Nhận án tù vì gây rối, đánh người tại các cơ sở y tế

Linh Thư| 02/07/2021 09:05

Bản tính côn đồ, nóng nảy, nhiều trường hợp bệnh nhân và người nhà của họ khi vào bệnh viện cấp cứu, chữa trị đã đập phá, hành hung các bác sĩ, điều dưỡng. Hành vi phá hoại tài sản của cơ quan, tổ chức, đánh người, nhất là cán bộ, nhân viên y tế khi đang làm nhiệm vụ là hành vi vi phạm, luôn bị pháp luật nghiêm trị.

ADQuảng cáo

Người dân cần tự giác tuân thủ các quy định, hợp tác với nhân viên y tế trong việc khám, chữa bệnh của bản thân. Ảnh: Tuệ An

Nguyễn Duy L, trú tại Đắk Song cùng bạn bè đi ăn nhậu mừng sinh nhật của mình. Nhậu xong, L đi đến ngã ba Hồ Thiên Nga tại TP. Gia Nghĩa thì tự té, gây tai nạn. Thấy vậy, nhóm bạn đã chở L đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông để cấp cứu. L nhập viện trong tình trạng say rượu chưa thể khâu vết thương được nên bác sĩ Nguyễn Vũ H đã chỉ định nằm theo dõi, dùng băng ép vết thương rồi sẽ tiến hành khâu vết thương sau.

Nghĩ các nhân viên y tế không chịu khám chữa bệnh cho bạn mình, nhóm bạn đi cùng L đã chửi bới, xông vào túm cổ áo, giật bảng tên, quay video, đe dọa hành hung bác sĩ H. Điều dưỡng Nguyễn Đình C đến can ngăn thì bị các đối tượng dùng tay đấm liên tiếp vào đầu, mặt gây đa chấn thương.

Tòa án Nhân dân TP. Gia Nghĩa đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt các đối tượng Nguyễn Văn Huấn 3 năm 9 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” và “Gây rối trật tự công cộng”; Võ Ngọc Hoàng 1 năm tù và các đối tượng Nguyễn Anh Quý, Lê Đạt 1 năm 3 tháng tù vì tội “Gây rối trật tự công cộng”. Sau phiên xét xử, các bị cáo đã kháng cáo để xin giảm án và được Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông thụ lý, giải quyết theo quy định.

ADQuảng cáo

Mới đây, cơ quan chức năng TP. Tuy Hòa (Phú Yên) đã tiến hành điều tra, xử lý vụ việc người thân và bệnh nhân hành hung nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên. Bệnh nhân Nguyễn Mạnh Nhất, quê Thái Bình được người thân đưa vào khoa cấp cứu của bệnh viện trong tình trạng đa chấn thương vùng đầu. Tiếp nhận bệnh nhân trong đêm khuya, các nhân viên y tế đang lập hồ sơ bệnh án, thực hiện các thao tác cấp cứu thì bị người nhà của bệnh nhân lớn tiếng chửi mắng.

Bản thân bệnh nhân Nhất cũng không chịu hợp tác trong quá trình khám bệnh mà lại đập phá, hất đổ các y cụ, dược phẩm. Quá đáng hơn, Nhất còn xô ngã giường bệnh, hành hung bác sĩ và điều dưỡng đang thực hiện công tác khám, chữa bệnh cho mình. Trước hành vi gây rối của các đối tượng, lực lượng chức năng đến hiện trường can thiệp, xử lý nhằm bảo đảm an ninh trật tự tại bệnh viện.

Bệnh nhân và người đi cùng người bệnh khi vào bệnh viện thăm khám, chữa bệnh cần nghiêm túc chấp hành các quy định trong bệnh viện, nghe theo sự hướng của bác sĩ, nhân viên y tế. Việc người bệnh và người nhà bệnh nhân tự giác tuân thủ các quy định, hợp tác với nhân viên y tế sẽ giúp cho việc khám, chữa bệnh được diễn ra suôn sẻ, nhanh gọn.

Tuy nhiên, có những trường hợp bệnh nhân và người đi cùng người bệnh do bị kích động, bức xúc, nhất thời không thông cảm, không hiểu hết quá trình thăm, khám điều trị nên đã nóng nảy, có hành vi quá khích như chửi bới, đập phá đồ đạc, hành hung bác sĩ, nhân viên y tế. Thực tế, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ việc nhân viên y tế bị bạo hành ngay trong cơ sở khám chữa bệnh.

Trước thực trạng trên, các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân để có thể hiểu, cảm thông với đội ngũ nhân viên y tế, nâng cao nhận thức khi thực hiện nghĩa vụ trong khám, chữa bệnh. Đồng thời, công tác giữ gìn an ninh trật tự tại các cơ sở khám, chữa bệnh cũng được tăng cường và pháp luật có chế tài đủ mạnh để xử lý nghiêm những đối tượng hành hung nhân viên y tế, giúp họ yên tâm, tận tâm phục vụ người bệnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận án tù vì gây rối, đánh người tại các cơ sở y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO