Nóng tình trạng phá rừng để chiếm đất lâm nghiệp tại Quảng Sơn

PV| 04/06/2021 10:29

Hơn 22 ha rừng tại xã Quảng Sơn bị phá trong 5 tháng đầu năm 2021. Phần lớn diện tích đất rừng sau đó bị người dân lấn chiếm để trồng cây công nghiệp và dựng nhà trái phép.

ADQuảng cáo

Video clip:

Theo báo cáo của UBND xã Quảng Sơn (Đắk Glong), trong 5 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn xã đã xảy ra 78 vụ vi phạm về lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng, gây thiệt hại 22,2 ha rừng. Trong đó, các tháng 1, 2 và 4, có số vụ vi phạm lâm luật nhiều nhất, với 52 vụ, gây thiệt hại gần 13ha rừng.

Riêng tháng 5, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 8 vụ phá rừng tại lâm phần của Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Hợp Tiến. Trong ngày 3/6, ông Lê Đình Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn đã cùng lực lượng chức năng kiểm tra tình trạng phá rừng tại HTX Hợp Tiến. Ông Tuấn đánh giá, đây là vụ vi phạm lâm luật đặc biệt nghiêm trọng.

Tại khoảnh 7, tiểu khu 1644, cây rừng dọc hai bên con đường mòn chạy qua lâm phần của HTX Hợp Tiến bị chặt hạ. 

Nguyên nhân là các đối tượng phá rừng rất táo bạo, chúng lợi dụng thời điểm không có người trông coi để phá rừng, thậm chí sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện. Ngoài ra, lực lượng bảo vệ rừng rất mỏng, nên không thể kiểm soát một địa bàn rộng lớn. Trong khi đó, chủ rừng lại phát hiện muộn và không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Chiều 3/6, phóng viên đã có mặt và ghi nhận tình trạng phá rừng thuộc lâm phần quản lý của HTX Hợp Tiến. Tại 2 tiểu khu 1644 và 1645, hàng ngàn cây rừng bị phá, đốt trụi nhằm mục đích lấn chiếm đất rừng.

ADQuảng cáo

Một thân cây dẻ lớn, với đường kính khoảng 50 cm bị cắt hạ vào rạng sáng ngày 1/6. Đáng chú ý, phần thân chính đã bị các đối tượng phá rừng đưa đi, tại hiện trường chỉ còn gốc cây và ngọn cây.

Vào sâu bên trong khoảng 10m, cảnh tượng cây rừng bị đốt cháy đen, nằm ngổn ngang, la liệt trên mặt đất.

Có những thân cây lớn, đường kính khoảng 30-40 cm bị chặt hạ, bỏ lại hiện trường. 

Cũng tại khoảnh 7, tiểu khu 1644, một căn nhà xây kiên cố cùng một hồ chứa nước được dựng lên ngay trên phần đất lâm nghiệp. 

Tại khoảnh 2 và 3, tiểu khu 1645, cách tiểu khu 1644 khoảng 2 km, rừng bị phá với số lượng lớn. Tại đây, nhiều căn nhà đã được dựng lên, xung quanh được trồng cà phê, hồ tiêu, bơ…

Giữa những gốc cây bị đốt trơ trụi, nhiều cây bơ non mới được trồng. 

Theo HTX Hợp Tiến (đơn vị chủ rừng), các đối tượng lợi dụng đêm khuya, trời mưa hoặc thời gian không có lực lượng bảo vệ rừng để phá rừng. 

Báo cáo mới nhất của UBND xã Quảng Sơn cho thấy, chỉ có 1 trong tổng số 8 vụ vi phạm lâm luật xảy ra tại HTX Hợp Tiến là xác định đối tượng vi phạm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nóng tình trạng phá rừng để chiếm đất lâm nghiệp tại Quảng Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO