Những chuyển biến về thủ tục đất đai ở Ðắk Nông

Thanh Hà| 29/11/2022 08:42

Thời gian qua, mặc dù vẫn có nhiều ý kiến phản ánh tiêu cực về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đất đai, song tỷ lệ hài lòng của người dân về lĩnh vực này đã có nhiều cải thiện.

ADQuảng cáo

Anh T.H.T, ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) làm thủ tục đăng ký cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu từ đầu năm 2022. Anh nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa (BPMC) của UBND xã Đắk Nia. Nhưng tới nay, anh T cho biết hồ sơ vẫn chưa được giải quyết.

Anh T bức xúc vì nhiều lần phải đi lại, gọi điện hỏi thăm hồ sơ đã được giải quyết tới bước nào. Mặc dù trên giấy hẹn có ghi ngày tháng, nhưng khi trễ hẹn, anh vẫn không thấy có người thông báo.

“Nhiều thủ tục vẫn rườm rà, phức tạp, khiến người dân chưa hài lòng. Chúng tôi đã phản ánh điều này lên xã, thành phố và tại các buổi tiếp xúc cử tri”, anh T cho hay.

Đây chỉ là một trong số nhiều trường hợp ở Đắk Nia không hài lòng về việc giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai. Theo lãnh đạo UBND xã Đắk Nia, thời gian qua, việc giải quyết TTHC tại địa phương đã có nhiều cải thiện.

Thời điểm “sốt đất”, số lượng người dân làm TTHC về đất đai tại BPMC TP. Gia Nghĩa tăng đột biến

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến phản ánh, bức xúc của người dân liên quan đến việc cấp sổ đỏ lần đầu và chuyển mục đích sử dụng đất. Nhiều hồ sơ vẫn giải quyết chậm và chưa được hướng dẫn kịp thời.

Qua kết quả điều tra, khảo sát của Sở Nội vụ, nhiều người dân, tổ chức chưa hài lòng về việc giải quyết TTHC về đất đai tại Đắk Nông. Tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn tại BPMC ở một số điểm còn khá cao như: BPMC huyện Đắk Glong (32,7%), BPMC Gia Nghĩa (34%)…

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lê Trung Trường Vũ, một số người dân cho rằng, nhiều TTHC về đất đai còn phức tạp, khó thực hiện. Nhiều trường hợp chia sẻ chưa thực sự tin tưởng vào hướng dẫn của công chức tại BPMC.

ADQuảng cáo

Hồ sơ giải quyết chậm, gây trễ hẹn mà không có thông báo cụ thể ngày hẹn và ngày trả kết quả tiếp theo (lần 2). Có gần 70% tỷ lệ người dân cho rằng họ phải đi lại nhiều lần (từ 2 - 5 lần trở lên) trong quá trình giải quyết hồ sơ.

Việc rà soát, cắt giảm TTHC về đất đai luôn được Sở TN-MT quan tâm thực hiện

Qua điều tra, khảo sát của Sở Nội vụ, trên 63% người dân hài lòng và rất hài lòng về giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai. Con số này đánh giá thái độ phục vụ của công chức, viên chức là gần 70%.

Vẫn còn khoảng 5-6% ý kiến người dân, doanh nghiệp không hài lòng và rất không hài lòng về việc giải quyết hồ sơ, thái độ phục vụ của công chức, viên chức.

Sở Nội vụ nhận định, thời gian qua, tình trạng “sốt đất” đã làm cho việc giải quyết TTHC lĩnh vực đất đai tăng đột biến. Tỷ lệ hài lòng lĩnh vực đất đai của người dân chưa bằng lĩnh vực khác. Tuy nhiên, công tác giải quyết TTHC về đất đai tại các địa phương đã có nhiều cải thiện.

Thời gian qua, Sở TN-MT đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn cắt giảm, đơn giản hóa TTHC trong lĩnh vực đất đai. Nhiều hồ sơ, thủ tục đã giảm thời gian giải quyết, được người dân đánh giá cao.

Sở TN-MT sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa TTHC theo hướng đồng bộ trên phần mềm Một cửa điện tử dịch vụ công trực tuyến.

“Thời gian tới, Sở TN-MT sẽ tăng cường thanh, kiểm tra để kịp thời phát hiện sai phạm và nhanh chóng khắc phục, từng bước nâng cao tỷ lệ sự hài lòng của người dân”, lãnh đạo Sở TN-MT cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những chuyển biến về thủ tục đất đai ở Ðắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO