Kiên quyết, kiên trì, đấu tranh triệt phá tội phạm ma túy

Hoàng Thanh| 29/04/2021 11:15

Thời gian gần đây, tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là việc mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy. Xác định tính chất nguy hiểm của tệ nạn ma túy đối với cộng đồng, lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều biện pháp, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm ma túy.

ADQuảng cáo

Bắt giữ nhiều vụ mua bán ma túy

Vào ngày 3/11/2020, tại địa bàn xã Đắk Som (Đắk Glong), Công an huyện Đắk Glong đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh bắt giữ 5 đối tượng khi đang có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; thu giữ 4 bánh heroin và 2 kg ma túy đá. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 7 bị can để điều tra, làm rõ về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Các đối tượng vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy bị lực lượng chức năng bắt giữ

Vào ngày 11/12/2020, tại xã Đắk Ru (Đắk R’lấp), lực lượng công an tỉnh đã bắt giữ Sùng A Di (SN 1985) và Vàng A Cở (SN 1983), cùng trú tại huyện Tuy Đức khi đang có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 10 bánh heroin. Đây là chuyên án có số lượng ma túy thu giữ được lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Mới đây nhất, vào khoảng 10 giờ ngày 28/3/2021, tại xã Quảng Phú (Krông Nô), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Krông Nô phát hiện, bắt quả tang Giàng Thị Mỵ, trú tại huyện Vân Hồ (Sơn La) và Giàng A Sử, trú tại huyện Ea Súp (Đắk Lắk) vận chuyển và bán trái phép chất ma túy cho Giàng Thị Vua, ở xã Quảng Phú (Krông Nô). Tại hiện trường, lực lượng công an phát hiện, thu giữ 1 kg ma túy đá loại Methamphetamine và qua đấu tranh mở rộng, bắt giữ thêm Giàng A Sùng và Giàng A Mua tại huyện Ea Súp (Đắk Lắk).

ADQuảng cáo

Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố 52 vụ, 62 bị can về hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; trong đó đã đấu tranh triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn.

Triển khai đồng bộ nhiều biện pháp

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, để qua mắt lực lượng chức năng, các đối tượng phạm tội về ma túy có nhiều thủ đoạn đối phó rất tinh vi. Một thủ đoạn nổi lên đáng chú ý gần đây là chúng thường lợi dụng đồng bào dân tộc thiểu số để vận chuyển ma túy vì thông thạo địa hình. Hầu hết, những người tham gia vận chuyển ma túy có người nhà ở các tỉnh phía Bắc, đi lại nhiều nên thường bị bọn tội phạm ma túy lợi dụng, mua chuộc. Trong số đó, có nhiều người do thiếu hiểu biết pháp luật, tham gia vận chuyển ma túy khi bị bắt đã thừa nhận được thuê vận chuyển với số tiền lớn nên hám lợi.

Nguy hiểm hơn là có nhiều đối tượng còn tàng trữ vũ khí trái phép để sẵn sàng đối phó với lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Đơn cử như vụ bắt giữ đối tượng Phan Văn Phiên mua bán vận chuyển ma túy xuyên quốc gia vào đầu năm 2020 tại nhà riêng thuộc thôn 4, xã Nâm N'Jang (Đắk Song). Quá trình bắt giữ, đối tượng đã ôm vũ khí nóng, cố thủ trong nhà. Sau khi lực lượng bao vây toàn bộ ngôi nhà và thuyết phục đầu thú, đối tượng đã đầu hàng. Khám xét khẩn cấp nhà riêng của đối tượng Phiên, lực lượng chức năng thu giữ được 5 khẩu súng ngắn, 1 khẩu súng tự chế, 3 gói heroin, 1 gói ma túy dạng đá.

Với vai trò nòng cốt, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các huyện, thành phố chủ động bố trí lực lượng bám sát, nắm chắc địa bàn, đồng thời xây dựng phương án, chuyên án triệt phá có hiệu quả tội phạm ma túy. Một trong những biện pháp được lực lượng công an chú trọng là tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, nâng cao ý thức phòng chống tội phạm ma túy trong người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác tội phạm tiếp tục được đẩy mạnh và duy trì các mô hình giữ gìn an ninh trật tự hiệu quả.

Theo Đại tá Hồ Văn Mười, UVTVTU, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, tội phạm ma túy là căn nguyên của nhiều loại tội phạm khác, nên lực lượng công an tỉnh luôn kiên quyết, kiên trì đấu tranh, triệt phá. Tuy nhiên, ngoài lực lượng công an, các tổ chức, đoàn thể, chính quyền các địa phương, gia đình cần có sự vào cuộc hơn nữa, nhất là tuyên truyền con em mình không sử dụng hay tiếp tay cho các hành vi mua bán trái phép ma túy.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết, kiên trì, đấu tranh triệt phá tội phạm ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO