Nhiều hộ dân ở thôn Quảng Tín, xã Quảng Sơn bị phá hoại cây trồng

Thụy Nguyên| 11/05/2018 14:43

Liên tiếp trong vài tháng trở lại đây, nhiều hộ dân ở thôn Quảng Tín, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) bị kẻ gian vào phá hoại nhiều diện tích cây trồng. Có gia đình còn bị đe dọa, phải nộp tiền cho côn đồ. Sự việc rất cần sự vào cuộc kịp thời, kiên quyết của chính quyền địa phương và ngành chức năng.

ADQuảng cáo

Video clip: Vườn tiêu bị phá

Xót công của, lo lắng, thấp thỏm

Gia đình anh K’Jrong có 2 ha đất trồng hồ tiêu xen cà phê. Vào đêm 9/5 vừa qua, kẻ gian đã vào chặt nhiều trụ tiêu sống và hàng chục cây cà phê 3 năm tuổi của gia đình. 

Cà phê trồng 3 năm tuổi của gia đình anh K’Jrong bị chặt trộm

Theo anh K’Jrong, thời gian qua có nhiều hộ dân trong thôn bị kẻ gian phá hoại cây trồng, nên gia đình anh cũng tăng cường canh gác. Vì vậy, ngay khi kẻ gian vào chặt phá cà phê, trụ tiêu được một lúc thì gia đình phát hiện.

“Như năm trước, gia đình tôi bị phá khoảng 900 trụ tiêu mà mình không làm gì được. Gia đình cũng như nhiều hộ dân có báo cáo chính quyền nhưng đến giờ cũng không thấy gì”, anh K’Jrong tâm sự.

Video clip: Vườn cà phê và bí đỏ bị phá

ADQuảng cáo

Cách không xa nhà anh K’Jrong, vườn bí đỏ, trồng xen bắp với diện tích hơn 2 ha của gia đình anh Phạm Ngọc Phương cũng bị kẻ gian vào phá hoại. Sự việc được gia đình phát hiện vào tối ngày 9/5. Tại hiện trường, hàng loạt cây bắp, bí bị cắt sát gốc, không còn khả năng phục hồi. Anh Phương cho biết: “Kẻ gian đã vào phá với diện tích khoảng 4 sào. Gia đình cũng đã báo chính quyền địa phương, nhưng chưa được giải quyết”.

Anh Phạm Ngọc Phương gom những cây bắp mới bị kẻ gian chặt

Tương tự, trường hợp của gia đình anh Nguyễn Văn Hoàng có 4 ha rẫy trồng tiêu xen cà phê và bơ cũng bị kẻ gian vào chặt phá. Các đối tượng đã vào chặt hơn 181 trụ tiêu từ 3 đến 4 năm tuổi của gia đình. Xót công, của vì bị kẻ gian phá hoại, gia đình Hoàng đã thuê người trông coi. Tuy nhiên, do không nắm rõ thời gian, đối tượng phá hoại nên mọi người luôn ở tâm trạng lo lắng, thấp thỏm…

Video clip: Người dân bức xúc phản ánh

Kẻ xấu hành hung, đe dọa

Cũng theo anh Nguyễn Văn Hoàng, không những phá hoại cây trồng, các đối tượng này còn vào nhà đe dọa, đòi tiền người dân. “Ngay như hôm mùng 8/4 vừa qua, có một nhóm côn đồ, tên gọi Trung “vua” đòi phải đưa cho nhóm này 600 triệu đồng. Còn không nhóm này sẽ vào chặt phá tiêu. Thực tế, đến ngày 19/4, vườn tiêu của gia đình đã bị chặt 80 trụ và đến ngày mùng 3/5 thì bị phá tiếp 101 trụ tiêu”, anh Hoàng bức xúc nói.

Những cây tiêu đã phủ trụ của gia đình anh Nguyễn Văn Hoàng bị phá hoại

Trường hợp của gia đình chị Lưu Thị Viện, mặc dù đất đai của gia đình đã có giấy tờ mua bán rõ ràng, nhưng vẫn bị nhiều đối tượng manh động vào phá hoại, hành hung. Chị Viện tâm sự: Đất đai của gia đình rõ ràng, nhưng không hiểu sao vẫn có các đối tượng này vào hành hung, đánh đập chị và con gái. Không những vậy, kẻ gian còn vào đốt nhà, nhưng rất may có hàng xóm phát hiện, nên chữa cháy kịp thời. “Tôi và mọi người rất lo lắng vì lúc nào cũng sợ bị kẻ gian hành hung, phá hoại. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để trả lại cuộc sống bình yên cho người dân”.

Những sự việc trên đã ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an ninh nông thôn và tiềm ẩn nhiều hệ lụy. Chính quyền địa phương, các ngành chức năng không thể đứng ngoài cuộc mà cần phải nhanh chóng kiểm tra, giải quyết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hộ dân ở thôn Quảng Tín, xã Quảng Sơn bị phá hoại cây trồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO