Nhà máy sản xuất đá xả thải phải bồi thường thiệt hại cho người dân

Q.S| 29/05/2019 10:06

Liên quan đến việc Công ty TNHH SXTM đá Bazan Đắk Mil (CCN Thuận An) có hành vi xả thải nước lẫn bột đá trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước của các hộ dân trên địa bàn xã Thuận An, ngày 27/5, ông Ngô Thanh Hải, Phó Chủ tịch phụ trách UBND huyện Đắk Mil cho biết, huyện đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển hạ tầng CCN Thuận An phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của công ty này. Cơ quan chức năng cũng đã lấy mẫu nước thải trộn với bột đá tại nhà máy để xét nghiệm mức độ độc hại.

ADQuảng cáo

Trước đó vào ngày 20/5, hàng chục hộ dân và Ban tự quản thôn Thuận Bắc, xã Thuận An đã kiến nghị, phản ánh với UBND huyện Đắk Mil về tình trạng Công ty TNHH SXTM đá Bazan Đắk Mil trong quá trình sản xuất đá bazan đã xả thải trực tiếp nước có chứa bột đá ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước giếng của người dân.

Hồ chứa nước thải và bột đá chỉ được đắp đất sơ sài

Nguồn nước và bột đá thải ra hồ chứa chỉ được đắp đơn sơ bởi đất bình thường, xung quanh thành và đáy hồ không được lót kín, xây chống thấm nên nước thải ngấm xuống lòng đất và hoà vào nguồn nước giếng của người dân sống xung quanh, khiến nước bị đục ngầu, có mùi hôi. Theo thống kê của Ban tự quản thôn Thuận Bắc, hiện có tổng cộng 9 giếng nước bị nhiễm nguồn nước thải rất nặng và gần 30 hộ dân bị ảnh hưởng.

Ngay sau khi có phản ánh của người dân, UBND huyện Đắk Mil đã yêu cầu Công ty TNHH SXTM đá Bazan Đắk Mil ngưng mọi hoạt động sản xuất để khắc phục việc xả nước thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước cho người dân ở thôn Thuận Bắc. Công ty TNHH SXTM đá Bazan Đắk Mil phải phối hợp với chính quyền địa phương thống kê số hộ, mức độ thiệt hại để có phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ bị ô nhiễm nguồn nước. Theo yêu cầu của các hộ dân và Ban tự quản thôn, Công ty TNHH SXTM đá Bazan Đắk Mil phải hỗ trợ mỗi hộ 60.000 đồng/ngày để mua nước sinh hoạt. Thời điểm hỗ trợ từ lúc bị ô nhiễm cho đến khi nguồn nước được xét nghiệm và đánh giá an toàn để sử dụng.

Ông Ngô Thanh Hải khẳng định, Công ty TNHH SXTM đá Bazan Đắk Mil phải có trách nhiệm khắc phục sự ô nhiễm môi trường do xả thải; xây dựng hoàn thiện hệ thống xả thải ra môi trường và báo cáo đánh giá tác động môi trường cho huyện và cơ quan chức năng. Đồng thời, công ty phải có trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho người dân khi để nước xả thải gây ô nhiễm nguồn nước giếng của các hộ dân. Quan điểm của UBND huyện Đắk Mil là khi nào công ty khắc phục xong mọi việc, được sự đồng ý của các ngành chức năng thì mới cho nhà máy chế biến sản xuất đá hoạt động trở lại.

ADQuảng cáo

Nước giếng của hộ bà Nguyễn Thị Hằng vào ngày 20/5

Được biết, sau mấy ngày công ty này ngừng sản xuất, nguồn nước giếng của các hộ dân tuy không đục đen như trước nhưng vẫn còn vẩn đục và mùi hôi. Hiện tại, các hộ dân phải đi xin nước hoặc mua nước sạch ở nơi khác về dùng.

Bà Nguyễn Thị Mạn, 72 tuổi, thôn Thuận Bắc cho hay, cả tuần nay, gia đình bà và 3 hộ khác không dám sử dụng nước nữa vì giếng nước các hộ dùng chung đã bị ô nhiễm. Mọi người phải đi xin nước ở nhà thờ Thuận An cách đó mấy km để sử dụng. Việc sinh hoạt bị đảo lộn và khó khăn do lượng nước sạch sinh hoạt quá ít ỏi. "Rất mong công ty, chính quyền các cấp, cơ quan chức năng cần nhanh chóng khắc phục tình trạng ô nhiễm, xác định được mức độ độc hại của nguồn nước giếng để người dân sớm có nước sử dụng, ổn định cuộc sống"-bà Mạn bày tỏ.

Vị trí đổ "phi tang" đất trộn với nước thải bột đá tại thôn Đức An, xã Thuận An

Riêng về lượng nước thải và bột đá, Công ty TNHH SXTM đá Bazan Đắk Mil đã trộn cùng đất và vôi bột, sau đó thuê một người dân dùng ô tô chở đi đổ "phi tang" nơi khác. Người này sau đó đã chở về đổ trên lô đất của mình, sát Quốc lộ 14, thôn Đức An, xã Thuận An. Khi đổ được 8 xe tải loại 2,5 tấn, những người hàng xóm phát hiện và sợ bị ảnh hưởng đến nguồn nước nên đã phản đối, ngăn cấm không cho đổ đất nữa. Sau đó, khối lượng đất này lại được múc lên để đi đổ chỗ khác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy sản xuất đá xả thải phải bồi thường thiệt hại cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO