Thức tỉnh bản thân từ những trang sách

Bài, ảnh: Đặng Hiền| 02/01/2019 11:04

Mâu thuẫn trên bàn nhậu, ra tay giết người, Trần Ngọc Linh (SN 1988), ở thôn 6, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) phải trả giá cho hành vi nóng nảy, côn đồ của mình bằng những ngày tháng chịu án tại Trại giam Đắk P’lao đứng chân tại xã Đắk Som (Đắk Glong). Tuy nhiên, cũng từ trại giam, Linh đã vô cùng hối hận và qua những trang sách càng thêm hiểu về cuộc sống, đạo lý làm người để cố gắng cải tạo, sớm hoàn lương.

ADQuảng cáo

Trần Ngọc Linh òa khóc nức nở khi được gặp lại người thân, bày tỏ ước mơ sớm được hoàn lương về với gia đình

Cái giá của một phút côn đồ

Chồng bỏ đi biệt tích, bà Võ Thị Hòa một mình nuôi Linh khôn lớn. Là con một, Linh được mẹ cưng chiều nên sinh hư, bỏ học từ khi học lớp 11 rồi sinh tật hút chích. Năm 2013, Linh bị đưa vào cơ sở bắt buộc cai nghiện trong thời gian 24 tháng tại Bình Phước vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Sau khi được ra ngoài, Linh kết hôn, cố gắng làm lại cuộc đời bên gia đình bằng nghề lắp ống nước, thường đi theo nhóm thợ xây để làm công trình.

Tối 6/6/2017, Linh được gia đình chủ nhà là ông Trần Đình Đại, trú tại bon Đắk Huýt, xã Quảng Trực (Tuy Đức) mời ăn nhậu. Trong lúc uống rượu, giữa ông Đại và Linh xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau. Linh đứng dậy bỏ ra ngoài thì bị ông Đại dùng chén ăn cơm ném vào người làm chảy máu đầu. Không kiềm chế được, Linh lấy con dao ở dưới bàn nhậu chém vào đầu ông Đại. Cú chém mạnh khiến ông Đại gục ngã ngay tại chỗ và tử vong trên đường đến bệnh viện. Linh bị Tòa án nhân dân cấp cao TP. Hồ Chí Minh tiến hành xét xử phúc thẩm và tuyên phạt 13 năm tù giam về tội giết người.

Khi vào tù, Linh là lao động chính trong nhà, người mẹ bị bệnh nan y, người vợ thì đang mang thai đứa con đầu lòng. Chỉ vì nông nổi, mất kiểm soát bản thân, Linh đã cướp đi sinh mạng của người khác, khiến bản thân trở thành kẻ tù tội. Chồng đi tù vì tội giết người, gia cảnh khó khăn, vợ Linh bỏ nhà ra đi, để lại con nhỏ cho mẹ chồng chăm sóc. Bà Hòa lại một lần nữa chống chọi với bệnh tật, gắng gượng nuôi cháu chờ con trai ra tù. Từ một gia đình nhỏ hạnh phúc, gia đình Linh trở nên ly tán chỉ vì những lỗi lầm do Linh gây ra.

ADQuảng cáo

Ước vọng hoàn lương

Òa khóc nức nở khi được gặp mẹ đẻ và đứa con trai bé bỏng vào thăm nom. Đây là lần đầu tiên Linh được gặp, được ôm con trai chưa đầy 19 tháng tuổi vào lòng, với ông bố trẻ đó là những giây phút thiêng liêng, hạnh phúc của tình mẫu tử.

Bà Võ Thị Hòa cho biết: “Thân mang bệnh tật nhưng tôi cũng phải cố gắng sống để nuôi cháu, chờ con trai ra tù cho gia đình được đoàn tụ. Thương con trai nông nổi mà gây nên lỗi lầm, tôi chỉ mong con cố gắng cải tạo để sớm được ra tù, làm lại cuộc đời”.

Những ngày chấp hành án tại Trại giam Đắk P’lao đối với Linh là những ngày tháng của ăn năn, hối cải. Thương mẹ không ai chăm sóc, mong ngóng lo đứa con trai mới lọt lòng đã không có bố mẹ ở bên. Trong tù, Linh tìm đến sách báo như một nỗi khuây khỏa của bản thân và dần dần trở nên đam mê, cuốn hút với những kiến thức do sách vở đem lại. Yêu sách, với năng khiếu viết lách của bản thân, Linh đã đạt giải nhất trong cuộc thi “Viết cảm nhận về sách” và cuộc thi “Sân khấu hóa về sách” do trại giam tổ chức.

Linh cho biết: “Từ những kiến thức trong sách, tôi đã biết nhận thức về những lỗi lầm trước đây mình gây ra. Giờ đây, tôi muốn học hỏi thật nhiều để tăng sự hiểu biết, để tự tin làm lại cuộc đời. Tôi cũng cố gắng cải tạo thật tốt để khi sớm ra tù, làm người lương thiện, chăm sóc mẹ già, con thơ”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thức tỉnh bản thân từ những trang sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO