Né tránh thi hành án dân sự sẽ dẫn đến tội không chấp hành án

Linh Thư| 11/09/2020 08:18

Khi xảy ra tranh chấp dân sự, người dân có quyền làm đơn khởi kiện để nhờ cơ quan tư pháp tiến hành phân giải, xét xử, bảo đảm quyền lợi cho các bên. Tuy nhiên, khi bản án được tuyên, nhiều người lại chây ì, né tránh việc thi hành án, mặc dù có đầy đủ các điều kiện thi hành án.

ADQuảng cáo

Theo Bản án số 584/2019/DS-PT ngày 18/11/2019 của Tòa án Nhân dân (TAND) Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh và Bản án số 13/2019/DS-ST ngày 6/9/2019 của TAND tỉnh Đắk Nông, ông Nguyễn Hữu Kinh L và bà Nguyễn Thị T phải thực hiện nghĩa vụ giao trả lại 18.935,9m2 đất và tài sản trên đất, tọa lạc tại thôn 5, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) cho bà N.T.T quản lý, sử dụng. Mặc dù đã có quyết định thi hành án vào đầu năm 2020 nhưng bà Nguyễn Thị T không đồng ý với bản án và cũng không tự nguyện giao tài sản, ông L thì vắng mặt tại địa phương nhưng đã ủy quyền cho bà T toàn quyền xử lý.

Tranh minh họa

Ông L và bà T là những người phải thi hành án, có điều kiện thi hành nhưng lại không tự nguyện thi hành án theo thời gian quy định. Vừa qua, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đắk R’lấp và các bên liên quan đã phải tiến hành cưỡng chế thực hiện thi hành án theo quy định của pháp luật.

Tương tự, ngày 1/9/2020 vừa qua, TAND huyện Đắk Glong đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Ngô Văn Ch và Phạm Thị K vì tội “không chấp hành án”, quy định tại khoản 2 Điều 380 Bộ luật Hình sự.

ADQuảng cáo

Theo đó, vợ chồng ông Ch và bà K là những người phải thi hành bản án dân sự phúc thẩm số 45/2016/DSPT ngày 21/9/2016 của TAND tỉnh Đắk Nông. Theo Quyết định thi hành án số 131/QĐ-CCTHADS ngày 22/2/2017 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đắk Glong, ông Ch và bà K phải trả lại diện tích đất, tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng và di dời những tài sản khác tại bon N’Ting, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) cho người được thi hành án là ông Nguyễn Tấn T.

Cả ông Ch và bà K đều có điều kiện để thực hiện thi hành án nhưng lại không chịu chấp hành bản án đã có hiệu lực pháp luật. Trước tình hình đó, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đắk Glong phải ra quyết định cưỡng chế thi hành án với trường hợp của vợ chồng ông Ch. Mặc cho Chấp hành viên nhiều lần động viên, thuyết phục nhưng hai ông bà Ch và K vẫn cố tình không thực hiện. Năm 2018, Chi cục Thi hành án dân sự đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với vợ chồng ông Ch.

Tháng 7/2019, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đắk Glong cùng các đơn vị liên quan đã tiến hành cưỡng chế thi hành án theo quy định. Tuy nhiên, ông Ch và bà K đã có hành vi chống đối, đe dọa, xúc phạm đoàn cưỡng chế, dẫn đến việc cưỡng chế không thực hiện được.

Cơ quan chức năng đã tiến hành truy tố và đưa ra xét xử đối với hành vi cố tình chống đối, coi thường pháp luật của vợ chồng ông Ch và bà K. Từ những bằng chứng có được, Hội đồng xét xử TAND huyện Đắk Glong đã tuyên phạt các bị cáo Ch và K mỗi người 2 năm tù giam về tội “Không chấp hành án”.

Thực tế, nhiều người dân khi thua kiện trong các vụ án dân sự và bị tòa tuyên buộc phải thi hành án vẫn ngoan cố không chấp nhận bản án đã được tuyên. Có người không chịu chấp hành án mà còn có hành vi cản trở, ngăn chặn lực lượng chức năng thực hiện thi hành án theo quy định. Hành vi cản trở thi hành án trên là vi phạm các quy định của pháp luật, nhẹ thì bị xử phạt hành chính, nặng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Né tránh thi hành án dân sự sẽ dẫn đến tội không chấp hành án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO