môi trường liên quan tới chăn nuôi đã cơ bản được kiểm soát, xử lý. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trang trại nuôi heo vi phạm các quy định về môi trường.

“Rất nhiều trang trại này thực hiện không đúng theo báo cáo ĐTM , nuôi heo vượt công suất thiết kế. Việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chất thải, khí thải chưa bảo đảm. Ngoài việc kiểm tra và xử phạt nghiêm vi phạm, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để từng bước nâng cao ý thức của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chăn nuôi”, lãnh đạo UBND huyện Cư Jút cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trang trại heo ở Cư Jút và lo ngại môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO