Làm giả giấy tờ để kết hôn, ly hôn là vi phạm pháp luật

Linh Thư| 03/10/2019 09:33

Vì những lý do cá nhân hay muốn tư lợi cho bản thân, nhiều người đã làm giả giấy tờ để tiến hành kết hôn, ly hôn trái pháp luật. Hành vi trên không những trái với luân thường đạo lý mà còn vi phạm những quy định của luật Hôn nhân và gia đình, của pháp luật.

ADQuảng cáo

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Mạo nhận tên cháu để làm giấy kết hôn

Vào Đắk Nông sinh sống và lập nghiệp, chị Đào Thị D đã kết hôn và sinh sống với anh Trần Văn L vào năm 2008. Sau một thời gian sống chung, giữa chị D và anh L có mâu thuẫn dẫn đến ly thân nhưng hai bên chưa làm xong các thủ tục để giải quyết ly hôn. Giữa lúc buồn chuyện gia đình, chị D đã tình cờ quen biết và nảy sinh tình cảm với anh Nguyễn Trung Đ, ở huyện Đắk Mil.

Không muốn cho anh Đ biết mình đã từng lập gia đình, D đã mạo nhận mình là Đào Thị Q (tên cháu họ ở quê gọi D bằng mợ). Tháng 7/2017, D đã về quê Thái Bình để xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đứng tên Q và dùng giấy tờ này để vào Đắk Nông làm thủ tục đăng ký kết hôn với anh Đ. Với thân phận của cháu họ mình, D đã kết hôn và sống với anh Đ như vợ chồng. Mọi chuyện sẽ không bị phát giác nếu như năm 2019, chị Q đi xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để làm thủ tục chuẩn bị kết hôn và phát hiện ra sự việc. Do đó, Q đã làm đơn yêu cầu Tòa án Nhân dân huyện Đắk Mil hủy việc kết hôn trái pháp luật giữa mợ của mình và anh Đ.

Qua xem xét hồ sơ nhận thấy chị D có hành vi lừa dối cơ quan chức năng, lừa dối anh Đ và chị Q để làm thủ tục đăng lý kết hôn. Đồng thời, UBND xã nơi anh Đ sinh sống cũng có sai sót trong quá trình giải quyết thủ tục đăng ký kết hôn của anh Đ. Việc làm của chị D đã làm ảnh hưởng đến quyền nhân thân của anh Đ và chị Q, nhưng giữa các bên đương sự không có sự tranh chấp mà chỉ yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật nên đây chỉ là việc dân sự. Từ đó, Tòa án Nhân dân huyện Đắk Mil đã ra quyết định hủy kết hôn trái pháp luật của anh Đ theo yêu cầu chính đáng của chị Q.

ADQuảng cáo

Làm giả quyết định ly hôn để vay tiền

Muốn hợp thức hóa hồ sơ thế chấp tài sản để vay tiền ngân hàng, ông Đặng Xuân Khanh, ở thị xã Gia Nghĩa đã đưa tiền và thuê Nguyễn Văn Thủy và Trần Văn Lợi (cùng ở Gia Nghĩa) tìm người làm giả quyết định ly hôn giữa mình với vợ là bà Trần Thị Thanh.

Được Khanh đề nghị, Thủy đã tìm gặp Trần Bình Trọng (nguyên thư ký Tòa án Nhân dân thị xã Gia Nghĩa) đặt vấn đề làm giả quyết định thuận tình ly hôn cho ông Khanh và được Trọng đồng ý. Từ đó, Trọng đã nhận 1,5 triệu đồng và 2 lần làm giả quyết định của Tòa án Nhân dân thị xã Gia Nghĩa về việc thuận tình ly hôn giữa ông Khanh và bà Thanh đưa cho Thủy.

Có quyết định ly hôn giả, Khanh đã hợp thức hóa hồ sơ và được ngân hàng giải ngân cho vay 400 triệu đồng. Thế nhưng, phía ngân hàng đã nhanh chóng phát hiện hành vi gian dối khi có công văn kiến nghị các cơ quan chức năng kiểm tra các quyết định ly hôn trên và được xác nhận tòa án không thụ lý cũng như không ra các quyết định ly hôn đối với ông Khanh và bà Thanh. Các kết quả giám định của cơ quan cho thấy, ông Trọng đã dùng con dấu của tòa, giả chữ ký thẩm phán để làm giả các quyết định ly hôn đưa cho ông Khanh.

Sau khi bị phát giác, các đối tượng đã bị cơ quan pháp luật tiến hành điều tra, đưa ra xét xử. Theo đó, ông Khanh đã bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù giam vì tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức khi có hành vi thuê người làm giả quyết định ly hôn hòng đem vay tiền ngân hàng, chuộc lợi cho bản thân.

Có thể thấy, việc lợi dụng những kẽ hở của pháp luật, ngụy tạo làm người khác để đăng ký kết hôn hay làm giả quyết định ly hôn để trục lợi cá nhân của các đối tượng là hành vi vi phạm pháp luật. Những việc làm sai trái trên nhẹ thì có thể bị phạt hành chính, nghiêm trọng hơn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho mỗi người cần nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, không nên vì những lợi ích cá nhân mà làm điều sai trái để rồi phải đối mặt với nhiều hệ lụy về sau.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giả giấy tờ để kết hôn, ly hôn là vi phạm pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO