Lợi dụng lòng tin, chiếm đoạt tài sản

Linh Thư| 29/01/2021 08:35

Trong cuộc sống, bạn bè, người thân quen vay mượn tài sản của nhau là việc bình thường. Tuy nhiên, nhiều đối tượng lại lợi dụng lòng tốt, sự tin tưởng và bất cẩn của bạn bè, người thân để chiếm đoạt tài sản.

ADQuảng cáo

Mượn quần, chiếm đoạt luôn tiền bạn bỏ quên

Nhà anh N.T.L, tại xã Đức Mạnh (Đắk Mil) chuẩn bị có tiệc mừng tân gia nên đã nhờ người bạn cùng xã với mình là N.T.Đ (SN 1990) đến phụ giúp dọn dẹp. Trong lúc làm, Đ bị bẩn quần và hỏi mượn quần của anh L để mặc. Không nề hà, anh L liền đồng ý và đi vào phòng ngủ lấy chiếc quần Jean của mình cho bạn mượn. Khi mặc quần, Đ phát hiện trong túi quần có số tiền 11,2 triệu đồng do anh L để quên trong túi mà không biết.

Lòng tham nổi lên, Đ không đưa tiền trả cho L như lẽ thường tình mà âm thầm nghĩ cách chiếm đoạt số tiền. Đ đã điện thoại nhờ H.V.D (SN 1996) đến chở mình về và nhờ D giữ hộ 10,6 triệu đồng, còn mình thì đem 600.000 đồng để tiêu xài cá nhân.

Phát hiện mất tiền, anh L đã gặp và yêu cầu trả lại tiền cho mình nhưng Đ không trả nên anh L trình báo đến Công an xã Đức Mạnh. Thấy vậy, anh D đã giao nộp số tiền 10,6 triệu đồng cho Công an xã Đức Mạnh.

Ngày 22/1 vừa qua, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Đắk Mil đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với N.T.Đ về tội "chiếm giữ trái phép tài sản" quy định tại Điều 176 của Bộ luật Hình sự để tiến hành điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo

Ðây không chỉ là bài học cho các đối tượng, mà còn là lời cảnh tỉnh cho những ai không chịu làm mà lại muốn có tiền từ việc lừa gạt, chiếm đoạt tài sản của người khác. Bên cạnh đó, mỗi người dân cần đề cao cảnh giác, nên “chọn mặt gửi vàng” khi cho người khác mượn tài sản.

Ðồng thời, mọi người phải có ý thức bảo vệ tài sản, cẩn thận kiểm tra, cất giữ tiền bạc, giấy tờ và tài sản có giá trị của bản thân, không để người khác có cơ hội trộm cắp, chiếm đoạt tài sản của mình.

Mượn xe, đem đi cầm lấy tiền tiêu xài

Trước đó, Trần Văn Thanh (SN 1995) trú tại xã Quảng Tân (Tuy Đức) cũng bị cơ quan chức năng khởi tố điều tra về tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" khi mượn tài sản có giá trị của người khác để đem đi cầm cố, lấy tiền tiêu xài.

Hôm đó, Thanh đến chơi tại quán cà phê trên địa bàn thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) do anh Vương Công Đ và chị Cao Thị N làm chủ. Ngồi chơi một lúc, Thanh mượn chiếc xe mô tô của chị N để đi công việc, hẹn 1 tiếng sau sẽ trả xe.

Vì Thanh cũng là chỗ quen biết nên chị N đã đồng ý cho mượn. Khi Thanh dừng xe để đổ xăng thì thấy trong cốp xe có đầy đủ giấy tờ xe và CMND của chị N nên nảy sinh ý định cầm cố chiếc xe để lấy tiền chơi game. Sau đó, Thanh đến tiệm cầm đồ trên địa bàn để cầm cố xe lấy 15 triệu đồng, thời hạn cầm là 15 ngày.

Có tiền, Thanh liền nạp tiền vào tài khoản game và chơi thua hết tiền. Muốn gỡ gạc, Thanh tiếp tục đến tiệm cầm đồ lấy thêm 7 triệu đồng để nạp tiền chơi game tiếp. Chờ lâu không thấy Thanh trả xe, chị N gọi điện nói đưa xe về trả cho mình. Nghe vậy, Thanh quay lại quán cà phê và nói với chị N là đã mang xe đi cầm, đồng thời, hẹn đến tối cùng ngày sẽ chuộc xe trả lại. Tuy nhiên, Thanh vẫn không chuộc lại xe trả lại cho chị N nên chị N làm đơn tố cáo hành vi của Thanh đến Công an huyện Đắk R’lấp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi dụng lòng tin, chiếm đoạt tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO