"Trái đắng" do lòng tham

Hiền Ny| 22/05/2020 09:39

Vì hám lợi, nhiều đối tượng đã cho vay và huy động vốn với lãi suất cao nhằm thu lợi bất chính. Hành vi trên không chỉ vi phạm pháp luật, đẩy bao gia đình vào cảnh khốn khó mà còn gây nguy cơ mất an ninh trật tự tại địa phương, sẽ bị pháp luật trừng trị.

ADQuảng cáo

Cho vay nặng lãi

Ngày 13/5/2020 vừa qua, TAND tỉnh Đắk Nông đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” xảy ra tại xã Trường Xuân (Đắk Song), do Trần Ngọc Bính (SN 1986), trú tại xã Trường Xuân cầm đầu.

Ảnh minh họa

Đầu năm 2018, Bính mở tiệm cầm đồ 39, ở thôn 1, xã Trường Xuân với mục đích để hoạt động cho vay nặng lãi. Để dễ dàng trong làm ăn, Bính đã rủ Trần Anh Tuấn (cháu ruột) và Vũ Duy Hậu cùng ở Đắk Song để làm thuê cho mình. Theo đó, cả nhóm đã cho in tờ rơi có nội dung quảng cáo việc cho vay tiền kèm số điện thoại của mình rồi dán ở các điểm công cộng, đông người qua lại.

Khi người dân có nhu cầu, Bính thống nhất với họ về lãi suất và cách thức vay tiền. Cả bọn tiến hành ghi chép giấy vay tiền, sổ theo dõi các khoản nợ, gọi điện và đến nhà người vay tiền nhắc nợ khi nợ đến hạn mà chưa trả... Để tránh bị phát hiện, trên giấy vay tiền, Bính không ghi lãi suất mà ghi số tiền vay, trong đó bao gồm cả tiền lãi phải trả.

Trong 2 năm 2018-2019, cả nhóm đã cho 115 người vay tiền với 284 giao dịch, lãi suất từ 0,3% - 20%/ngày. Lãi suất mà Bính, Tuấn và Hậu cho vay đã vượt quá từ 6 lần đến 365 lần lãi suất tối đa được quy định tại Điều 468 Bộ luật Dân sự.

Cụ thể, từ số tiền gốc cho vay là 504,89 triệu đồng, cả 3 đã thu được tiền lãi gần  699,5 triệu đồng. Trong đó, Bính và đồng bọn đã thu lợi bất chính số tiền hơn 663 triệu đồng so với lãi trong quy định hơn 35,5 triệu đồng. Bính trả công cho Tuấn và Hậu theo tháng từ số tiền lãi thu được, tổng cộng, Tuấn được 46 triệu đồng/10 tháng, Hậu được 30 triệu đồng/6 tháng.

Tại phiên tòa, bị cáo Bính thừa nhận bản thân được cấp giấy chứng nhận kinh doanh cầm đồ nhưng lại hoạt động cho vay tiền lấy lãi. Các bị cáo đều thừa nhận phạm tội do thiếu hiểu biết pháp luật, xin Hội đồng xét xử xem xét, chiếu cố.

ADQuảng cáo

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Bính 2 năm tù, Trần Anh Tuấn 9 tháng tù, Vũ Duy Hậu 6 tháng tù về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Đồng thời, tịch thu sung công quỹ số tiền gốc cho vay là công cụ phương tiện phạm tội cùng với tiền lãi pháp luật cho phép, trả lại cho người vay tiền thu lợi bất chính.

Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đã, đang và sẽ có ý định cho vay lãi nặng nhằm thu lợi bất chính thì nên dừng lại ngay và chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Mượn tiền lãi suất cao để chiếm đoạt tài sản

Trước đó, TAND tỉnh Đắk Nông cũng đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt bị cáo Trương Thị Bình (SN 1985), trú tại bon Boong Ring, xã Trường Xuân (Đắk Song) 16 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a, khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Bình mở đại lý thu mua cà phê, phân bón trên địa bàn xã Trường Xuân và năm 2018 làm ăn thu lỗ, mắc nợ nhiều người. Tính đến tháng 3/2018, Bình đã vay nợ tiền, cà phê, phân bón của 21 hộ dân với tổng số tiền hơn 11 tỷ đồng. Không có khả năng chi trả nợ, Bình đã tìm cách huy động vay vốn của nhiều người dân trên địa bàn xã nơi mình sinh sống.

Để vay được tiền, Bình đã giả vờ lấy lý do vay để đáo hạn ngân hàng, hứa thế chấp "sổ đỏ" và đưa ra mức lãi suất hấp dẫn từ 3.000 - 8.000 đồng/triệu/ngày để mọi người cho mình vay. Có tiền, Bình đem trả một phần cho người vay trước đó để làm tin, số còn lại thì đem tiêu xài cá nhân.

Hậu quả, Bình đã lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền hơn 6,3 tỷ đồng từ chính những người quen, những người hàng xóm của mình. Sau khi chiếm đoạt số tiền trên, Bình tiêu xài cá nhân, không trả gốc và lãi như đã hứa, làm cho nhiều gia đình lâm vào cảnh bần cùng, khốn đốn.

Vụ án khép lại khi Bình bị bắt và bị tuyên buộc phải trả toàn bộ tài sản chiếm đoạt cho các bị hại. Đây cũng là bài học cảnh giác đắt giá cho mỗi người dân trước các chiêu thức huy động vốn bằng lãi suất cao để rồi bị lừa mất tiền bạc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Trái đắng" do lòng tham
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO