Thanh niên đổ xăng đốt người thương tật 29% bị xử tù treo

Ngàn Sâu| 27/11/2020 08:00

Dùng xăng đốt người khác thương tật 29%, thanh niên gây án bị truy tố tội "Cố ý gây thương tích" với khung hình phạt từ 2-5 năm tù giam. Hành vi của bị cáo được tòa án cấp sơ thẩm đánh giá nhẹ và bị phạt 2 năm 6 tháng tù treo.

ADQuảng cáo

Chiều 27/11/2020, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Đắk Nông sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án dùng xăng đốt người xảy ra tại xã Đắk Ngo (Tuy Đức).

Nguyễn Đăng Phương và bàn tay đã bị dị tật

Trong vụ án này, Nguyễn Văn Hòa (SN 1989), trú tại xã Long Tân, huyện Phú Riềng (Bình Phước) là người bị cáo buộc tội "Cố ý gây thương tích" theo Điểm đ, Khoản 2, Điều 134, Bộ Luật Hình sự. Người bị hại là Nguyễn Đăng Phương (SN 1987), trú tại xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng (Bình Phước), với thương tật 29% do Hòa dùng xăng đốt.

Theo cáo trạng, trưa 14/10/2019, Nguyễn Đăng Phương, Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Xuân Tính (SN 1982), trú tại xã Đắk Ngo (Tuy Đức), cùng một nhóm người ngồi nhậu và hát Karaoke tại nhà một người dân ở bon Điêng Đu, xã Đắk Ngo. Quá trình ăn nhậu, Hòa và Tính xảy ra mâu thuẫn và đánh nhau. Được mọi người can ngăn, nên Hòa và Tính ra về, nhóm nhậu cũng giải tán.

Khoảng 14 giờ cùng ngày, Hòa mua một can xăng 10 lít và 1 quẹt ga để đưa vào rẫy. Khi đang đi bộ trên đường, Hòa gặp Phương điều khiển xe máy chở theo một người bạn. Hòa chặn Phương lại và hai bên xảy ra cự cãi.

Lúc này, Hòa mở can xăng và tạt vào người Phương rồi bật quẹt ga đốt. Lửa bốc cháy ngùn ngụt trên người Phương. Người dân địa phương đã dập lửa rồi đưa Phương đi cấp cứu.

Theo kết quả giám định của cơ quan chức năng, Phương bị bỏng dẫn đến thương tật 29%, trong đó bàn tay trái bị biến dạng, dị tật. Sau đó, Phương đã tố cáo hành vi của Hòa với cơ quan công an.

ADQuảng cáo

Nhiều bộ phận trên cơ thể của Nguyễn Đăng Phương bị bỏng

Công an huyện Tuy Đức đã vào cuộc điều tra, khởi tố Nguyễn Văn Hòa về tội "Cố ý gây thương tích". Ngày 31/8/2020, TAND huyện Tuy Đức đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Hòa.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xác định, bị cáo Hòa đã dùng phương tiện nguy hiểm (can xăng 10 lít -P.V) để gây tổn hại đến sức khỏe của Nguyễn Đăng Phương. Hội đồng xét xử cũng nhận định, sau khi gây án, Hòa đã biết ăn năn hối cải, nhận thức được hành vi phạm tội, có nhân thân tốt và hoàn cảnh gia đình khó khăn. Hòa cũng đã bồi thường cho nạn nhân 120 triệu đồng.

Với những nhận định trên, Hội đồng xét xử cho rằng, chưa đến mức phải cách ly Hòa khỏi xã hội. Do đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Hòa mức án dưới khung đề nghị truy cứu của cơ quan tố tụng. Cụ thể, Hòa bị xử phạt 2 năm 6 tháng tù treo. Hòa còn được tuyên trả tự do ngay tại phiên tòa.

Kết quả giám định mức độ thương tật của Nguyễn Đăng Phương

Phán quyết tòa án cấp sơ thẩm đã khiến cho gia đình bị hại bức xúc và họ đã làm đơn kháng cáo lên TAND cấp phúc thẩm.

Theo anh Nguyễn Đăng Phương, ngoài việc không đồng ý với mức án dành cho Hòa, bản thân anh và gia đình cũng phản đối việc cơ quan tố tụng truy tố Hòa về tội "Cố ý gây thương tích". Bởi vì, Hòa dùng xăng đổ lên người anh đốt rõ ràng là hành vi giết người. "Tôi hy vọng tòa án cấp phúc thẩm sẽ phán quyết một cách khách quan để đem lại công bằng trước pháp luật", anh Phương cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên đổ xăng đốt người thương tật 29% bị xử tù treo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO